share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Cuisine Làm mới thực đơn ngày hè với ẩm thực Địa Trung Hải


ADVERTISEMENT

Được bao bọc bởi 3 châu lục Á - Phi - Âu, vùng biển Địa Trung Hải là nơi giao thoa văn hóa của nhiều quốc gia. Do đó, ẩm thực của xứ sở nắng gió này cũng vô cùng đa dạng và hấp dẫn. Song, những món ăn đều có điểm chung là nguyên liệu tươi mới cùng phong cách chế biến tinh tế.

Cùng WOWWEEKEND khai phá ẩm thực Địa Trung Hải và biết đâu, bạn sẽ tìm được lựa chọn phù hợp để thực đơn ngày hè thêm phần mới mẻ!

Paella – Món cơm thập cẩm nức tiếng xứ bò tót

Cơm rang Paella từ lâu đã được xem là tuyệt tác mỹ vị của Tây Ban Nha. Trong tiếng Latinh, Paella có nghĩa là “chảo lớn”, cũng là vật dụng làm nên đặc sản của xứ sở bò tót. Nhiều tài liệu cho rằng món ăn này manh nha vào giữa thế kỷ 19 và có xuất xứ từ Valencia - thành phố tọa lạc bên bờ biển phía Đông của Tây Ban Nha. Thuở ấy, những người nông dân sau khi quần quật với công việc đồng áng sẽ chọn nấu một bữa ăn tiện lợi từ những nguyên liệu sẵn có như ốc, rau củ. Họ trộn tất thảy nguyên liệu với cơm trắng vào một chiếc chảo lớn rồi đun trực tiếp trên lửa.

cac-mon-am-thuc-dia-trung-hai

Một số khác lại khẳng định Paella ra đời từ những người hầu phục vụ trong hoàng cung Tây Ban Nha. Cụ thể, sau các buổi yến tiệc linh đình của vua chúa, họ sẽ đem về nhà phần thức ăn còn thừa mứa và trộn với cơm trắng để tạo thành một món mới với tên gọi là Baqiyah, về sau cái tên này đã bị gọi lệch thành Paella. Dù câu chuyện về nguồn gốc ra đời vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng đa số người dân Tây Ban Nha đã công nhận Paella là tinh túy ẩm thực không thể thiếu của nước mình.

Một món Paella truyền thống sẽ bao gồm thịt, rau xanh, ốc sên, lươn, khoai tây, hương thảo, ớt bột và dầu ô liu. Paella hải sản sẽ thay thế thịt và rau xanh bằng tôm, mực, hến... Khi đã phổ biến trên toàn thế giới, món ăn lại biến tấu thành Paella thập cẩm, trong đó gồm cả thịt, hải sản và rau xanh, đi kèm với đậu Hà Lan và các nguyên liệu tự nhiên. Nhưng dù thế nào đi nữa, hạt gạo vẫn là thành phần chủ chốt làm nên tinh hoa món ăn. Người ta thường sử dụng gạo Bomba vì nó có độ sệt và khả năng ngấm gia vị. Bên cạnh đó, màu vàng óng đặc trưng của Paella được tạo nên bởi bột nghệ tây. 

cac-mon-am-thuc-dia-trung-hai

Việc sử dụng chiếc chảo có đáy bằng và rộng sẽ giúp món ăn thấm đều tất cả nguyên liệu. Khi chảo đun quá lửa sẽ xuất hiện phần cơm cháy ở đáy nồi. Phần này được gọi là Socarrat, cũng là yếu tố quan trọng làm nên độ tuyệt hảo của Paella. Nhìn vào thành phẩm được bày ra trước mắt, chắc chắn du khách sẽ không thể cưỡng lại trước món ăn đa sắc màu ấy: là màu đỏ au của những con tôm chắc thịt, màu đen bóng của những vỏ trai, màu vàng sệt của nghệ tây nguyên chất hay màu xanh mướt của đậu. Cái vị hăng hắc của nghệ cùng với vị hương thảo thơm dịu xuyên thấm, tất cả đã cộng hưởng với nhau để làm nên món ăn “quốc bảo” của Tây Ban Nha.

Shakshuka – Bữa sáng dinh dưỡng từ Ả Rập

Shakshuka là một từ thuộc tiếng Ả Rập, mang nghĩa “tất cả trộn lẫn với nhau”. Món ăn được người Việt cắt nghĩa gọi là trứng chần sốt cà chua. Nguồn gốc xuất xứ của Shakshuka vẫn còn gây tranh cãi, nhưng độ phủ sóng của nó giờ đây đã lan rộng ở phạm vi toàn thế giới với nhiều biến thể khác nhau. Tuy vậy, nguyên liệu chủ đạo của Shakshuka vẫn là trứng, cà chua, ớt chuông, hành và tỏi. Tất nhiên, dầu ô liu là yếu tố không thể thiếu trong món ăn mang hơi thở Địa Trung Hải này.

cac-mon-am-thuc-dia-trung-hai

Trông đơn giản là thế nhưng Shakshuka có vị ngon khó cưỡng. Trứng sẽ được nấu trong nước sốt cà chua thơm ngọt đã được tẩm ướp đậm đà. Khi dùng kèm với bánh mì hoặc khoai tây, hương vị Shakshuka càng trở nên hấp dẫn gấp bội. Ngoài ra, đây còn là món ăn rất tốt cho sức khỏe bởi trong nước sốt cà chua, trứng hay thì là đều chứa những loại vitamin ngăn ngừa ung thư và hỗ trợ tiêu hóa. 

