The Art Corner 22 Gallery: "Kết nối là chìa khóa để câu chuyện nghệ thuật chạm đến khán giả"
Khi thành lập 22 Gallery, mục tiêu chính là kết nối nghệ thuật đương đại với cộng đồng. Anh/chị có thể chia sẻ về những bước đi đầu tiên để xây dựng mối quan hệ này và những thành công ban đầu mà gallery đã đạt được?
Khi thành lập 22 Gallery vào năm 2023, chúng tôi may mắn nhận được sự ủng hộ từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về nghệ thuật. Ngay từ những triển lãm đầu tiên, chúng tôi đã nhận thấy sự hứng thú và mong muốn khám phá nghệ thuật ngày càng lớn trong cộng đồng trẻ. Các bạn thường để lại những chia sẻ và cảm xúc trong cuốn sổ lưu niệm của gallery, thể hiện sự quan tâm và tinh thần học hỏi.
Đặc biệt, có những bạn dành hàng giờ để cảm nhận từng tác phẩm, thậm chí quay lại nhiều lần để phân tích những tác phẩm bạn yêu thích. Điều này cho thấy nghệ thuật đang dần trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của giới trẻ Việt Nam, và 22 Gallery rất vui khi có thể là cầu nối giúp các bạn khám phá và trải nghiệm nghệ thuật đương đại. Thành công bước đầu này khẳng định hướng đi của chúng tôi trong việc mang nghệ thuật đến gần hơn với cộng đồng.
Với mỗi triển lãm, 22 Gallery đều có một câu chuyện hoặc chủ đề riêng để truyền tải. Anh/chị có thể chia sẻ thêm về quy trình xây dựng ý tưởng cho các triển lãm tại gallery, từ việc lựa chọn nghệ sĩ, tác phẩm đến cách bố trí không gian?
22 Gallery sẽ tìm kiếm những họa sĩ/nghệ sĩ có phong cách riêng biệt và khả năng kể câu chuyện qua tác phẩm, phù hợp với tiêu chí của gallery. Mỗi triển lãm tại 22 Gallery đều mang một câu chuyện và chủ đề xuyên suốt, nhằm truyền tải một thông điệp rõ ràng. Chủ đề của triển lãm có thể được gợi mở từ các tác phẩm nghệ sĩ mang đến hoặc từ một ý tưởng mới mà gallery muốn giới thiệu đến công chúng.
Sau khi xác định chủ đề, 22 Gallery và nghệ sĩ sẽ lựa chọn các tác phẩm không chỉ đồng nhất với chủ đề, mà còn mang đến những góc nhìn mới mẻ và thú vị cho người xem.
Đối với triển lãm nhóm, các tác phẩm của từng họa sĩ cần tạo ra sự hài hòa, vừa tôn vinh vẻ đẹp riêng của mỗi tác phẩm, vừa thể hiện được tổng thể của triển lãm. Về phần bố trí thì 22 Gallery sẽ chia theo theo chủ đề, những tác phẩm có cùng phong cách thường được đặt gần nhau để tạo sự gắn kết về mặt ý tưởng, giúp người xem dễ dàng nắm bắt thông điệp chung mà nghệ sĩ hoặc triển lãm muốn truyền tải. 22 Gallery sẽ sắp xếp các tác phẩm để tạo dòng chảy trong không gian giúp người xem di chuyển theo một trình tự, từ tác phẩm này sang tác phẩm khác một cách hợp lý và mạch lạc, đem lại trải nghiệm mượt mà cho việc thưởng thức nghệ thuật.
Triển lãm nhóm "Đa Điểm"
Đối với các loại hình nghệ thuật tương tác sẽ có không gian riêng để khán giả có thể trực tiếp tham gia trải nghiệm mà không ảnh hưởng đến các khu vực tĩnh xung quanh. Đối với video art sẽ có phòng tối kiểm soát ánh sáng để làm nổi bật các chi tiết hình ảnh và màu sắc, tạo nên hiệu ứng tốt nhất cho người xem như trong triển lãm “1x2”, 22 Gallery tạo một không gian tối để người xem tương tác với tác phẩm “Tưởng”. Các tác phẩm được đặt ở khoảng cách hợp lý để người xem có thể di chuyển thoải mái và quan sát từng chi tiết mà không bị phân tâm bởi các tác phẩm khác. Đối với những tác phẩm có kích thước lớn 22 Gallery sẽ chọn vị trí dễ thu hút sự chú ý ngay giữa không gian với khoảng cách rộng hơn để người xem có thể thưởng thức từ nhiều góc độ khác nhau.
Triển lãm "1x2"
22 Gallery được xây dựng như một không gian để kể chuyện về nghệ thuật đương đại. Vậy theo 22 Gallery, trong quá trình tổ chức triển lãm, yếu tố nào được xem là quan trọng nhất để các câu chuyện nghệ thuật được truyền tải một cách chân thực và sâu sắc đến công chúng?
