share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner The Vow: Một góc nhìn khác về tình yêu cao thượng


ADVERTISEMENT

Không mang âm điệu day dứt như những tác phẩm lãng mạn cùng thời, The Vow vẫn đủ sức khiến bao trái tim khán giả thổn thức vì tình yêu cao thượng mà nam chính Leo (Channing Tatum) dành cho người bạn đời bị mất trí nhớ là Paige (Rachel McAdams). Trên hết, “đứa con tinh thần” ra mắt năm 2012 của đạo diễn Michael Sucsy còn tạo ấn tượng bởi được xây dựng trên một câu chuyện có thật.

The Vow, Michael Sucsy, phim tình yêu, phim lẻ hay, review phimẢnh: IMDb

Cuộc đấu tranh bền bỉ vì tình yêu

Ngay từ đầu phim, biến cố đau lòng đã xảy đến với cặp nhân vật chính. Một đêm nọ, khi Leo và Paige đang trên đường về nhà giữa cơn bão tuyết, một chiếc xe tải đã bất ngờ đâm sầm vào họ và khiến Paige bị chấn thương sọ não. Ngay khoảnh khắc đó, những hồi tưởng về thuở yêu đương mặn nồng của cả hai dần hiện ra như một cách để khắc sâu hơn vào sự bẽ bàng của thực tại.

The Vow, Michael Sucsy, phim tình yêu, phim lẻ hay, review phimẢnh: Prime Video

Qua đây, người xem biết được Paige và Leo đã bên nhau được 4 năm và tình yêu của họ mãnh liệt đến nhường nào. Chắc chắn, bất cứ ai cũng sẽ tan chảy trước khoảnh khắc họ thốt nên câu thề nguyện trong ngày cưới. Thực chất, đó chỉ là một buổi lễ “chui” được tổ chức trong Viện bảo tàng dưới sự chứng kiến của bạn bè.

Trở về thực tại, Paige hồi tỉnh sau cơn hôn mê nhưng mất sạch trí nhớ. Ký ức của cô dừng lại ở thời điểm 5 năm về trước, khi cô và Leo vẫn còn là hai người xa lạ. Chua xót thay, Paige chỉ nhớ cô vẫn đang theo học trường Luật và đã đính ước với chàng luật sư “môn đăng hộ đối” Jeremy (Scott Speedman).

Rachel McAdams đã thể hiện tốt hai sắc thái đối lập trong một nhân vật. Nếu trước kia, cô là nhà điêu khắc sống phóng khoáng, nhiệt huyết, bất chấp tất cả để đi theo đam mê tại Viện nghệ thuật Chicago; Thì sau khi xảy ra tai nạn, cô lại trở nên dè dặt, khuôn phép hơn, thậm chí sợ hãi việc một ngày nào đó sẽ lấy lại ký ức.

The Vow, Michael Sucsy, phim tình yêu, phim lẻ hay, review phimẢnh: IMDb

Không màng đến thái độ thờ ơ của Paige, Leo kiên quyết chinh phục trái tim cô một lần nữa. Anh cho cô nghe đoạn thư thoại mùi mẫn cô từng gửi anh, đưa cô đến bãi đỗ xe nơi họ lần đầu gặp nhau, nhà hàng quen thuộc nơi họ hẹn hò mỗi khi tuyết rơi hay chăm sóc cho cô chu đáo như thời kỳ đầu mới yêu. Sự chân thành đó cho thấy Leo luôn giữ vững lời thề anh đã trao cho Paige nhiều năm về trước:

“Anh nguyện yêu em đắm say, dù em có thế nào, bây giờ và mãi sau. Anh hứa sẽ không bao giờ quên rằng em là tình yêu trọn đời của anh.”

Xuyên suốt The Vow, ta có thể thấy Channing Tatum đã lột tả xuất sắc hình ảnh chàng Leo si tình, chung thủy sắt son. Cảm xúc của anh trong bộ phim như một đồ thị hình Sin: từ bàng hoàng cho đến khấp khởi hy vọng, từ tràn ngập tin yêu rồi lại rơi xuống tận đáy của sự tuyệt vọng. Dù gần nhau về khoảng cách địa lý nhưng tâm hồn của anh và Paige đã cách xa nghìn trùng.

The Vow, Michael Sucsy, phim tình yêu, phim lẻ hay, review phimẢnh: Amazon

Đôi khi buông bỏ là một điều tốt

The Vow cho người xem hình dung những cách hành xử khác nhau của con người trong tình yêu. Ở đó, tình yêu của bố mẹ Paige, em gái cô và cả người tình cũ Jeremy đều nhuốm màu sắc vị kỷ. Vì quá thương con, ông bà Thornton giấu nhẹm việc bố Paige từng ngoại tình và chuyện cô rời bỏ gia đình để theo đuổi giấc mơ làm nghệ thuật. Về phần Jeremy, anh đã khiêu khích Leo trong lễ cưới của em gái Paige và còn chia tay bạn gái hiện tại để có cớ đến với cô. Tất cả những điều đó đã góp phần tác động không hay đến câu chuyện của cặp đôi chính.

The Vow, Michael Sucsy, phim tình yêu, phim lẻ hay, review phimẢnh: IMDb

Ngược lại, tình yêu của Leo lại ngập tràn sự bao dung. Dù có đau đớn ra sao, anh vẫn chấp nhận buông tay vì không muốn bắt ép Paige phải thay đổi theo ý mình, kể cả việc chấp nhận thực tại để không làm trái tim cô xây xước.

The Vow mở ra góc nhìn khác về một tình yêu cao thượng. Xét cho cùng, việc Leo ra đi cũng là cách thể hiện tình yêu chân thành với Paige, vì anh biết rằng bản thân chỉ thực sự hạnh phúc khi nhìn thấy Paige tự do sống thật với chính mình.

Tuy chứa đựng nhiều xung đột, nhưng The Vow lại mang đến cảm giác nhẹ nhàng, ưu tư, không quá căng thẳng như những bộ phim thuộc thể loại melodrama. Bên cạnh những bản tình ca sâu lắng, tác phẩm vẫn có nhiều điểm sáng khác. Chẳng hạn việc Paige không phủi bỏ tất cả tình cảm mà Leo dành cho mình, hay cái cách cô ôm chầm lấy bố dẫu biết ông đã từng phạm sai lầm. Hóa ra, tình yêu luôn là thứ khiến con người ta trở nên tốt đẹp hơn vì nhau.

The Vow, Michael Sucsy, phim tình yêu, phim lẻ hay, review phimẢnh: IMDb

Với nhiều người, cái kết của The Vow thật hụt hẫng vì chưa giải quyết mâu thuẫn triệt để. Thế nhưng, chính sự lấp lửng này lại viết tiếp đoạn tình đẹp đẽ của Leo và Paige, trong chính mỗi người xem. Chúng ta có quyền hy vọng vào sự màu nhiệm của tình yêu, đó cũng là thông điệp mà đạo diễn Michael Sucsy mong muốn lan toả.

>> Xem thêm: 6 bộ phim du lịch mà hội “cuồng chân” không thể bỏ lỡ


ADVERTISEMENT