Baklava – Niềm tự hào của Thổ Nhĩ Kỳ

Đây là loại bánh ngọt hoàng gia của Thổ Nhĩ Kỳ và cũng là niềm tự hào trong nền ẩm thực đất nước này. Dù chưa rõ năm ra đời, song các tài liệu đều công nhận rằng Baklava “bén rễ” từ thời Đế chế Ottoman. Lúc bấy giờ, Baklava chỉ được chế biến trong Cung điện Topkapi (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ). Đến thế kỷ 19, Baklava vẫn là món ăn mà chỉ dòng dõi quý tộc mới có thể mua. Rất nhiều năm sau đó, món ăn này mới dần tiệm cận tầng lớp bình dân và được bày bán khắp các tỉnh ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Baklava được tạo thành từ nhiều lớp bột filo mỏng phủ đầy các loại hạt khô đã được cắt nhỏ. Cụ thể, các lớp bột filo sau khi được phết bơ và dầu thực vật sẽ đem nướng chung với hỗn hợp đã được quện đều, bao gồm: hạt óc chó/hạt hồ trăn, quế, đinh hương. Sau khi nướng hơn 3 giờ đồng hồ, sản phẩm sẽ được lấy ra rồi phủ lên đó một lớp siro đường để bề mặt thêm phần bóng loáng. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị béo bùi của bơ cùng với vị thanh nhẹ của chanh và quế lan tỏa khắp vòm miệng. Một gợi ý từ WOWWEEKEND, bạn có thể dùng Baklava kèm với trà đen để vị không bị ngọt gắt.

cac-mon-am-thuc-dia-trung-hai

Tagine – Món súp hầm trứ danh của Maroc

Tagine (hay Tajine) được xem là “quốc hồn quốc túy” của Maroc và là minh chứng cho kỹ thuật nấu nướng điêu luyện của con người nơi đây. Điều làm nên bản sắc của món ăn chính là Tagine được nấu trong một nồi đất nung có nắp hình nón. Nồi đất đó phải có độ cứng và có khả năng chịu nhiệt cao. Sở dĩ, thiết kế hình dạng nắp như vậy là để làm cho việc hầm món ăn mau lẹ hơn nhưng vẫn bảo toàn được độ thơm đặc trưng. Đồng thời, trong phần hình nón còn hở một khe nhỏ giúp hơi nước bốc ra bên ngoài và ngưng tụ lại rồi lại chảy ngược về đáy nồi. Điều này sẽ giúp các món ăn giữ được độ dai mềm và không bị cháy.

cac-mon-am-thuc-dia-trung-hai

Nguyên liệu để làm nên Tagine vô cùng phong phú: rau củ quả, thịt cá kết hợp với các loại hạt như táo, mơ, lê, chà là và “tổ hợp” gia vị như gừng, nam kinh giới, bột nghệ tây, bạch đậu khấu… 

Theo nhiều tài liệu, các loại Tagine nguyên bản bao gồm: thịt cừu với trái cây sấy khô; vịt ngâm với chà là và mật ong; gà ngâm cốt chanh và ô liu xanh. Hiện có rất nhiều cách biến tấu với món Tagine. Song dù là cách nào đi nữa, quy trình chế biến món ăn này cũng rất cầu kỳ và đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ ở từng công đoạn. Khi đun chỉ có thể để lửa liu riu và đổ lượng nước vừa phải. Đồng thời, cứ cách 10 phút, người làm lại phải thêm nước vào nồi để hầm. Chính vì sự kỳ công như thế mà người Maroc đã cho “ra lò” một món ăn tuyệt hảo đủ sức chinh phục cả những vị khách khó tính.

cac-mon-am-thuc-dia-trung-hai

Moussaka – Món bánh đậm đà hương vị từ Hy Lạp

Cho đến hiện tại, công thức chế biến Moussaka của Nicholas Tselementes, đầu bếp tiếng tăm nhất Hy Lạp thế kỷ 20, vẫn được xem là phiên bản hoàn thiện nhất. Theo đó, nguyên liệu chính của bánh bao gồm phần thịt cừu đã được băm mềm, khoai tây, cà tím và sốt bechamel. Điểm đặc biệt là các thành phần sẽ được xếp thành từng lớp dày dặn. Phần thịt sẽ xếp dưới cùng, sau đó đến cà tím. Tầng tiếp theo phết lên chút bơ, sữa, trứng, phô mai cùng các gia vị đặc trưng của vùng Địa Trung Hải. Phần đỉnh sẽ là lớp sốt bechamel mềm mịn, thơm ngọt. Bánh sau khi nướng chín sẽ tơi xốp và có lớp vỏ màu vàng ruộm bắt mắt và quyến rũ.

Việc chế biến món ăn này cũng rất linh hoạt. Ta có thể thay cà tím bằng khoai tây và dùng thịt lợn hoặc thịt bò thay cho thịt cừu. Lớp trên cùng cũng có thể thay bằng sốt trứng. Trải nghiệm thưởng thức Moussaka sẽ trọn vẹn nếu nhấm nháp cùng một ly rượu vang Hy Lạp ngọt dịu, thơm nồng.

cac-mon-am-thuc-dia-trung-hai

Bấy nhiêu đó thôi cũng đủ để làm nên cuộc chu du “bản đồ” ẩm thực Địa Trung Hải đầy mĩ mãn. Hy vọng quý độc giả của WOWWEEKEND sẽ có cho mình trải nghiệm ẩm thực mới mẻ và thú vị ở vùng đất này.


ADVERTISEMENT