share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Architecture Phong cách Farmhouse: Đưa sự mộc mạc và yên bình vào không gian sống


ADVERTISEMENT

Thoải mái, ấm cúng và thanh lịch, Farmhouse là một trong những phong cách nội thất đương đại được nhiều người yêu thích nhất. Farmhouse khéo léo đan xen những giá trị truyền thống cùng với những đặc điểm hiện đại để tạo cảm giác bình yên, mộc mạc cho không gian sống nhưng đồng thời vẫn có thể phản ánh thời đại.

Nguồn gốc của phong cách nội thất Farmhouse

Phong cách Farmhouse được tạo ra không phải với chủ đích trang trí nhà cửa. Khởi nguồn của nó là vào thế kỷ 16 tại Đức và Scandinavia. Khi đó, những người nông dân cần xây dựng nhà ở trên trang trại. Họ phải xây nhà và tạo ra đồ nội thất bằng những vật liệu có sẵn ở xung quanh hoặc từ những món đồ cũ. Do đó, gỗ là vật liệu chính. Những năm 1700, phong cách Farmhouse đã được lan truyền đến Mỹ và dần trở nên phổ biến. Ngày nay, phong cách Farmhouse được chia thành hai kiểu chính: Classic Farmhouse và Modern Farmhouse.

Đặc điểm của Classic Farmhouse

Đúng như tên gọi, phong cách nội thất Classic Farmhouse chứa đựng các yếu tố cốt lõi của một trang trại. Bàn, ghế bằng gỗ thủ công, mộc mạc, cửa sổ lát gạch, một chiếc bình đựng nước cũ kỹ... là những ví dụ điển hình về kiểu trang trí theo phong cách Classic Farmhouse. 

farmhouse, nội thất, phong cách nội thất, mộc mạc, yên bình

Nhà bếp rộng rãi là một dấu ấn của Classic Farmhouse. Kệ gỗ được thiết kế theo phong cách tối giản để lưu trữ thực phẩm và đồ dùng cần thiết. Đây cũng là khu vực ăn uống chung của các thành viên trong gia đình sau một ngày làm việc mệt nhọc. 

Đặc điểm của Modern Farmhouse

farmhouse, nội thất, phong cách nội thất, mộc mạc, yên bình

Khác với Classic Farmhouse, Modern Farmhouse ít tập trung vào chức năng, thay vào đó là sự giải trí và thẩm mỹ. Ngoài ra, thiết kế của Modern Farmhouse mang những đường nét mượt mà, vật liệu được sử dụng cũng sạch sẽ và hiện đại hơn một chút. Chính vì vậy, Modern Farmhouse ngày nay được ưa chuộng và dễ ứng dụng hơn Classic Farmhouse.

Gợi ý cách trang trí ngôi nhà theo phong cách Modern Farmhouse ấm cúng

Tông màu trung tính 

farmhouse, nội thất, phong cách nội thất, mộc mạc, yên bình

Hầu hết các ngôi nhà theo phong cách Farmhouse đều sử dụng bảng màu trung tính bao gồm các màu nhạt như xám, be, nâu taupe và trắng. Một số màu sáng có thể được sử dụng, nhưng nó thường là những màu lặng (muted color) như xanh xám (sage), xanh nước biển hoặc vàng. Đôi khi sẽ có một vài người thêm vào các màu sắc rực rỡ như màu xanh mòng két hoặc màu đỏ.

Chất liệu và kết cấu

farmhouse, nội thất, phong cách nội thất, mộc mạc, yên bình

Khi trang trí ngôi nhà bằng màu sắc trung tính, chất liệu là yếu tố rất quan trọng mà gia chủ cần lựa chọn để không gian sống trông không nhàm chán và thiếu sinh khí. Các chất liệu phổ biến được sử dụng trong phong cách Farmhouse bao gồm vải dệt kim chunky, vải lanh, bao vải... Các loại gỗ khác nhau và đồ trang trí bằng gốm cũng giúp cho ngôi nhà Farmhouse trở nên sinh động hơn.

Các mảnh gỗ chưa hoàn thiện hoặc gỗ tự nhiên

farmhouse, nội thất, phong cách nội thất, mộc mạc, yên bình

Một trong những yếu tố phổ biến nhất của Modern Farmhouse là những món đồ gỗ chưa hoàn thiện hoặc gỗ tái chế, thường là bàn ăn, vật dụng trong nhà bếp, kệ sách, tủ đựng đồ ở phòng khách hoặc nhà tắm, hay thậm chí là những món đồ trang trí được tận dụng từ những mảnh gỗ nhỏ.

Đồ trang trí mang nét cổ xưa

farmhouse, nội thất, phong cách nội thất, mộc mạc, yên bình

Một không gian sống mang phong cách Farmhouse đích thực sẽ không thể thiếu vắng những món đồ trang trí cổ. Vì vậy, nếu bạn muốn trang trí ngôi nhà của mình theo phong cách này, bạn cần phải có một hoặc hai món đồ nội thất cổ. Bạn không cần phải mua quá nhiều hoặc có một vài món đồ cổ, chỉ cần một hoặc hai món cũng đủ tạo nên nét đồng quê cho ngôi nhà.

Gỗ ốp tường shiplap

farmhouse, nội thất, phong cách nội thất, mộc mạc, yên bình

Cuối cùng, một ngôi nhà theo phong cách Farmhouse sẽ không thể hoàn chỉnh nếu không có gỗ ốp tường shiplap. Shiplap là một loại ván gỗ được sử dụng phổ biến làm vách bên ngoài trong việc xây dựng nhà ở, chuồng trại, nhà kho và nhà phụ. Nhưng chúng ta khó thể xây một ngôi nhà theo phong cách Farmhouse hoàn toàn bằng gỗ shiplap. Vì vậy, gỗ ốp tường được thiết kế theo kiểu shiplap là lựa chọn hoàn hảo. Bạn có thể sử dụng nó để ốp tường phòng tắm, phòng ngủ hoặc nhà bếp để tạo nét đồng quê và mộc mạc cho ngôi nhà mình.


ADVERTISEMENT