share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Inspiration Journey Ninh Bình non nước hữu tình

ADVERTISEMENT

Sáng chủ nhật ngập ngụa trong mớ công việc, bàn phím máy tính và đôi ba cái chữ "case study", "strategy" khô khan. Tâm hồn nó cứ muốn trôi bồng bềnh đi đâu đó đón gió hít khí trời se mát.

Tôi liền lục lại album Ninh Bình tháng trước vừa đi để xem cho đỡ ghiền. Chuyến đi đổi gió này hoàn toàn ngẫu hứng khi khao khát du lịch đã lấp đầy chiếc vali mới toanh bị bám bụi để lông lốc trong một góc phòng.

***

Mùa xuân phía Bắc chào đón chúng tôi với tiết trời dịu mát, lất phất mưa xuân. Thời khắc cuối đông đầu xuân, đất trời chuyển giao, lòng người hứng khởi nên mọi thứ trên chuyến hành trình khám phá Tràng An vốn đã đẹp đẽ lại trở nên càng đáng yêu hơn.

Xuôi dòng sơn thủy, những chiếc thuyền tre mộc mạc cùng những người lái đò chân chất đưa chúng tôi rong ruổi suốt chặng đường dài 15km, xuyên qua những hang động tự nhiên huyền ảo, ghé thăm đền miếu rêu phong và chiêm ngưỡng dãy núi đá vôi trùng điệp ẩn hiện dưới làn mây mù.

Bến thuyền Tràng An, điểm bắt đầu của chuyến hành trình.

Người bạn đồng hành của chúng tôi - “Cô lái đò" vừa là hướng dẫn viên kể chuyện vừa là “người anh hùng” không mỏi tay chèo suốt 3 tiếng rong chơi.

Nào, mình cùng xuất phát thôi!

Ai đã từng là “fan cứng” của “Thiên Mệnh Anh Hùng”, “Kong: Skull Island”, “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” chắc hẳn sẽ luôn miệng trầm trồ vì tận mắt ngao du qua màn ảnh thực chốn
bồng lai tiên cảnh của Tràng An, Ninh Bình.

Đi được chừng 30 phút, chúng tôi đến điểm dừng chân đầu tiên - đền Trình. Ở phía trước đền có rất nhiều cá đang bơi lội, phải chăng đó là lý do cho việc có tượng 2 chú cá ở phía trước?

Đền được gọi là đền Trình vì du khách sẽ thắp hương để trình rằng mình đã đến du lịch Tràng An.

Trình diện xong, chung tôi nhổ neo và tiếp tục hành trình khám phá chuỗi những hang động - điểm hấp dẫn nhất của Tràng An, cũng là kết quả nhào nặn tài tình của bàn tay mẹ thiên nhiên.

Cảm giác hồi hộp khi bắt đầu chun hang.

Trần hang khá thấp nên cô lái đò cứ liên tục bảo chúng tôi cúi thấp đầu xuống.

Mở đầu chuỗi hang động là hang Địa linh dài gần 300m long lanh với những nhũ đá óng ánh
kỳ lạ buông lơi từ trên trần xuống.

Đi tiếp đến Hang tối với chiều dài 320m, do quanh co uốn khúc, ánh sáng khó lọt được vào
bên trong lòng hang nên người xưa gọi là hang Tối.

Hết hang Tối là sang hang Sáng, chiều dài 100m. Nói là hang Sáng vậy thôi, nhưng bên trong khá tối, đèn được lắp xen kẽ trên trần hang để du khách quan sát được vẻ đẹp bên trong.

Từ “Hang Tối” đến “Hang Sáng”, ông cha ta đều có dụng ý khi đặt tên, nhằm khích lệ động viên mỗi người sau cơn mưa trời sẽ sáng, hết tối rồi sáng, mọi chuyện rồi cũng sẽ ổn cả thôi.

Thu hút sự chú ý của tôi nhất là hang Nấu Rượu với chiều dài 250m. Xưa kia các bậc tiền bối thường vào đây lấy nước nấu rượu cho vua nên được gọi là hang Nấu Rượu.

Những chum rượu in hằn rõ nét xưa cổ, nhìn thiệt giống mấy cái chum nước
của bà tôi ở quê hay dùng.

Ra khỏi hang, chúng tôi tiếp tục tham quan đền, miếu theo một lộ trình có sự sắp xếp
đan xen những trải nghiệm.

Xa xa thấp thoáng Đền Trần với nét phong sương cổ kính - nơi thờ Đức Thánh Quý Minh Đại Vương.

Rất nhiều khách đến đây thắp nhang tưởng nhớ đức Thánh Quý Minh, vì công đức của Ngài trong sự nghiệp gìn giữ đất nước, giúp người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Cô lái đò – người anh hùng của hôm nay vui vẻ trò chuyện cùng “đồng nghiệp” trong khi
chờ chúng tôi bên ngoài đền.

Rời đền Trần, chúng tôi tiếp tục đi qua những hang động khác, nhưng thú vị nhất là hang Ba Giọt, hang Sính, hang Si bởi vì gắn liền với một câu chuyện tình yêu từ xa xưa đậm chất ngôn tình.

Tương truyền rằng, ngày xưa tại mảnh đất Tràng An này có một chàng công tử và một cô công nương yêu nhau tha thiết. Nhưng khi chàng trai về sắm sính lễ để sang cưới hỏi, mới hay tin rằng người con gái mình yêu đã bị cống nạp cho nước láng giềng như một sự trao đổi để tránh chiến tranh. Chàng buồn bã, đổ gánh sính lễ xuống hang nên được gọi là hang Sính. Rồi ngồi khóc ròng 3 ngày đêm liền, nước mắt chảy mãi tích tụ thành 3 giọt nhũ đá trước cửa hang nên được gọi là hang Ba Giọt. Nơi chàng trai quyên sinh để giữ trọn mối tình chung thủy được gọi là hang Si.

Khung cảnh đoạn về càng đẹp nao lòng với sự kết hợp hài hòa của đá và nước.
Nước trong xanh soi bóng những vách núi trùng điệp.

Các ngọn núi mang những hình thù đa dạng, nối tiếp nhau, ngọn này đến ngọn khác.
Vẻ đẹp của đất trời dường như dồn góp hết về đây.

Xa xa đích đến đã hiện ra trước mặt. Bức tranh thủy mặc với non nước, mây trời, hang động Tràng An làm tôi tự hào lắm về vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam.

Kết thúc hành trình là khi nắng cũng bắt đầu tắt, chúng tôi lên thuyền, chào tạm biệt cô lái đò, lòng đầy háo hức cho tour trải nghiệm ẩm thực vào ban đêm với đặc sản dê núi Ninh Bình.