Trong quá trình tổ chức triển lãm, 22 Gallery tin rằng một trong những yếu tố quan trọng nhất để câu chuyện nghệ thuật được truyền tải một cách chân thực và sâu sắc đến khán giả chính là cách thức giao tiếp và kết nối với người xem. Một trong những phương tiện hiệu quả mà gallery sử dụng là các bài viết giới thiệu triển lãm. Những bài viết này sẽ được viết theo một cách dễ hiểu, dễ tiếp cận, giúp người xem nắm bắt được thông điệp và câu chuyện của triển lãm.
Triển lãm "RƠM"
Tác phẩm "Sự di cư của cái tôi"
Nghệ sĩ thường có những góc nhìn rất cá nhân và độc đáo về đời sống. 22 Gallery đã làm thế nào để đưa những góc nhìn đó đến với khán giả mà không làm mất đi tính nguyên bản của nghệ sĩ?
22 Gallery luôn chú trọng đến việc chia sẻ những câu chuyện cá nhân của các nghệ sĩ, từ cảm hứng sáng tác đến quá trình hình thành tác phẩm. Những câu chuyện này không chỉ giúp khán giả hiểu thêm về nghệ sĩ mà còn tạo ra một kết nối sâu sắc, khiến câu chuyện trong tác phẩm trở nên gần gũi và dễ cảm nhận hơn.
Đặc biệt, gallery cũng tổ chức các buổi workshop và sự kiện giao lưu, tạo cơ hội cho khán giả có thể gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp với nghệ sĩ. Đây là một cách để xây dựng một mối quan hệ gắn kết hơn giữa người xem và tác phẩm, giúp khán giả không chỉ thấy được vẻ đẹp hình thức mà còn hiểu được những thông điệp sâu sắc mà nghệ sĩ muốn gửi gắm. Qua đó, câu chuyện nghệ thuật sẽ được truyền tải một cách chân thực và sâu sắc nhất, đồng thời tạo ra một không gian mở cho sự giao lưu và cảm nhận.
Tác phẩm "Điểm Đen"
Trong quá trình làm việc với các nghệ sĩ, anh/chị có nhận thấy những xu hướng hoặc chủ đề cụ thể nào mà các nghệ sĩ Việt Nam đang tập trung vào? 22 Gallery có định hướng chọn lựa tác phẩm dựa trên những chủ đề này không?
Có một điểm chung dễ nhận thấy là các nghệ sĩ luôn muốn truyền tải những ý nghĩa nhân văn sâu sắc qua các tác phẩm của mình, đặc biệt tập trung vào các vấn đề xã hội, giá trị cuộc sống, và hiện trạng của xã hội đương đại. Các chủ đề như nữ quyền, khẳng định cá nhân trong xã hội hiện đại, nơi sự khác biệt dễ gặp thách thức, cũng là mối quan tâm của nhiều nghệ sĩ.
Các nghệ sĩ thường lồng ghép và sáng tạo yếu tố văn hóa, xã hội, và lịch sử Việt Nam vào tác phẩm, mà không gây nhàm chán. Các nghệ sĩ bắt nhịp với các xu hướng nghệ thuật mới của thế giới, và vẫn gìn giữ phát huy các giá trị truyền thống, tạo thêm phần mới lạ, nhưng vẫn mang hơi thở bản sắc văn hóa dân tộc. Chẳng hạn, họa sĩ Nguyễn Việt Cường lấy cảm hứng từ nghệ thuật chạm khắc của Chùa Thái Lạc (Hưng Yên), sử dụng kỹ thuật đốt nhang và bút lửa để chạm khắc lên sách “Tục Ngữ-Ca Dao-Dân Ca Việt Nam”, thể hiện tinh thần tín ngưỡng và mong ước phồn thực của người Việt xưa. Bảo Nguyễn, với đam mê bản sắc dân tộc, kết hợp hình ảnh vua chúa và hoạ tiết rực rỡ để làm mới các yếu tố hoàng gia cổ xưa, vừa kết nối với hiện đại, vừa thể hiện quyền lực và nữ quyền. Quang Tiến tập trung vào hình ảnh đàn vịt bất tận đang “chạy đồng”, một hình ảnh gần gũi với địa phương miền Tây để ẩn dụ cho một xã hội đầy biến động, nơi mỗi cá thể phải định vị mình giữa dòng chảy chung,
Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Việt Cường
Tại 22 Gallery, chúng tôi không lựa chọn tác phẩm chỉ dựa trên chủ đề cụ thể. Thay vào đó, chúng tôi chào đón mọi câu chuyện, ý tưởng và khía cạnh đa dạng từ các nghệ sĩ. Điều này nhằm mang đến cho công chúng những trải nghiệm phong phú và nhiều chiều về cuộc sống, bởi mỗi triển lãm là một cơ hội để cùng chia sẻ, quan sát, và suy ngẫm về vô số vấn đề và mối quan tâm trong xã hội hiện nay.
Anh/chị có thể chia sẻ một dự án hoặc sự kiện mà 22 Gallery đã tổ chức và để lại ấn tượng sâu đậm nhất với công chúng không? Điều gì đã làm nên sự đặc biệt của dự án/sự kiện đó?
