share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Architecture Phong cách Indochine: Nụ hôn kiểu Pháp trên môi cô nàng Á Đông


ADVERTISEMENT

Được ví như "nụ hôn kiểu Pháp trên môi cô nàng Á Đông", phong cách Indochine trong kiến trúc là sự kết hợp hài hoà giữa nét hoài cổ của văn hoá Á Đông và sự hiện đại, lãng mạn của Pháp.

Thế nào là phong cách Indochine?

Indochine (hay còn gọi là Đông Dương) là cụm từ dùng để chỉ các nước thuộc bán đảo Đông Dương, gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Malaysia. Chính sự giản dị nhưng đằm thắm trong truyền thống văn hoá của các nước Á Đông đã thu hút và truyền cảm hứng cho những kiến trúc sư người Pháp. Vì vậy, phong cách Indochine được xem như "cuộc hôn phối" giữa nét truyền thống trong văn hoá Việt Nam và sự sang trọng của lối kiến trúc Tân Cổ Điển nước Pháp.

Đặc điểm của phong cách Indochine

Màu sắc chủ đạo

indochine, indochina, phong cách indochine, đông dương (Ảnh: Hotel De La Coupole Sapa)

Phong cách Indochine có thể được nhận ra qua sự kết hợp của những gam màu trung tính như trắng, vàng nhạt, kem sữa kết hợp cùng những tông màu ấm như vàng cam, vàng đất, đỏ, tím, xanh dương... để lột tả những đặc trưng của vùng lãnh thổ nhiệt đới gió mùa nhưng vẫn thanh tao. 

Chất liệu

indochine, indochina, phong cách indochine, đông dương (Ảnh: DeviantArt)

  1. Chất liệu gỗ

Chất liệu gỗ được sử dụng nhiều trong nhà ở truyền thống Việt Nam nhờ sự vững bền. Ở phong cách Indochine, gỗ được sử dụng để làm hệ thống khung cửa, lát sàn, trần nhà, tạo nét mộc mạc, giản dị và vô cùng ấm áp.

  1. Chất liệu tre

Chất liệu tre cũng khá được ưa chuộng khi thiết kế công trình mang phong cách Indochine. Loại chất liệu này phù hợp với khí hậu Việt Nam, có khả năng chống mối mọt hiệu quả, đồng thời tạo nét mềm mại, truyền thống.

  1. Chất liệu gạch

Gạch bông là một trong những nét đặc trưng của phong cách Indochine. Thường được sử dụng để lát sàn, nó làm toát lên nét đẹp truyền thống nhưng cũng vô cùng tinh tế, sang trọng

Khách sạn JW Marriott Phú Quốc (Nguồn: Da Mieu)

Hoạ tiết trang trí

indochine, indochina, phong cách indochine, đông dương (Ảnh: Hotel De La Coupole Sapa)

  1. Hoạ tiết Kỷ Hà

Hoạ tiết Kỷ Hà đặc trưng với đường mắc lưới hình lục giác giống với vảy trên mai rùa. Hoạ tiết hình thoi có độ ngắn dài khác nhau, đi kèm với một cạnh thẳng có đường cong hơi nhẹ. Trong phong cách Indochine, hoạ tiết Kỷ Hà thường kết hợp với hoạ tiết có hình tam giác hoặc hình chữ nhân để tạo nên vẻ đẹp trang nhã, cuốn hút.

  1. Hoạ tiết hình chữ nhật

Hoạ tiết hình chữ nhật trong phong cách Indochine thường được cách điệu từ những chữ Hán như Hỷ, Phúc, Lộc, Thọ. 

  1. Hoạ tiết tĩnh vật

Hoạ tiết tĩnh vật được sử dụng trong phong cách Indochine là trái châu và bát cửu. Hoạ tiết trái châu gồm hai con rồng được thiết kế cách điệu ở góc mái. Còn bát cửu gồm nhiều tĩnh vật khác nhau: quả bầu, quạt, gươm, sách, bút, đàn, phất trần, cây sao…

  1. Hoạ tiết hoa, lá

Hoạ tiết hoa, lá biểu tượng cho bốn loài Tứ Quý: Tùng, Cúc, Trúc, Mai.

Đồ nội thất

indochine, indochina, phong cách indochine, đông dương Khách sạn InterContinental Danang Sun Peninsula (Ảnh: IHG)

Đồ nội thất Indochine phải mang hơi thở truyền thống, mộc mạc nhưng vẫn sang trọng nên thường là những đồ được làm gỗ tự nhiên hoặc đan lát bằng mây, tre…Ngoài những đồ dùng phục vụ cho sinh hoạt, các gia chủ có thể bày thêm bình phong, sập gụ, phản gỗ để làm tôn lên văn hoá bản địa.

Phụ kiện trang trí

indochine, indochina, phong cách indochine, đông dương Resort phong cách Đông Dương: Banyan Tree Lăng Cô (Ảnh: Laguna Lăng Cô)

  1. Tranh sơn dầu

Tranh sơn dầu thường được sử dụng làm chi tiết điểm nhấn trong phong cách Indochine bởi nó mang đến chiều sâu và sự sang trọng hoài cổ cho không gian.

  1. Quạt trần

Khác với quạt trần hiện đại, quạt trần theo phong cách Indochine có phần cánh bo tròn và thường được làm từ những chất liệu truyền thống như mây, tre.

indochine, indochina, phong cách indochine, đông dương Resort phong cách Đông Dương: Banyan Tree Lăng Cô (Ảnh: Laguna Lăng Cô)

  1. Đèn

indochine, indochina, phong cách indochine, đông dương (Ảnh: Hotel De La Coupole Sapa)

Để hoàn thiện phong cách Indochine, chắc chắn không thể thiếu các loại đèn trang trí. Với phong cách này, gia chủ có nhiều mẫu đèn để lựa chọn như đèn chùm, đèn quạt gỗ, đèn tường, đèn cây đứng kiểu cổ điển...


ADVERTISEMENT