share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Một ngày chạy bộ tuyệt vời tại Botanic Garden, Singapore


ADVERTISEMENT

“Singapore hả? À, chắc sẽ có nhiều tòa nhà chọc trời, giá cả đắt đỏ, nhịp sống hối hả, con người khó tính, không khéo ra đường lớ ngớ đi sai MRT lại bị các cô chú an ninh nhắc nhở đây mà. Ở đây mà tìm chỗ nào để chạy bộ trong rừng rậm hòa cùng thiên nhiên thì đào đâu ra nhỉ. Chắc chỉ là những mảng xanh nhân tạo nhỏ giọt rải rác khắp thành phố thôi”. Trước khi đến Singapore, trong đầu tôi đã mặc định về “bạn ấy” như thế này đấy. 

Nhưng sau chuyến khám phá quốc đảo về, tôi vất ngay những suy nghĩ cũ kỹ kia và nạp vào kho lưu trữ của bản thân: “Mình đã thật hạnh phúc khi được nhường đường trên phố đèn đỏ Geylang. Singapore có rất nhiều mảng xanh rộng lớn, thật sự không đùa được đâu. Công viên nhất định sẽ đến thường xuyên mỗi khi có dịp đến Singapore là Botanic Garden, rất hoành tráng và tươi xanh.”

Singapore trong tôi như thế đấy, ấn tượng nhất vẫn là Botanic Garden, nơi đã làm thay đổi hẳn suy nghĩ về quốc đảo này. Cùng với sự hướng dẫn của người bạn thổ địa vô tình quen được trên phố Serangoon, tôi đã có một ngày chạy bộ và khám phá “thành phố trong vườn" trên cả tuyệt vời.

Ga tàu điện ngầm đến Botanic Garden, công viên nằm sát ngay bên cạnh lối ra MRT

Trên bản đồ MRT của Singapore có trạm dừng tại Botanic Garden, bạn chỉ cần nghiên cứu tuyến MRT phù hợp là có thể dễ dàng đến được đây rồi. 

CẢNH ĐẸP HAI BÊN ĐƯỜNG

Vừa bước vào Botanic Garden, chúng tôi theo sau một phụ nữ trẻ tầm 30 tuổi mang trên mình dụng cụ tập yoga đang bước vào lối lên khu vườn chính. Mặc dù nằm ngay trung tâm thành phố nhưng Botanic Garden rộng rãi và yên bình giống như công viên ở làng quê. Một kho báu thực sự cho những ai yêu cây cỏ, hoa lá, thể thao hay đơn giản chỉ là muốn tận hưởng một buổi dã ngoại nhẹ nhàng ngoài trời.

Biển chỉ dẫn tại công viên. Vì không gian rất rộng nên những biển chỉ dẫn này thực sự cần thiết và hữu ích

Cuối tuần cũng như ngày thường, những bà mẹ trẻ thường dẫn con mình đến đây để hít thở bầu không khí trong lành và học hỏi thêm nhiều điều về các loài thực vật xinh đẹp của quốc đảo

Nơi đây cũng là điểm hẹn mỗi ngày của những bậc hưu trí

Rừng nhiệt đới ẩm với nhiều chủng loại thực vật độc đáo như lá sen khổng lồ ...

... hay rừng cọ nhiệt đới rộng mênh mông

CÁC HOẠT ĐỘNG TẠI CÔNG VIÊN

Ngoài việc là địa điểm hoàn hảo dành cho chạy bộ, yoga hoặc nghỉ ngơi, dã ngoại, vườn bách thảo còn là một trung tâm triển lãm và nghiên cứu thực vật hàng đầu của Singapore và thế giới. Đặc biệt, nơi đây còn được lựa chọn để tổ chức những buổi hòa nhạc hay chiếu phim vào cuối tuần cho người dân thành phố. 

Tập thể dục là hoạt động được nhiều người dân Singapore lựa chọn

Là một nơi để dã ngoại không thể tuyệt vời hơn

Rất đông khách du lịch đến tham quan

Hoạt động triển lãm được tổ chức thường xuyên tại bảo tàng Di sản SBG và CDL Green Gallery trưng bày về các ấn phẩm về thực vật

Hòa nhạc ngoài trời cực thú vị (Nguồn ảnh: Singapore Botanic Garden)

NHỮNG KIẾN TRÚC ĐỘC LẠ

Vẻ đẹp bên ngoài của Botanic Garden ăn đứt những tấm hình đăng trên các trang blog du lịch. Cộng thêm những kiến trúc độc đáo sẽ làm bạn thật sự mãn nhãn. Nếu Botanic Garden miễn phí vé vào cổng, thảm thực vật rất chi và này nọ, thì “combo” Flower Dome + Cloud Forest có thể ngốn của bạn gần 1 triệu đồng tiền vé nhưng lại mang về cảm giác nhân tạo và không đạt được độ tự nhiên trong lành như vườn bách thảo. Thật đấy! Nên ngoài lợi ích về phong cảnh, nơi đây còn có lợi ích “kinh tế” cho các bạn muốn đi du lịch khám phá mảng xanh Singapore phải không nào? 

Những vòm cây che mát sẽ thỉnh thoảng đâu đó xuất hiện trên hành trình khám phá

Bên dưới vòm cây còn có ghế ngồi để nghỉ ngơi và đọc sách

Toilet phiên bản bán lộ thiên giúp bạn hòa mình cùng thiên nhiên

Chỉ là chỗ nghỉ chân, nghỉ mát đọc sách thôi có cần đẹp vậy không?