Một trong những dự án để lại ấn tượng sâu sắc nhất với công chúng tại 22 Gallery là triển lãm "Họa Chiêu Hồn" của họa sĩ Phạm Trần Việt Nam. Triển lãm đã khơi gợi sự quan tâm và phản hồi mạnh mẽ từ khán giả, đặc biệt là những bạn trẻ, khi các tác phẩm của anh chạm vào những vấn đề xã hội thời đại một cách đầy trăn trở. Nhiều bạn tham quan đã liên hệ với nghệ sĩ, chia sẻ cảm nghĩ về chủ đề xã hội mà triển lãm đặt ra. Điều này cho thấy các tác phẩm đã thành công trong việc tạo ra sự kết nối mạnh mẽ và khơi dậy những suy tư thực sự trong lòng người xem và có sự tương tác giữa người xem và họa sĩ. Điều làm nên sự đặc biệt của "Họa Chiêu Hồn" chính là cách mà triển lãm không chỉ đơn thuần giới thiệu nghệ thuật, mà còn mở ra một không gian để khán giả đối diện với các vấn đề xã hội mà họ quan tâm, như những giá trị nhân văn.
Triển lãm "Họa Chiêu Hồn"
Nghệ thuật đương đại đôi khi có thể khá khó hiểu với những người chưa quen thuộc. Gallery đã có những cách tiếp cận nào để làm cho nghệ thuật trở nên dễ tiếp cận hơn đối với khán giả, đặc biệt là những người không có nền tảng về nghệ thuật?
Như 22 Gallery có đề cập ở trên thì việc để cho nghệ thuật trở nên dễ tiếp cận hơn đối với khán giả, đặc biệt là những người không có nền tảng về nghệ thuật thì 22 Gallery sẽ giữ cách thức đem đến những câu chuyện và nội dung về triển lãm theo lối diễn đạt dễ hiểu và thân thiện, cung cấp bối cảnh và ý nghĩa tác phẩm một cách trực quan, giúp khán giả dễ dàng tiếp nhận mà không cảm thấy nặng nề, khoảng cách cảm thụ nghệ thuật được rút ngắn.
22 Gallery đã nhận thấy sự thay đổi nào trong thị hiếu nghệ thuật của khán giả Việt Nam trong những năm gần đây? Những thay đổi này liệu có ảnh hưởng đến cách gallery tổ chức triển lãm hoặc lựa chọn nghệ sĩ trưng bày?
Trong những năm gần đây, thị hiếu nghệ thuật của khán giả Việt Nam đã thay đổi rõ rệt, phản ánh sự phát triển và đa dạng hóa trong lĩnh vực nghệ thuật. Thị trường nghệ thuật Việt Nam cũng đang dần hòa nhịp với xu hướng quốc tế, với nhiều triển lãm chú trọng vào tính tương tác và trải nghiệm, giúp khán giả kết nối sâu sắc hơn với các tác phẩm.
22 Gallery đã chủ động đón nhận sự thay đổi này, hướng tới việc tổ chức các triển lãm giàu tính trải nghiệm và tương tác. Chẳng hạn, tại triển lãm “1x2” của họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn, triển lãm còn có một khu vực trải nghiệm mực nước, khán giả được tham gia vào quá trình sáng tạo thể hiện cảm xúc của mình bằng những nét vẽ lên cuộn giấy dài, tạo nên một tác phẩm cộng đồng sinh động từ sự tham gia của nhiều người.
22 Gallery còn thử nghiệm kết hợp video art và sắp đặt, mang đến một trải nghiệm phong phú và đa chiều cho người xem, tạo nên sự hứng thú và thu hút cho khách tham quan.
Trong tương lai gần, 22 Gallery có kế hoạch mở rộng hoặc thực hiện các dự án đặc biệt nào để nâng cao trải nghiệm của khán giả? Những dự án này có gì mới mẻ hoặc khác biệt so với những gì gallery đã làm trước đây?
Trong tương lai, 22 Gallery dự định sẽ mở rộng và làm phong phú thêm trải nghiệm của khán giả bằng cách thử nghiệm và kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật như nhiếp ảnh, nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật video, nghệ thuật trình diễn, nghệ thuật tương tác, nghệ thuật đa phương tiện, nghệ thuật kỹ thuật số,...
Những dự án này hứa hẹn mang đến sự đổi mới và khác biệt so với những gì gallery đã thực hiện trước đây, các dự án này sẽ được xây dựng với mục tiêu mở rộng biên giới giữa nghệ thuật truyền thống và đương đại, tạo ra môi trường khuyến khích khán giả trải nghiệm và kết nối với tác phẩm từ góc nhìn cá nhân.
Ngoài ra, 22 Gallery cũng mong muốn hợp tác với nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nước, nhằm mang đến sự đa dạng về phong cách và tư duy nghệ thuật. Đây là những dự định sắp tới, và chúng tôi hy vọng quý độc giả sẽ tiếp tục theo dõi hành trình phát triển của 22 Gallery để cùng trải nghiệm những dự án đầy cảm hứng này.
Cảm ơn 22 Gallery đã chia sẻ cùng WOWWEEKEND!
>>Xem thêm: Gallery Medium: “Chúng tôi luôn mong muốn xóa nhòa ranh giới giữa các lĩnh vực nghệ thuật”