Automobile Phái đẹp quan tâm điều gì khi sắm xe sang?
Không chỉ là "thượng đế" của các thương hiệu thời trang, trang sức và mỹ phẩm, nữ giới ngày càng được nhiều hãng xe săn đón. Ngoài thứ "quyền lực mềm" trong các quyết định tậu xe sang cho gia đình trải nghiệm, phụ nữ còn khẳng định cá tính và địa vị qua những chiếc "bốn bánh" mà họ sở hữu.
Nếu có dịp chu du đến Trung Quốc và tình cờ trông thấy 4 chiếc Ferrari đang chạy trên đường, khả năng cao bạn sẽ bắt gặp ít nhất một quý cô ngồi sau vô lăng. Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên mà phái đẹp đóng góp đến 26% doanh số bán ra, cả các mẫu mới lẫn xe đã qua sử dụng của thương hiệu ngựa chồm, vượt xa tỷ lệ ở các quốc gia khác. Khách hàng nữ thường là lãnh đạo tại các công ty công nghệ, doanh nhân bất động sản và cả giới siêu giàu. Thậm chí cách đây gần một thập kỷ, nữ giới đã chiếm đến 1/3 lượng khách của Audi tại thị trường tiềm năng này.
Ảnh: Ferrari
Có lẽ đã qua rồi cái thời mỗi khi nhắc đến chuyện phụ nữ sắm bốn bánh thường sẽ ưu ái những chiếc hatchback hiền hòa hay SUV nhỏ xinh. Ngày nay, phái đẹp thể hiện cá tính riêng chẳng kém gì các đấng mày râu khi sở hữu riêng cho mình những dòng sedan siêu sang, SUV và siêu xe hiệu suất cao đến từ các thương hiệu như Ferrari, Aston Martin, Rolls-Royce và Porsche.
Gu chọn xe của các quý cô
Tùy biến có lẽ là một trong những khía cạnh được nữ giới đề cao khi xuống tiền mua xe sang, giống như hầu hết những món đồ hiệu mà họ sở hữu. Phụ nữ luôn muốn thể hiện gu thẩm mỹ cá nhân đến từng chi tiết. Chẳng hạn ngoại thất phải đồng điệu màu sơn móng tay hay nội thất giống màu kem dưỡng, theo Paul Harris, Cựu Giám đốc Rolls-Royce khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tiết lộ. Những chiếc mui trần phong cách như Dawn, hay Wraith - một dòng coupé rất được yêu thích và cả chiếc sedan trứ danh Ghost của hãng xe siêu sang Anh quốc, vốn nổi tiếng là rất mực chiều chuộng người lái, cũng lọt vào mắt xanh của không ít bóng hồng cá tính và tự chủ.
Ảnh: Porsche
Herbert Appleroth, Cựu Giám đốc điều hành Ferrari Australasia, từng bật mí về “gu" của các nữ khách hàng như sau: họ đề cao tính nghệ thuật và thiết kế tinh xảo, vật liệu đỉnh cao và tay nghề thủ công hoàn hảo.Không dừng lại ở đó, phái đẹp còn tận hưởng cảm giác thăng hoa sau vô-lăng một chiếc Ferrari sở hữu động cơ V8 dữ dội và đầy cảm xúc, hay các dòng trang bị động cơ V12 đỉnh bảng, giàu trải nghiệm lẫn tiện nghi lý tưởng cho những cung đường trường.
Theo một thống kê vào năm 2018, tỉ lệ khách hàng nữ của Porsche tại Trung Quốc chiếm đến 30% lượng khách hàng, nhỉnh hơn hẳn so với con số 20% tại Mỹ và 10% tại quê nhà Đức. Điều đặc biệt là các đại diện phái đẹp châu Á cực kỳ hứng thú với các mẫu xe thể thao 2 cửa của hãng. Trong đó, 42% các chủ xe 911 ở xứ tỉ dân là phụ nữ.
Nữ doanh nhân Amber sở hữu chiếc 911 GT3 RS. Ảnh: Porsche
Phụ nữ phương Tây cũng dành tình cảm lớn cho những cỗ xe thể thao đến từ nước Đức. Năm 2021, Porsche tổ chức một chiến dịch nơi phái đẹp tự do chia sẻ về những chiếc Porsche mà họ sở hữu, hé lộ nhiều điều bất ngờ trong mối quan hệ giữa xe cộ và các bóng hồng. Rebecca, một nữ doanh nhân sở hữu chiếc 911 Turbo, thẳng thắn bộc lộ: “Một số người sắm xe để khẳng định địa vị xã hội, còn tôi chẳng mấy quan tâm người khác nghĩ gì. Tôi cầm lái Porsche để tận hưởng niềm vui mỗi lần khởi động xe. Cảm giác khi bạn tăng tốc, khi cỗ xe bám lấy mặt đường và cả những thanh âm khoái cảm từ bộ tăng áp. Cỗ xe luôn làm tôi rạo rực mỗi khi cầm lái".
“Tôi cảm thấy hoàn toàn gắn kết với chiếc xe, như thể chúng tôi là một. Porsche là chiếc xe đa năng thực thụ. Tôi có thể lái xe trên đường đua, trong hẻm núi, chinh phục cung đường off-road, và sau đó vẫn thật lộng lẫy khi lái xe đến một nhà hàng ở khu trung tâm để dùng bữa tối. Lái xe luôn là liệu pháp chữa lành của tôi.” Amber, nữ doanh nhân sở hữu một chiếc 911 GT3 RS, cho hay.