Chuỗi cầu thang dẫn vào thế giới rừng rậm

Trải nghiệm đi xuyên qua hang động rất thú vị

Giữa lòng hang có một thác nước chảy xuyên qua mang lại cảm giác mát mẻ

Bên cạnh những kiến trúc độc lạ, Botanic Garden cũng gây ấn tượng mạnh với những điểm dừng chân tham quan kỳ thú. Theo dấu hiệu của những biển chỉ dẫn đầy quyền lực, đầu tiên tôi ghé đến Khu vườn của họ lá (Foliage Garden). Khi nói đến thực vật khoe sắc tôi thường nghĩ đến các loài hoa, nên khá tò mò khi “chị em nhà lá” tham gia một cuộc thi tranh tài sắc đẹp thì sẽ thế nào. Và đây là cơ hội mục sở thị có 1-0-2. Hai bên cổng vào là màn trình diễn vô số các tán lá khác nhau nhiều màu sắc và hình dạng. Điểm đặc biệt là những cây ở đây không có hoa hoặc ít, chỉ có toàn lá là lá thôi.

Phía trước khu vườn của họ lá (Foliage Garden)

Hai bên đường rợp các loài cây với hình dáng và màu sắc lá khác nhau

Lá mọc thành dây leo bám vào hàng rào rất xanh tốt

Người ta thường nói, đến Botanic Garden mà không thăm Vườn lan quốc gia (National Orchid Garden) là chưa có một lộ trình hoàn hảo. Vườn lan này được xem là lớn nhất thế giới với hơn 60.000 cá thể đến từ 1000 loài tự nhiên và 3000 loài lai tạo, con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên hằng năm. Lúc tôi đến đây, có rất nhiều gia đình đứng xếp hàng để được vào xem, ai cũng hớn hở, háo hức.

Cổng vào vườn lan quốc gia

Hoa lan ở đây được sắp xếp theo màu sắc của bốn mùa tự nhiên: loài hoa lan trắng là biểu tượng của lạnh giá mùa đông, lan tím thể hiện sự nhẹ nhàng khi đất trời chuyển mình sang thu,  lan vàng tượng trưng cho sự tươi sáng của mùa xuân, lan hồng và đỏ là nét rực rỡ của mùa hè. Bạn phải mất một khoản phí nhỏ để vào đây, nhưng thực sự đáng đồng tiền bát gạo, cảm giác như lạc vào một thế giới khác.

Từ vườn lan, chạy tiếp một đoạn ngắn là đến Vườn gừng (Ginger Garden). Vì không phải mùa hoa nở nên rừng ngợp màu xanh của lá, thoang thoảng mùi thơm cay xộc thẳng vào mũi khiến tâm hồn dạo chơi như đánh rơi mấy nhịp.

Lối vào vườn gừng tại Botanic Garden

Hành trình kỳ thú tiếp theo sẽ đưa bạn đến với khu vườn tiến hóa (Evolution Garden). Có diện tích khá khiêm tốn so với những khu vườn khác, vỏn vẹn 1,5ha nhưng bố cục khu vườn đủ để dẫn dắt câu chuyện kỳ bí về quá trình hình thành và phát triển từ thảm thực vật nguyên thủy cổ đại đến muôn màu muôn vẻ như ngày hôm nay.

Khu vườn tiến hóa Evolution Garden (Nguồn ảnh: nparks.gov.sg)

Theo chân các gia đình nhỏ, tôi đến Vườn trẻ em “Jacob Ballas Children’s Garden”, nơi để các em nhỏ nuôi dưỡng tình yêu với thiên nhiên. Các em có thể tương tác trong môi trường thực tế với cây cối và tham gia những lớp học để tìm hiểu về thế giới phong phú của thảm thực vật trên Trái Đất. Chẳng cần phải mất nhiều công sức chăm nom, những ông bố, bà mẹ chỉ cần ngồi một chỗ và thoải mái ngắm nhìn con em mình vui chơi với cây cỏ, hoa lá.

Các em nhỏ tương tác trong môi trường thực tế tại Vườn Trẻ em Jacob Ballas Children’s Garden
(Nguồn ảnh: Singapore Botanic Garden)

Singapore là một quốc gia có khí hậu khá oi bức, thế nên những mảng xanh ngay trung tâm thành phố như vườn bách thảo là cứu cánh cho những ai đang cảm thấy ngột ngạt với nhịp sống hối hả, bon chen. Nó cũng là kết quả của quy hoạch đô thị thông minh mà cả thế giới đều ngưỡng mộ. Ngày ngày làm bạn với cây cối, hoa cỏ khiến những con người ở đây cũng trở nên ôn hòa, nhẹ nhàng. Họ rất nhiệt tình và chu đáo hết mực nếu được yêu cầu hướng dẫn tham quan vườn bách thảo. Bạn có thể yên tâm đi bộ và khám phá thảm thực vật phong phú nơi đây mà không sợ bị làm phiền hay bị lạc. 

Hãy ghé thăm Botanic Garden nếu có dịp đến với Singapore nhé. Mà đã đến đây rồi thì .... chạy thôi chờ chi!


ADVERTISEMENT