share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage Nâng chén trà thưởng cái thanh tao của cố nhân tại Hương Trà Việt


ADVERTISEMENT

Chủ nhật chạy trên con đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa tôi tìm đến Hương Trà Việt theo lời giới thiệu của một người bạn. Sớm mát trong, những hàng cây trải dài xanh cả một vùng trời. Nằm khiêm tốn trên con đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hương Trà Việt khiến tôi khá thất vọng bởi ấn tượng ban đầu đây chỉ là một nơi bán trà mà thôi. Nhưng khi hỏi và được nhân viên quán dẫn vào bên trong, tôi khá bất ngờ bởi một không gian mà những kẻ yêu trà đạo sẽ không thể nào kiềm lòng được.

Không gian quán đơn sơ nhưng lại rất thanh nhã

Quán có ba gian rõ rệt. Gian dưới tầng trệt được bày bán hơn 100 loại trà truyền thống và trà phương phục vụ thực khách có niềm đam mê hương sắc trà Việt. Hai gian trên lầu được bố trí làm không gian uống trà mang đậm nét hồn Việt, gợi nhớ về một vùng quê bình yên với cầu đá đơn sơ, thanh nhã, những ao nước cách điệu, rèm trúc thưa e ấp bên áng cửa, mái tranh vàng thơm hương đồng cỏ nội, bộ bàn ghế tre gợi nhớ làng quê, chiếu trà thanh tịnh trong gam nâu trầm cùng bộ đồ uống trà truyền thống mang nét bình an và hương thiền bảng lảng ở những bức tường gợi nét hoài cổ... Tuy quán có không gian khiêm tốn nhưng những gì quán mang lại đều mang đậm phong cách làng quê Việt, mộc mạc, nhẹ nhàng mang đến cảm giác thoải mái, thư giãn cho thực khách.

Vừa thưởng trà, vừa được nghe kể chuyện về trà…

Tôi gọi một bình trà sen truyền thống, chỉ đơn giản vì ngay lúc bước vào quán, mùi hương sen cứ thoang thoảng khắp nơi, gợi một cảm xúc rất khó tả. Ngồi giữa không gian mộc mạc, nhìn bàn tay khéo léo của chị nhân viên rót nước pha trà, nghe chị kể những câu chuyện thú vị về cách ướp trà hay được chị hướng dẫn cách thưởng thức trà theo phong cách trà đạo Việt, mới thấy đủ đầy tâm huyết của những người dành cả đời lưu giữ nét truyền thống trà đạo Việt.

Ấm trà sen bên đĩa mứt gừng, vị đắng hòa lẫn vị cay nồng, tất cả tạo nên một hương vị rất đặc biệt…

Nhẹ rót một tách trà sen. Thưởng trước hết cái thanh nhẹ của hương hoa, rồi nhấp lấy ngụm trà nóng hổi. Hương sen từ lá trà tan vào trong nước, cái tâm của người thưởng trà cũng theo ánh nhìn, tan vào bông sen trà nghiêng nghiêng theo vạt nắng đầu tiên của ngày. Đĩa mứt gừng cay nồng hòa quyện cùng vị đắng của trà khiến vị giác được kích thích, tôi thả mình theo hương trà, nhìn xuống con đường đã nhộn nhịp bỗng chốc trở nên xa xăm. Trong căn gác nhỏ trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tôi lọt thỏm giữa không gian yên tĩnh ấy, thấy bình yên ấp đầy tay, trọn đầy ly.

Không gian quán khiến thực khách có cảm giác như đang được ngồi tại một làng quê Việt Nam

Hương Trà Việt không chỉ là nơi dành cho những kẻ yêu trà đạo ghé thăm, mà ở đây còn thường xuyên tổ chức những buổi tọa đàm về trà để mọi người cùng trao đổi, đàm đạo và tìm hiểu về phong cách thưởng thức trà đạo Việt.

Nâng chén trà sen để thưởng hương, thưởng trà, thưởng cả cái thanh tao của cố nhân…

Ngày cuối tuần, thay vì lê la ở các quán trà sữa, cùng bạn bè ngồi tâm tình bên những tách trà đậm chất Việt, lắng nghe lòng mình tĩnh lặng trên căn gác nhỏ của Hương Trà Việt, hẳn sẽ là một trải nghiệm khó quên!

Tôi đưa tay nhấp một ngụm trà cuối cùng để cảm nhận trọn vẹn hương vị tinh khiết đất trời, nghe những vị khách bàn bên tán gẫu về trà mà thấy cuộc sống này thi vị quá đỗi. Trong đầu bâng quơ những câu:

"Người xưa nâng hương, nâng hoa, nâng niu sự sống cho sen…
Người nay nâng hương, nâng hoa, nâng niu tấm lòng người xưa…"


ADVERTISEMENT