share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Một ngày trốn nắng trong rừng quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng


ADVERTISEMENT

Bất chấp cái nắng hè gay gắt trên mọi nẻo đường đất nước, rừng quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vẫn dìu dịu, mát rượi, mang lại cảm giác thoải mái, thanh bình. Ở đó, không chỉ có hệ sinh thái đa dạng, cung đường trekking siêu đẹp, hồ và thác nước chảy róc rách ẩn mình dưới tán cây rừng mà còn là điểm du lịch lý tưởng để trở về với thiên nhiên. Nhất là để trốn nắng cho những ngày hè oi bức.

Rừng quốc gia hay còn được gọi là công viên quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được xem là di sản thiên nhiên thế giới theo “tiêu chí VIII - Giá trị địa chất, địa mạo (2003), và theo tiêu chí IX và X - Sinh thái và đa dạng sinh học (2015)”. Rừng có diện tích  rộng 200.000 ha với khoảng 300 hang động và sông ngầm. Hang Sơn Đòong - hang động lớn nhất thế giới cũng nằm trong khu vực này.

Một góc rừng quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Trong hình là dòng sông Chày Lập uốn lượn bên đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại

Rừng quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng nằm gần thị trấn Phong Nha - Kẻ Bàng (khoảng 10km), thuộc huyện Bố Trạch, Tỉnh Quảng Bình, nên rất thuận tiện cho những người yêu thiên nhiên, muốn có những buổi trekking ngắn. Thời gian di chuyển vào rừng chỉ mất tầm 15 phút chạy xe máy hay 60 phút đạp xe. Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy cùng WOWWEEKEND khám phá di sản thiên nhiên thế giới cực kỳ độc đáo này nhé.

Nhìn từ trên cao, rừng quốc gia được bao phủ bằng một màu xanh mướt

Vườn quốc gia này là một bộ phận của vùng sinh thái Trường Sơn cao 800m so với mực nước biển. Với 92,2% là rừng nguyên sinh, số còn lại là bụi cây, cỏ rải rác trên núi đá vôi, rừng tre nứa, mây và thảm cây nông nghiệp.

Có khá nhiều điểm du lịch trong công viên quốc gia này như: Hang 8 Cô, Động Thiên Đường, Vườn Thực Vật - Thác Gió, suối nước Mọoc, hang Tối…Do đã đi hang động nhiều, nên lần này mình chỉ muốn đi lang thang khu vực đường vòng quanh công viên quốc gia và chọn Vườn Thực Vật - Thác Gió để tham quan, để tận hưởng không khí mát lạnh, mùi của hoa cỏ, của núi rừng!

Vườn Thực Vật - Thác Gió là khu du lịch nằm trên km số 9 đường 20 Quyết Thắng, cách Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng khoảng 12km. Có diện tích 41,82 ha là nơi thực hiện đồng thời hai phương thức bảo tồn mà rất hiếm các vườn quốc gia khác có được. Đó là bảo tồn tại chỗ (Insitu) giá trị đa dạng sinh học của hệ sinh thái rừng tự nhiên đồng thời sưu tập, di thực các loài thực vật từ nơi khác đến, còn gọi là bảo tồn chuyển chỗ (Exsitu).

Khu du lịch Vườn Thực Vật - Thác Gió gồm 9 điểm tham quan: Thác Gió, Thác Tiên, Hồ Vàng Anh, Nhà trưng bày mẫu vật, vườn ươm cây giống bản địa, cây Sao trăm tuổi, cây Gùa cổ thụ, Đồi vọng cảnh và hang Đạn.

Lộ trình tham quan một (dài 2.500m): Nhà Trưng bày mẫu vật - Vườn ươm cây giống bản địa - Hồ Vàng Anh - Cây Sao trăm tuổi - Đồi vọng cảnh - Thác Gió.

 Lộ trình tham quan hai (dài 5.000m): Nhà Trưng bày mẫu vật - Thác Gió - Thác Tiên - cây Gùa cổ thụ - Hang Đạn - Cây Sao trăm tuổi - Hồ Vàng Anh (áp dụng cho du khách đi tham quan theo tour có hướng dẫn viên đi cùng, không áp dụng cho khách tham quan tự do). Mỗi ngày không quá 5 chuyến tham quan và không quá 20 người/ chuyến.

Vì là khách tự do nên mình chỉ có thể tham quan theo lộ trình một, phần lớn hành trình là di chuyển trong rừng theo lối đường mòn. Vài đoạn có lát đá, nhưng phần lớn là những đoạn đường rừng, lúc lên lúc xuống, đôi chỗ phải trèo hoặc chui qua các cây rừng đổ gãy chắn lối đi. Tổng chiều dài quãng đường của tuyến một là 2,5km, tuy nhiên cũng mất 4h-5h di chuyển. Điểm cuối cùng của tuyến tham quan là Thác Gió rất đẹp.

Những con suối nước trong vắt

Mình bắt đầu trekking vào rừng lúc 9:00 sáng, lang thang, tắm suối và chụp hình các kiểu và ra khỏi rừng lúc 14:00. Trong khuôn viên khu du lịch cũng có quầy bán đồ ăn rất ngon và giá phải chăng.

Sau khi trekking, nếu còn khoẻ bạn có thể chạy xe máy dọc cung đường vòng công viên quốc gia, trên đường sẽ gặp những đoạn đường rất đẹp, xa xa là những dãy núi mờ ảo trong sương chiều, hai bên đường là rừng cây xanh ngắt. Có đoạn hai bên là núi kẹp chính giữa là con sông Chày nước trong xanh như ngọc uốn lượn theo cung đường rừng. Nhớ hít 1 lít oxy để làm sạch bụi mịn trong phổi nha.

Quảng Bình nói chung và Phong Nha - Kẻ Bàng nói riêng gần đây nổi lên như là thiên đường du lịch mạo hiểm của Châu Á. Do sở hữu đặc điểm địa chất đặc biệt, diện tích rừng nguyên sinh, các ngọn núi và các hang động lớn. Vì vậy, nếu bạn là một người yêu thích các hoạt động du lịch mạo hiểm, hay chỉ đơn giản là muốn chạy trốn cái nắng gay gắt những ngày hè, thì Phong Nha - Kẻ Bàng chính là điểm đến không thể bỏ qua trong mùa hè này. 


ADVERTISEMENT