share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Liên hoan phim Cannes 2025 - Từ sự trở lại của Tom Cruise đến cuộc đối đầu của các dự án độc lập


ADVERTISEMENT

Những đại diện tiêu biểu của nền điện ảnh thế giới một lần nữa tề tựu tại miền Nam nước Pháp trong khuôn khổ Liên hoan phim Cannes lần thứ 78, diễn ra từ 13-24/5 năm nay. Poster chính thức của giải Cành cọ Vàng năm nay là hình ảnh từ trích đoạn bộ phim Pháp A Man and a Woman (1966) của đạo diễn Claude Lelouch, bộ phim chiến thắng tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 19, với hình ảnh hai nhân vật chính giữa cảm hứng ngập tràn về tình yêu. Thông điệp không thể thơ mộng và điện ảnh hơn này cũng thể hiện xuyên suốt qua những bộ phim được trình chiếu cả trong danh sách phim mới ra mắt và phim tranh giải. 

Ban giám khảo năm nay được dẫn dắt bởi nữ diễn viên nổi tiếng người Pháp Juliette Binoche, cùng một danh sách các nhà làm phim và diễn viên đến từ nhiều quốc gia như Halle Berry, Dieudo Hamadi, Hong Sang-Soo, Alba Rohrwacher hay Jeremy Strong. Tuy nhiên, sức hút của Liên hoan phim Cannes không chỉ dừng lại ở những tên tuổi sáng giá này. 

Giải Cành cọ Vàng luôn là bước đệm hoàn hảo cho giải Oscar, hầu hết bởi tính dự đoán và sự tôn vinh những dự án điện ảnh nổi bật trong năm. Nếu đó là phim ra mắt, Cannes sẽ đảm bảo khả năng cao bộ phim đó có doanh thu phòng vé chất lượng. Nếu đó là một bộ phim tranh giải, giải thưởng Cành cọ Vàng có thể sẽ chính là chỉ dấu báo hiệu cho giải Oscar vào đầu năm sau. 

Mùa trở lại của những tên tuổi lừng danh 

Cái tên được nhắc đến nhiều nhất có lẽ chính là Tom Cruise và bộ phim cuối cùng trong loạt phim Mission: Impossible - The Final Reckoning. Dù là phim bom tấn, nhưng Mission: Impossible có một di sản đồ sộ gồm tám bộ phim trải dài suốt 3 thập kỷ, và ghi đậm cái tên Tom Cruise trong hình ảnh nhân vật điệp viên Ethan Hunt với những pha hành động không kỹ xảo đã trở thành biểu tượng. Loạt phim cũng được đánh giá cao và là bảo chứng phòng vé với những kỷ lục tiếp diễn trong suốt 30 năm qua. Sự trở lại của Cruise ở Cannes sau sự kiện công chiếu bộ phim Top Gun: Maverick tại Liên hoan phim Cannes 2 năm trước cũng mang lại hiệu ứng truyền thông thú vị cho sự kiện. 

Ảnh: Paramount Pictures

Bên cạnh Cruise, đạo diễn “chăm chỉ” bậc nhất Hollywood cũng góp mặt tại Cannes với bộ phim mới nhất The Phoenician Scheme. Đúng với DNA của nhà làm phim này, bộ phim hội tụ hàng loạt các diễn viên tên tuổi bậc nhất trong một câu chuyện hài hước đậm chất Anderson, và màu sắc phim cũng chẳng thể thuộc về ai khác ngoài vị đạo diễn này. Tuy nhiên, với việc liên tục ra mắt các phim mới mỗi năm, Wes Anderson không thực sự là cái tên quá nổi bật so với đạo diễn phim độc lập Richard Linklater và bộ phim mới nhất của anh - Nouvelle Vague. Một lá thư tình gửi tới điện ảnh Pháp của nhà làm phim Mỹ, bộ phim đen trắng lấy cảm hứng từ biểu tượng của làn sóng New Wave Pháp những năm 1960 Jean-Luc Godard. Nouvelle Vague kể về quá trình Godard làm bộ phim Breathless, cũng là một trong những phim hay nhất của điện ảnh Pháp và điện ảnh thế giới. 

Ảnh: ARP Sélection

Richard Linklater được biết đến với những dự án độc lập “đời đầu” được khán giả điện ảnh đặc biệt yêu thích bởi cốt truyện thông minh, sự đơn giản và thông điệp gần gũi với đời sống thực, nổi bật nhất là chuỗi ba phim Before Sunset, Before Sunrise Before Midnight. Nouvelle Vague không chỉ tôn vinh nghệ thuật thứ bảy bằng kịch bản, mà cả góc quay và tỷ lệ khung hình hộp, vốn gắn với những bộ phim giữa thế kỷ 20. Ngoài Nouvelle Vague, dự án Die, My Love hay Two Prosecutors cũng có tỷ lệ khung hình tương tự. 

