share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Phim hay cho ngày 8/3: 5 bộ phim tôn vinh người phụ nữ và tình mẫu tử


ADVERTISEMENT

Mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, hãy cùng WOWWEEKEND khám phá những bộ phim ý nghĩa, tôn vinh hình tượng người phụ nữ như một "món quà tinh thần" cho ngày đặc biệt này. 

Little Women (Những Người Phụ Nữ Nhỏ Bé) (2019)

ngày 8/3, quốc tế phụ nữ, phim hay, tôn vinh phụ nữ

Little Women là câu chuyện về gia đình March tại một thị trấn nhỏ ở New England, bang Massachusetts thời nội chiến. Gia đình có 4 cô con gái, đó là Meg (Emma Watson), Jo (Saoirse Ronan), Amy (Florence Pugh) và Beth (Eliza Scanlen). Jo mạnh mẽ, độc lập, táo bạo và đôi lúc bốc đồng, đến New York theo đuổi nghiệp viết với ước mơ trở thành nhà văn nhưng đồng thời vẫn muốn kiếm tiền để phụ giúp gia đình. Meg dịu dàng, nữ tính đúng kiểu phụ nữ truyền thống, định sẵn cuộc đời mình là sống yên bình bên tổ ấm riêng với người mà mình thật sự yêu say đắm. Beth là cô út ngoan ngoãn, rụt rè, giàu lòng trắc ẩn, tài năng và say mê âm nhạc nhưng có số phận đáng thương khi mắc trọng bệnh suốt thời niên thiếu.

Ngoài ra còn có người mẹ bao dung, giàu lòng nhân hậu Marmee (Laura Dern) và bà dì độc thân, khó tính nhưng cô độc March (Meryl Streep). Mỗi người một tính cách, màu sắc và khát khao. Họ là những người phụ nữ nhỏ bé - đúng như cái tên của tác phẩm, vật lộn với những định kiến của thời đại và mang số phận lênh đênh. Nhưng sau cùng, những cô gái nhỏ bé nhưng gan lì này vẫn đạp đổ những trở ngại để đạt được thành công, hạnh phúc và khát khao cho chính bản thân mình.

Lady Bird (Tuổi Nổi Loạn) (2017)

ngày 8/3, quốc tế phụ nữ, phim hay, tôn vinh phụ nữ

Lady Bird có nội dung xoay quanh cuộc sống của nữ sinh cuối cấp Christine McPherson (Saoirse Ronan) tại Sacramento, California. Christine tự đặt biệt danh cho mình là "Lady Bird" (tạm dịch: Điểu cô nương) và luôn khát khao được học đại học tại những thành phố hiện đại, náo nhiệt ở bờ Đông nước Mỹ - trái ngược hoàn toàn với cuộc sống gò bó, buồn tẻ tại Sacramento. Đây chính là nguyên nhân gây ra mâu thuẫn lớn giữa Lady Bird với mẹ của mình. Bởi bà là một y tá, luôn phải vật lộn để nuôi nấng các con trong căn nhà xập xệ. 

Không chỉ là câu chuyện về sự điên cuồng, nổi loạn của tuổi thiếu niên, Lady Bird còn khắc hoạ tình mẹ con sâu nặng, phức tạp và đầy cảm động thông qua những mâu thuẫn rất điển hình giữa người mẹ và những đứa con tuổi mới lớn. Hình tượng "Điểu cô nương" được đạo diễn Greta Gerwig xây dựng dựa trên chính bản thân mình. Có lẽ vì vậy mà bộ phim mang một màu sắc nữ tính rất riêng và rất gần gũi đối với những khán giả nữ.

Coco Before Chanel (Cuộc Đời Coco) (2009)

Mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, hãy cùng WOWWEEKEND khám phá những bộ phim ý nghĩa, tôn vinh hình tượng người phụ nữ như một "món quà tinh thần" cho ngày đặc biệt này. 

Giới mộ điệu thời trang chắc chắn không thể không biết đến cái tên huyền thoại Coco Chanel - người đã đặt nền móng để xây dựng nên cả một "đế chế" Chanel như ngày nay. Nhưng bạn có biết rằng, để đạt được thành công như bây giờ, con đường của Gabrielle Bonheur Chanel không hề trải đầy hoa hồng mà bà phải đánh đổi rất nhiều thứ, cùng với sự kiên trì và khả năng sáng tạo phi thường của mình để tạo nên cuộc cách mạng cho ngành thời trang.