Nữ doanh nhân Rebecca và nhà sáng tạo nội dung Vinita tạo dáng bên những chiếc Porsche. Ảnh: Porsche
Vinita, một nhà sáng tạo nội dung, thổ lộ: "Sở hữu một chiếc Porsche mang nhiều ý nghĩa hơn là việc lái xe, đặc biệt là với phụ nữ. Cỗ xe không chỉ làm tôi phấn khích mỗi khi ngồi sau vô-lăng, mà còn là cảm xúc hạnh phúc khi được chào đón bởi cộng đồng Porsche. Mọi người sẽ vẫy tay chào nhau khi bắt gặp một chiếc Porsche lăn bánh trên đường."
Không chỉ là những cỗ xe
CEO một hãng xe từng chia sẻ với truyền thông rằng khách hàng nữ ngày càng yêu thích xe cộ và các trải nghiệm phong cách sống. Chuyện những người đẹp đăng ký tham dự các sự kiện mà thương hiệu xe tài trợ hoặc đồng tổ chức, chẳng hạn các buổi đào tạo xe đua, không còn là điều hiếm hoi như trước.
Ảnh: Ferrari
Đáp lại sự quan tâm đặc biệt này, với các nữ tín đồ đề cao tốc độ và cảm giác mạnh, Ferrari mời riêng họ đến các buổi trải nghiệm trường đua thực thụ, nơi họ có thể lái chiếc Ferrari của mình dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên được đào tạo của Ferrari, tận hưởng khoái cảm tốc độ sản sinh từ những cỗ máy sung mãn.
Các cô gái muốn gắn bó nghiêm túc với nghiệp đua xe còn có thể đăng ký tham gia FIA Girls on Track – Rising Stars, một chương trình do hãng xe Italy bắt tay với tổ chức FIA dành cho các cô gái trẻ đam mê tốc độ và những cuộc đua, một bệ phóng hoàn hảo đến với môn thể thao tốc độ tối thượng.
Không màng đến tốc độ hay trải nghiệm lái, một số cô nàng yêu thích những trải nghiệm thư nhàn sau vô-lăng hơn, chẳng hạn những hành trình "Italian Tour" được Ferrari tổ chức riêng cho phái đẹp vốn tập trung vào các hoạt động nghỉ dưỡng như cùng nhau du ngoạn qua những cung đường tuyệt đẹp kết hợp nghỉ dưỡng ở các khách sạn tốt nhất nước Ý, các nhà hàng sao Michelin, mua sắm xa xỉ tại Milan…
Sở hữu một chiếc xe với nữ giới vì thế không chỉ là có một phương tiện di chuyển. Đó là tấm vé gia nhập vào một cộng đồng phong cách sống được thúc đẩy bởi những trải nghiệm được thiết kế chỉn chu, khơi gợi cảm xúc thăng hoa và đam mê đích thực. Chẳng hạn như hành trình Ferrari Tour - Women’s Edition lần thứ 3 vừa diễn ra tại Forte dei Marmi vào mùa hè 2024.
Ferrari Tour - Women’s Edition lần thứ ba, khởi hành từ Forte dei Marmi. Ảnh: Ferrari
Tại Úc, Porsche đã mời hơn 150 gương mặt nữ giới thành đạt đến sự kiện "Porsche Woman With Drive" trong khuôn khổ Formula 1® Rolex Australian Grand Prix 2024 diễn ra vào tháng Ba vừa qua. Hãng xe Đức cũng tổ chức các buổi lái xe Ladies Drive dành riêng cho phái đẹp, nơi họ có thể cùng nhau trải nghiệm cảm giác lái và cùng bàn luận về các mẫu xe. Tiêu biểu như hành trình Ladies Retreat vào tháng 09/2024 tại Hoa Kỳ. Phái đẹp rong ruổi trên các cung đường thơ mộng từ Los Angeles đến Santa Barbara, trong cabin những chiếc Taycan Turbo S , 911 Carrera GTS Cabriolet, Taycan Cross Turismo và 911 Turbo S Cabriolet.
Mercedes-Benz cũng giới thiệu nhiều sự kiện trải nghiệm đặc sắc tại xứ sở chuột túi, chẳng hạn như buổi thưởng lãm Ladies Day dành cho các quý cô tại Phòng Trưng bày Quốc gia Victoria. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các sự kiện trải nghiệm AMG Driving vẫn thu hút đông đảo nữ giới tham gia, vần vô-lăng trên những cỗ xe giàu sức mạnh ở trường đua đích thực. Jerry Stamoulis. Trưởng Bộ phận Truyền thông của Mercedes-Benz tại Australia và khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cho biết.
Trải nghiệm lái xe On Ice trứ danh của Aston Martin. Ảnh: Aston Martin
Nữ giới cũng chiếm 20% tay lái trải nghiệm hành trình On Ice do Aston Martin tổ chức trên những ngọn núi phủ đầy tuyết trắng ở New Zealand vào năm 2018. Đặc biệt là trong đoàn cũng có một nữ huấn luyện viên trực tiếp hỗ trợ khách trải nghiệm chiếc Aston Martin Vantage qua những đường chạy đầy thử thách nhưng cũng đẹp như tranh vẽ.
>>Xem thêm: Lực hấp dẫn của những cỗ xe bespoke ấn tượng nhất năm 2024