Ảnh: Mubi

Die, My Love của đạo diễn người Scotland Lynne Ramsay đánh dấu lần hợp tác đầu tiên của Jennifer Lawrence và Robert Pattinson, và cũng là lần quay trở lại sau khoảng thời gian nghỉ dài hơi của nữ diễn viên nổi tiếng. Với cách kể chuyện phim ám ảnh, ly kỳ cùng màu sắc ảm đạm đặc trưng, Die, My Love có thể không phù hợp với số đông khán giả, nhưng lại đặc biệt ăn nhập với bầu không khí điện ảnh ở Cannes. 

Ngoài ra, một số sự trở lại đáng chú ý khác đến từ Highest 2 Lowest của đạo diễn Spike Lee. Lần thứ năm huyền thoại Denzel Washington hợp tác cùng Lee cho bộ phim hơi hướng kinh dị về một nhà sản xuất âm nhạc trong bối cảnh khu ổ chuột của New York. Đạo diễn từng giành giải Oscar Ethan Coen cũng tái xuất với bộ phim hài đen tối Honey Don’t!. 

Ảnh: A24

Một sự thú vị khác của Liên hoan Phim Cannes năm nay là sự xuất hiện của các diễn viên trẻ tuổi ra mắt những bộ phim đầu tay với vai trò đạo diễn. Trong khi Kristen Steward giới thiệu tác phẩm đầu tay The Chronology of Water kể về câu chuyện một phụ nữ trẻ tìm kiếm sự cứu rỗi khỏi cuộc sống bạo lực bằng văn học, nam diễn viên người Anh Harris Dickinson (nổi bật với bộ phim Babygirl vào năm ngoái) cũng tiếp cận điện ảnh từ vai trò đạo diễn với bộ phim độc lập Urchin về một thanh niên trẻ tù tội ở London. 

Ảnh: Les Films du Losange

Một chiến thắng mới của Oscar? 

Trong lịch sử 78 năm, đã có 4 phim giành giải Cành cọ vàng trở thành Phim hay nhất tại Oscar, bao gồm những cái tên như Parasite, No Country for Old Men hay mới đây nhất là Anora. Đây là lý do để giới phê bình đặc biệt coi sự kiện này như cuộc “đãi cát tìm vàng” không chính thức của những ứng cử viên Oscar. 

Liên hoan phim Cannes thậm chí còn từng được ví von như phiên bản tinh nhạy và chọn lọc hơn của Sundance, với sức hấp dẫn mang tính quốc tế khi hội tụ nhiều dự án của các nhà làm phim độc lập ở nhiều nơi trên thế giới. Với sức nóng của phim độc lập chưa có tín hiệu hạ nhiệt sau các thành công trước đó, một số bộ phim ra mắt ở Cannes năm nay nhận được nhiều kỳ vọng từ cả giới phê bình lẫn người yêu phim ảnh. 

Ảnh: Film4

The History of Sound của đạo diễn Oliver Hermanus gây chú ý bởi chỉ có hai diễn viên duy nhất Paul Mescal và Josh O’Connor. Mescal vốn xuất thân từ phim độc lập, và nhanh chóng tiến lên dòng phim đại chúng với siêu phẩm Gladiator II của Ridley Scott, nên The History of Sound được coi như nền tảng bản thể của nam diễn viên người Ai Len này. Ngoài ra, một trong những dự án nhận được nhiều kỳ vọng và là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng lớn là Alpha của đạo diễn từng đoạt giải Cành cọ vàng Julia Ducournau kể về câu chuyện của cô bé 11 tuổi ở thành phố hư cấu trong đại dịch AIDS. 

Ảnh: Petit Film

Đạo diễn phim độc lập nổi tiếng người Na Uy Joachim Trier quay trở lại sau thành công của The Worst Person in the World với bộ phim hài kịch Sentimental Value, đánh dấu lần hợp tác thứ hai cùng nữ diễn viên Renate Reinsve sau dự án rất thành công nói trên. Bộ phim về thế giới kịch nghệ ở Oslo không chỉ tranh giải chính thức cho Cành cọ vàng 2025, mà còn được Mubi mua bản quyền ở chính Liên hoan phim Cannes sau khi phim được trình chiếu. 

Ảnh: Mubi

Các bộ phim độc lập có sự xuất hiện của diễn viên Hollywood dù từng không được Cannes đánh giá cao, cũng có những bước tiến vượt bậc trong khoảng thời gian trở lại đây. Cụ thể như Eddington của đạo diễn Ari Aster. Phim có sự xuất hiện của dàn diễn viên nổi tiếng như Joaquin Phoenix, Pedro Pascal, Emma Stone, Luke Grimes, Austin Butler có thể sẽ phá vỡ “lời nguyền Cành cọ vàng” của Hollywood để giành giải thưởng trong Liên hoan phim năm nay? Đây là câu hỏi sẽ được giải đáp vào ngày 24/5 tới đây.


>>Xem thêm: Phòng vé tháng 5 bùng nổ: Cuộc đua phim Việt và sự trở lại của Tom Cruise


ADVERTISEMENT