share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner ''Nếu tôi biết được khi còn 20'' - Những điều cần biết cho tuổi trẻ


ADVERTISEMENT

Bạn đang chênh vênh trên con đường của chính mình hay nản chí sau đôi ba lần thất bại? Cuốn sách ''Nếu tôi biết được khi còn 20'' sẽ cho bạn can đảm để bắt đầu lại một lần nữa, mang đến những hành trang vững chãi giúp bạn tự tin bước đến thành công.

Tác giả cuốn sách là Tina Seelig – Tiến sĩ về thần kinh học tại trường Y Stanford, đồng thời là Giám đốc điều hành Chương trình kinh doanh kỹ thuật Stanford, từng tham gia diễn thuyết và tổ chức nhiều hội thảo về các lĩnh vực khác nhau. Bà đã gom nhặt những câu chuyện, những trải nghiệm trong cuộc sống viết thành sách, rất sâu sắc, thú vị và để lại nhiều bài học thành công…

Nếu tôi biết được khi còn 20, sách

Đối mặt với thách thức

''Về cơ bản, chúng ta không được dạy để nắm lấy các khó khăn. Chúng ta được dạy khó khăn là những thứ cần phải tránh hoặc là những điều để phàn nàn''. Cuộc sống của người trẻ luôn đầy rẫy khó khăn, nhưng họ có dám đối mặt và vượt qua thay vì trốn tránh? Trước những vấn đề, chúng ta thường cho rằng không thể dù chưa bắt tay vào thực hiện. Những chương sách sẽ giúp bạn thay đổi tư duy, biết tìm cách giải quyết vấn đề và không bị chúng làm nản chí.

Đừng than vãn nữa và hãy đương đầu đối mặt. Dù kết quả có thế nào đi chăng nữa thì cũng chính là một kinh nghiệm quý báu, ''Chìa khóa của thành công là khả năng rút ra được những bài học từ mỗi kinh nghiệm và tiếp tục bước tới với những kiến thức mới ta đã học được''.

Nếu tôi biết được khi còn 20, sách

Tự tin vào chính mình

Đặt ra mục tiêu cho chính mình để có động lực theo đuổi. Nhưng đừng quá áp đặt bản thân vào chúng để rồi đánh mất sự tự tin.

Nếu tôi biết được khi còn 20, sách

''Một bậc thầy của nghệ thuật sống thì dường như chẳng bao giờ phân biệt giữa công việc và thú vui, giữa lao động và giải trí, giữa tâm hồn và cơ thể, giữa học hành và vui chơi, giữa tình yêu và tôn giáo. Anh ta chỉ việc cố gắng đạt tới sự xuất sắc trong bất kỳ điều gì mình làm, mặc kệ những người khác cho rằng anh ta đang làm việc hay đang chơi. Nhưng bản thân anh ta thì luôn biết rằng mình có được cả hai''.

Đừng lo sợ về bất cứ điều gì, lắng nghe chính mình và cố gắng theo đuổi. Năng lượng của sự tin tin sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua khó khăn, biến căng thẳng thành sự hào hứng, biến thất thức thành những cơ hội.

Bắt đầu một lần nữa

Trước khi là nhà sáng lập Apple, Steve Jobs từng bị chính nơi đây từ chối. Chính nhờ sự bền bỉ và kiên trì theo đuổi, ông đã được đền đáp một cách xứng đáng. Vậy đấy, chẳng ai thành công mà không trải qua những thất bại lớn cả. Điều quan trọng là có dám tiếp tục, cố gắng tìm kiếm cơ hội hay lo sợ và ngã gục mãi mãi.

Nếu tôi biết được khi còn 20, sách

''Thất bại là mặt bên kia của thành công, và bạn không thể có một thứ mà không có thứ kia''. Chẳng ai mong muốn thất bại cả khi mục đích của chúng ta chính là thành công. Nhưng thất bại lại là một cơ hội thực sự hay ho, nó giúp ta nhìn nhận lại bản thân, tìm ra nguyên do, sai lầm rồi điều chỉnh lại những mục tiêu. Sau tất cả sẽ đúc kết thêm thật nhiều kinh nghiệm, tỷ lệ thất bại sẽ dần trở nên hiếm hoi hơn.

Tự nắm bắt cơ hội

Sự may mắn luôn đến với những người cật lực và biết nắm bắt cơ hội. “Những người may mắn tận dụng triệt để những cơ hội đến với mình. Thay vì bước trên đường đời với một hành trình cứng nhắc, họ không ngừng lưu tâm đến những gì đang xảy ra xung quanh mình”.

Nếu tôi biết được khi còn 20, sách

Chúng ta có cũng có thể tự tạo ra may mắn cho chính mình, bằng cách học hỏi và cởi mở. Là trau dồi các kỹ năng như giao tiếp, thuyết trình hay đàm phán, là để tâm đến thế giới xung quanh, tương tác tích cực với thật nhiều người.

Hãy trân trọng và biết ơn những điều người khác làm cho bản thân mình, vì có thể nó sẽ nhiều hơn rất nhiều so với một sự giúp đỡ. Hãy bảo vệ và nâng cao danh tiếng của bản thân, học cách cư xử, luôn cố gắng trở nên tốt đẹp trong mọi mối quan hệ vì có thể bạn sẽ gặp lại nó như một cơ hội tốt. Và cũng đừng gánh vác quá nhiều, vì con người chỉ làm tốt và hiệu quả nhất khi tập trung cho ba thứ, vậy nên hãy luôn cân nhắc và có sự lựa chọn ưu tiên.

Phá bỏ những giới hạn

''Biện minh là vô nghĩa, hoặc nói thẳng ra, biện minh là trò nhảm nhí! Chúng ta kiếm cớ để che đậy một thực tế là chúng ta đã không đủ nỗ lực cho công việc''. Chúng ta thường được khuyến khích nên làm mọi việc ở mức độ đủ để đáp ứng yêu cầu, chúng ta không dám bước ra khỏi vùng an toàn vì những tư duy truyền thống, chúng ta chọn đi theo con đường được định sẵn vì nó sẽ thoải mái và dễ dàng hơn…  nhưng cũng có thể, chúng ta đang kìm hãm chính bản thân mình.

Hãy làm tốt nhất những gì mình có thể, đừng giới hạn năng lực của bản thân ở mức độ vừa đủ, hãy quyết tâm để trở nên xuất sắc, hãy nỗ lực và cống hiến hết mình, bởi thành công là kết quả của năng lực, tâm huyết và cả trái tim.

Tất cả, tất cả là những bài học rất đỗi đời thường… mà nếu tôi biết được khi còn 20, thành công có thể sẽ đến sớm!


ADVERTISEMENT