share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Say đắm Kỳ Co


ADVERTISEMENT

Ngày dài tháng đẹp, thời tiết cũng quá đẹp cho một chuyến đi biển. Lại hay cậu bạn ở Bình Định rủ nó về thiên đường biển xứ Nẫu. Ở đó có cảnh đẹp, có hải sản tươi ngon, có bạn hiền đang chờ. Thế là lên đường, thẳng tiến Kỳ Co!

Ngày dài tháng rộng, thẳng tiến Kỳ Co!

Tàu tới ga Diêu Trì, bạn đã chờ sẵn ở đó. Nó đã đặt phòng khách sạn trong thành phố Quy Nhơn, nhưng còn khá sớm so với giờ check-in, nên cứ thế đeo ba lô leo lên xe bạn ra Nhơn Lý. Đi có hai ngày cuối tuần nên ba lô cũng nhẹ tênh. Vi vu trên chiếc xe máy với bạn quả thật là điều vô cùng lý tưởng. Xe bon bon qua thành phố rồi vòng vèo miền quê, băng qua cây cầu vượt biển Thị Nại lúc nắng vừa lên tiến về phía những đồi cát trắng mênh mông rồi lại ngang những resort sang trọng. Khung cảnh đẹp, góc nào cũng như mơ, nào là núi non, nào là biển trời xanh ngắt thơ mộng rồi cả nét đẹp của sự sáng tạo chăm chút từ bàn tay con người.

Bon bon qua cầu Thị Nại, cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Rồi cũng đến làng chài Nhơn Lý, nơi giong thuyền xuất phát đi Kỳ Co. “Ra Eo Gió check-in trước đi”, lời rủ rê lập tức được đáp ứng vì đến Nhơn Lý mà không ra Eo Gió thì thấy thiếu thiếu. Eo Gió được tạo thành từ những rặng núi đá uốn lượn ôm lấy biển, đường xuống là những bậc thang với tay vịn an toàn. Khá đông các bạn trẻ đã có mặt tại đây, đang tìm mọi dáng đẹp nhất để chụp ảnh. Bạn bảo thích ngày xưa hơn khi chưa có con đường bậc thang này vì thật sự hoang sơ hùng vỹ lắm. Chiều chiều ra đây ngồi hóng gió, thấy mình ta một cõi rất yên lành. Tự nhiên bạn kể chuyện xưa cho cái kẻ hay mộng mơ nghe, làm tiếc ngẩn tiếc ngơ rồi tự trách sao không đi Nhơn Lý từ hồi ấy. Rồi lại tự an ủi rằng dù sao cũng đến rồi với lại mục đích chính của chuyến đi là Kỳ Co.

Đến làng chài Nhơn Lý, giong thuyền xuất phát đi Kỳ Co

Kỳ Co nằm dưới chân núi Phương Mai, thuộc xã đảo Nhơn Lý. Từ làng chài đi ca nô ra rất nhanh, nhưng nó thích thuyền gỗ hơn, chậm một chút mà được dạo biển đón gió nhiều hơn một chút. Nhìn từ xa, Kỳ Co không thực sự đặc biệt, vì biển vẫn xanh ngắt và núi đá vẫn màu xám bạc như bất cứ nơi nào. Ấy nhưng, thuyền càng tới gần càng thấy say đắm với nơi sơn thủy hữu tình này khiến người ta chẳng thể rời mắt trước vẻ đẹp ấy.


Kỳ Co sơn thủy hữu tình

Kỳ Co cũng được tạo thành từ những rặng núi đá trong thời gian dài dưới sự bào mòn của sóng và gió. Những tảng đá dưới sự sắp xếp của mẹ thiên nhiên khiến Kỳ Co như một hòn non bộ ngay sát mép nước trong veo. Nước biển ở Kỳ Co khiến nó phải sững sờ với ba lớp màu tuyệt đẹp. Đó là màu xanh thẫm ở vùng nước sâu, xanh dương hơi nhạt ở vùng nước cạn hơn và ở gần bờ lại là màu xanh lam mát mắt tạo thành một dải lụa mênh mông nhấp nhô theo gió. Biển Kỳ Co trong xanh tới mức khá xa bờ vẫn có thể nhìn rõ những sóng cát dưới đáy nước, long lanh như có muôn ngàn viên ngọc lấp lánh. 

Biển Kỳ Co trong xanh thăm thẳm

Kỳ Co cũng có một bãi cát trắng hình vòng cung với bãi tắm rộng. Bãi tắm này là sự lựa chọn của người yêu thích những con sóng lớn. Một cầu tàu dài ra biển thuận tiện cho tàu thuyền đưa khách vào bờ. Đứng ở cầu tàu này hát “biển một bên và em một bên” rồi say với những tấm hình không gì có thể chất hơn cũng lý tưởng vô cùng. Trong khu du lịch Kỳ Co có đầy đủ các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, tắm nước ngọt với những chòi nghỉ, bóng dừa xanh mát. Nó thích tiêu diêu tự tại hơn nên chèo thúng sang khu “hòn non bộ” để được thỏa thích trong làn nước màu lam ngọc và sóng rất dịu dàng.

“Biển một bên và em một bên”!

Nước trong veo và lặng im như ở hồ bơi

Một vài bạn mạo hiểm leo lên tảng đá rồi nhảy ùm xuống “hồ bơi” trong veo bên dưới và vui đùa thỏa thích trong những hộc đá đầy ắp nước. Nó không dám nhảy nhưng cũng tìm chút mạo hiểm, leo lên những tảng đá tạo dáng chụp hình. Máy ảnh đã bấm xong mà người mẫu ngồi trên tảng đá cao thấy khung cảnh đẹp quá nên ngồi đấy ngắm cảnh luôn cho tới khi bạn gọi vào bờ ăn trưa.

Ngắm trời biển trên những đỉnh “hòn non bộ”

Bữa trưa được dọn lên một tấm bạt rộng ngay trên bờ cát là những món hải sản tươi ngon của vùng biển Nhơn Lý. Mực, chình, tôm nướng, ốc hấp sả, cháo hải sản… ngon chẳng thua trong nhà hàng. Vừa ăn, vừa nghe sóng ì oạp vỗ bờ, vừa tám chuyện với chàng trai làng chài thật đáng nhớ.

Bữa trưa giản dị với hải sản tươi ngon bên bờ biển

Chơi ở “hòn non bộ” Kỳ Co tới khoảng hai giờ chiều, chúng tôi bắt đầu lên thuyền ra khu vực ngắm san hô. Bạn nó, dân biển thứ thiệt, bơi lặn như rái cá nên mang theo ống thở lặn xuống sâu dưới làn nước xanh. Nó không giỏi bơi lặn, nên chọn nằm dài trên chiếc phao bè rộng nổi trên mặt nước. Anh chủ tàu cho mượn chiếc kính lặn, thế là thoải mái nằm úp mặt xuống nước ngắm san hô. San hô ở khu vực Kỳ Co đa dạng màu sắc và nhiều chủng loại nằm ở độ sâu chỉ khoảng 2m nước lại thêm nước biển trong xanh, nên vô cùng lung linh, ảo diệu.

Ở Kỳ Co, chỉ cần mang kính lặn, nằm úp mặt là có thể ngắm san hô

Ngắm san hô đã mắt, nó nằm dài trên tấm phao ngắm trời mây và nghe tiếng đàn hát của nhóm khách ở bè bên cạnh... Không gian bồng bềnh chếnh choáng. Và thời gian ngừng trôi!


ADVERTISEMENT