share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Theo dấu chân cừu giữa Phan Rang


ADVERTISEMENT

Đã không ít lần ngang qua Phan Rang, nhưng đợt 30 tháng 4 vừa rồi, tôi mới có dịp ghé thăm và dành trọn 2 ngày 1 đêm cho vùng đất này chỉ để được ngắm những bước chân cừu.

Phan Rang vào những ngày tháng cuối tháng 4 nắng như táp vào mặt. Chạy xe máy trên đường còn nghe vương mùi rát của gió biển và nắng, muốn ngắm được cảnh những đàn cừu lớn chúng tôi đã bỏ hơn 1 ngày lặn lội để dò đường. Đầu tiên theo lời một người bạn ở Phan Rang chúng tôi dạo tìm ở khu vực hồ Tri Thủy (đầm Nại) rồi men theo tỉnh lộ 702 ra quốc lộ 1A. Dọc đường đi, thi thoảng chúng tôi bắt gặp những đàn cừu nhưng có lẽ ở đây cừu không tập trung đông như chúng tôi mong đợi, thế là đành tự lò mò tìm tiếp. Ngược về thành phố Phan Rang chúng tôi hỏi đường vào hồ Thành Sơn, nghe nói khu vực này tập trung nhiều đàn cừu lớn. Đến tận 5h chiều mới tìm được đến nơi mình mong muốn nhưng cừu đã bị lùa về hết. Thế là đành đợi đến sáng mai.

Sáng hôm sau 7h chúng tôi khởi hành, từ trung tâm Phan Rang đi quốc lộ 1A theo hướng Nha Trang khoảng 5km, chúng tôi rẽ vào một con đường bê tông lớn hướng về hồ Thành Sơn, nơi này thuộc huyện Bác Ái. Đến nơi cũng khoảng hơn 8h. Những gì hiện lên trước mắt chúng tôi thật sự quá tuyệt vời! Cả bọn như bị lạc vào một thế giới khác, cách ly hoàn toàn với cuộc sống nhộn nhịp bên ngoài. Phía trước chúng tôi là cảnh mây đổ bóng xuống lòng hồ trong vắt, nơi những đàn cừu đang cúi mình thưởng thức từng ngụm nước.

Đất ở đây cằn cỗi, bốn bề xung quanh không có một bóng cây lớn. Chỉ cần cơn gió nhẹ thổi qua cũng đủ làm dậy sóng mặt hồ. Gần kề bờ hồ, có một chiếc thuyền độc mộc không người. Thật sự trước khi đến đây, tôi không nghĩ quang cảnh lại có thể đẹp và tĩnh lặng thế này. Cả cảnh vật hiện lên như một bức tranh hoàn mỹ được tô vẽ bởi bàn tay của tạo hóa.

Trời Phan Rang nắng bỏng rát. Đến khoảng 12h chúng tôi phải trở về khách sạn để dùng cơm rồi đến 15h lại quanh ra tiếp. Đây cũng là một điểm đặc trưng của Phan Rang. Mặc dù là thành phố nhỏ nhưng do thời tiết nắng gắt, nên thời gian để tham quan và chụp ảnh tương đối hạn hẹp. Nếu ở quá lâu bên ngoài, sẽ rất dễ bị say nắng.

15h chúng tôi quanh lại đây để đón những đàn cừu trở về. Đây mới thật sự là thời khắc đẹp nhất khi muốn ngắm cừu và chụp ảnh. Không hẳn cứ phải đi thật xa, ra tận nước ngoài mới có thể thấy được những cảnh đẹp như tranh, mà kì thực nét đẹp ở Việt Nam chắc gì bạn đã ngắm qua hết một lần. Dưới ánh ráng chiều, những người chăn cừu vẫy vẫy cành cây nhỏ trên tay, chẳng cần lên tiếng là những chú cừu đã hiểu ý đi thành từng cụm để về chuồng. Bước chân cừu rải đều trên sa mạc, bỏ lại phía xa là những ngọn đồi chập chùng trong mây.

Càng choáng ngợp với vẻ đẹp thiên nhiên, tôi lại càng xúc động trước hình ảnh những người chăn cừu. Họ đều là những chàng trai trẻ. Cuộc sống mưu sinh bán mặt cho đất, bán lưng cho giời in hằn lên dáng đi, cách đứng. Miếng cơm manh áo vẫn luôn là gánh nặng của bao người. Cả gia đình đôi khi chỉ trông cậy vào đàn cừu để sống…

Về lại Sài Gòn, nhiều bạn vẫn hỏi tôi Phan Rang có gì đẹp? Tôi bảo đến ngắm cừu. Phan Rang không phải thành phố lớn xa hoa lộng lẫy. Tất cả những gì bạn thấy chỉ đơn thuần là sa mạc, hồ nước, núi đồi và cảnh người dân Phan Rang lùa cừu về đàn. Họ lao động để mưu sinh và tha thiết gắn bó với mảnh đất Phan Rang nắng gió này. Chính niềm tin và ước vọng sống tốt, sống có ích của những người dân phúc hậu nơi đây khiến những lữ khách tha phương như tôi luôn khắc khoải muốn thêm một lần được quay trở lại…


ADVERTISEMENT