Ra mắt vào năm 2009, bộ phim tái hiện cuộc đời của nhà thiết kế Gabrielle "Coco" Chanel (Audrey Tautou) từ những ngày tháng mới lập nghiệp đầy khốn khó cho đến lúc tạo dựng nên hãng thời trang huyền thoại. Không chỉ là bộ phim đầy cảm hứng về hình tượng người phụ nữ độc lập, mạnh mẽ và kiên cường, Coco Before Chanel còn khiến khán giả phải "thổn thức" với những bộ trang phục thanh lịch và tinh tế được thực hiện bởi nhà thiết kế phục trang nổi tiếng Catherine Leterrier

The Iron Lady (Người Đàn Bà Thép) (2011)

ngày 8/3, quốc tế phụ nữ, phim hay, tôn vinh phụ nữ

Phim tiểu sử vốn không phải là thể loại được khán giả đại chúng ưa chuộng. Thế nhưng, The Iron Lady lại là một trong những trường hợp hiếm hoi chiếm được cảm tình của người xem, một phần là nhờ bộ phim nói về cựu thủ tướng Anh Margaret Thatcher - người được mệnh danh là "người đàn bà thép", và phần còn lại chính là nhờ diễn xuất tuyệt vời của nữ minh tinh Meryl Streep. Đôi khi có những bộ phim không thật sự xuất sắc ở khâu kịch bản, quay phim, hình ảnh, âm nhạc... nhưng vẫn mê hoặc được khán giả nhờ khả năng diễn xuất xuất thần của diễn viên chính. Và The Iron Lady chính là một trong số đó.

The Iron Lady không chú trọng đề cao nhân vật chính mà chủ yếu đi sâu khai thác quãng đời khi Margaret Thatcher về già. Giờ đây, bà đã nghỉ hưu do ốm yếu và mắc chứng bệnh mất trí nhớ. Đan xen với thời điểm hiện tại là hồi tưởng của Margaret Thatcher về quá khứ huy hoàng. Từ một cô sinh viên trường Oxford tới vị trí thấp bé trong quốc hội, lên chức bộ trưởng rồi trở thành nữ thủ tướng đầu tiên tại Anh. 

Bỏ qua yếu tố chính trị và những tranh cãi ngoài lề, khi thưởng thức bộ phim, người xem chắc chắn không thể phủ nhận tài năng của Meryl Streep. Chính khả năng diễn xuất tài ba này đã giúp nữ minh tinh thể hiện thành công tính cách, sự nghiệp, lối sống của Margaret Thatcher, qua đó tác động và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ khán giả.

Mamma Mia! Here We Go Again (Giai Điệu Hạnh Phúc) (2008)

ngày 8/3, quốc tế phụ nữ, phim hay, tôn vinh phụ nữ

Mamma Mia! Here We Go Again là bộ phim nhạc kịch lãng mạn pha lẫn hài hước. Bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm nhạc kịch cùng tên được dựng bởi West End năm 1999 và nhà hát Broadway năm 2011, và dựa trên các bài hát của nhóm nhạc huyền thoại ABBA.

Phim xoay quanh cô con gái Sophie (Amanda Seyfried), con của bà chủ khách sạn Donna (Meryl Streep) đang chuẩn bị cho một đám cưới lãng mạn với anh chàng Sky (Dominic Cooper). Trước ngày cưới, cô đã bí mật gửi ba lá thư cho ba người đàn ông có thể là cha ruột của mình, sau khi đã đọc lén nhật ký của mẹ. Không hẹn mà gặp, cả ba người đàn ông cùng quay trở lại hòn đảo đã ghi dấu mối tình say đắm 20 năm trước. Cuộc hội ngộ bất ngờ của Donna với ba mối tình xưa khiến bà chìm trong hoài niệm, oán giận, hạnh phúc và cả những giọt nước mắt. Điều dở khóc dở cười chính là chính Donna cũng không chắc ai mới là cha ruột của con gái mình và cả ba đều tự nhận mình là cha cô bé, đều có nguyện vọng dắt tay con gái tiến vào lễ đường trong ngày trọng đại.

Mamma Mia! chắc chắn sẽ là món quà tinh thần tuyệt vời cho ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 khi tôn vinh tình mẫu tử và tình bạn giữa những người phụ nữ. Ngoài ra, bộ phim còn được xem như khúc ngân vang giai điệu hạnh phúc cho mùa hè khi lấy bối cảnh ở hòn đảo Kalokairi xinh đẹp của đất nước Hy Lạp, vùng biển Địa Trung Hải với biển xanh, cát trắng, đầy ắp nắng và gió.


ADVERTISEMENT