share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty Thời tiết thay đổi, bỏ túi 7 điều này để cơ thể luôn khoẻ mạnh


ADVERTISEMENT

Thời tiết thay đổi đột ngột là một trong các nguyên nhân khiến cơ thể dễ nhiễm bệnh vì chưa kịp thích nghi với điều kiện khí hậu mới. Ba yếu tố dẫn đến tỷ lệ bệnh tật gia tăng khi thời tiết thay đổi là không khí khô tạo điều kiện cho vi rút xâm nhập cơ thể, hệ thống miễn dịch suy yếu khi thời tiết thay đổi bất thường, cuối cùng là tiếp xúc với nhiều người trong không gian kín cũng gia tăng sự lây lan của vi rút.

Mặc dù bạn không thể hoàn toàn ngăn ngừa bản thân khỏi bị bệnh, nhưng bạn có thể làm rất nhiều điều để chủ động bảo vệ sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh. Dưới đây là 7 biện pháp để bạn giữ gìn cơ thể khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi TP. HCM bước vào mùa mưa những ngày gần đây.

Giữ đủ nước

thời tiết thay đổi, sức khoẻ, khoẻ mạnh, chăm sóc cơ thể

Hydrat hóa là yếu tố quan trọng nhất đối với một cơ thể khỏe mạnh. Bạn nhận được nhiều lợi ích khác nhau bằng việc uống đủ nước mỗi ngày. Nó điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, ngăn ngừa nhiễm trùng, cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào, giữ cho các khớp được bôi trơn và giữ cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường. Ngoài ra, khi được cung cấp đủ nước, bạn cũng có thể cải thiện nhận thức, tâm trạng và giấc ngủ. Sử dụng nước sẽ bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật do thải độc tố và các tình huống nguy cấp khác. Theo nghiên cứu, phụ nữ uống khoảng 11 cốc nước mỗi ngày, trong khi đàn ông uống khoảng 16 cốc nước. Vì vậy, nó giúp bạn chống lại các bệnh tật xảy ra trong cơ thể do thay đổi thời tiết.

Ăn uống theo chế độ cân bằng và bổ dưỡng

thời tiết thay đổi, sức khoẻ, khoẻ mạnh, chăm sóc cơ thể

Cơ thể của chúng ta giống như một cỗ máy; nó sẽ mang lại hiệu quả khi sử dụng nhiên liệu chất lượng dưới dạng chế độ ăn uống dinh dưỡng. Bạn cần xây dựng chế độ ăn uống có chứa chất chống oxy hóa, là chất dinh dưỡng dạng đầy đủ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Cơ thể chúng ta cần 3 chất chống oxy hóa chính là beta carotene (tiền chất của vitamin A), vitamin E và vitamin C. Bạn có thể tìm thấy những thành phần này trong trái cây và rau củ. Ngoài ra, một bữa sáng lành mạnh cần đảm bảo cung cấp protein và carbohydrate để hoạt động tích cực cả ngày. Vì mục đích này, bạn có thể sử dụng sữa đông, sữa và trứng chứa nhiều protein. Dầu thực vật và hạt cũng là những lựa chọn tốt để có được protein.

Ăn mặc theo thời tiết

thời tiết thay đổi, sức khoẻ, khoẻ mạnh, chăm sóc cơ thể

Đôi khi thời tiết thay đổi đột ngột, bạn sẽ không có quần áo theo ý muốn. Lúc này, bạn đừng chủ quan mà hãy cố gắng chuẩn bị trang phục phù hợp. Như vậy, bạn vẫn sẽ khỏe mạnh, an toàn và không bao giờ rơi vào tình trạng nguy cấp khi thời tiết thay đổi. 

Bạn nhớ phải giữ ấm cơ thể khi trời chuyển lạnh, đặc biệt khi thực hiện các bài tập ngoài trời. Đầu ngón tay, ngón chân, tai, mũi và miệng là những nơi mất rất nhiều nhiệt, đòi hỏi chúng ta phải che chắn kĩ càng để duy trì độ ấm và bảo vệ hệ thống miễn dịch của cơ thể. Ngược lại, khi thời tiết chuyển nóng, bạn nên mặc trang phục có chất liệu cotton hoặc linen để giữ mát cho cơ thể. Đồng thời, hãy tránh các chất liệu polyester, ni lông hoặc lụa bởi chúng không thoáng khí.

Đeo khẩu trang

thời tiết thay đổi, sức khoẻ, khoẻ mạnh, chăm sóc cơ thể

Một thói quen tích cực đã "bén rễ" trong đại dịch và có thể là một lợi ích to lớn về sau là đeo khẩu trang. Mặc dù đeo khẩu trang như một biện pháp phòng ngừa đã trở nên thường xuyên ở khắp nơi trên thế giới vì Covid-19, nhưng đây là một thói quen nên tiếp tục duy trì trong mùa cúm hoặc khi thời tiết thay đổi. Đeo khẩu trang phần nào giữ ấm cho lỗ mũi, lại giúp bạn thoải mái hơn khi tiếp xúc với nhiều người mà bản thân họ có thể mang vi rút cúm.

Nghỉ ngơi để cải thiện hệ thống miễn dịch

Ta cần nhận ra tầm quan trọng của hệ thống miễn dịch vì nó có khả năng tuyệt vời để chống lại bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Hệ thống miễn dịch của chúng ta sẽ bị phá hủy nếu chúng ta không ngủ đúng cách. Khi hệ thống miễn dịch bắt đầu bị tổn hại, nó sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe và không hoạt động theo cách bình thường. Kết quả là, chúng ta rơi vào bệnh tật, và đó không chỉ là những vấn đề sức khỏe nhỏ. Để tránh tình trạng này, hãy đảm bảo ngủ đủ từ 7-8 giờ/ngày và đừng ngủ trong điều kiện ánh sáng quá nhiều để chất lượng giấc ngủ được cải thiện. 

Tăng cường hoạt động thể chất

thời tiết thay đổi, sức khoẻ, khoẻ mạnh, chăm sóc cơ thể

Khi bạn ngồi một chỗ cả ngày và chịu đựng những cơn đau mỏi, cơ thể bạn sẽ không bao giờ được hoạt động một cách linh hoạt cũng như tận hưởng không khí trong lành. Ngoài ra, tâm hồn của bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn chán. Thay vào đó, hãy giải quyết điều này bằng cách thoải mái tập thể dục vì nó sẽ mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho cơ thể bạn. Việc bạn đi chân trần trên bãi cỏ ẩm ướt và hít thở làn gió trong lành sẽ mang lại cảm giác thư thái cho tâm trí và giúp thể chất khỏe mạnh. 

Giữ vệ sinh môi trường xung quanh

Sạch sẽ là "chìa khóa" cho sức khỏe dồi dào vì đây là cách tốt nhất để loại bỏ vi trùng, bởi thời tiết thay đổi khiến cho môi trường xung quanh bạn trở nên mất vệ sinh và “lầy lội”. Vì vậy, hãy dọn dẹp nhà cửa và giữ cho bầu không khí xung quanh luôn trong lành, sạch sẽ. Chỉ có thói quen thực hành vệ sinh thông minh mới khiến vi trùng tránh xa bạn. Ngoài ra, hãy khử trùng tất cả những thứ bạn sử dụng để ngăn chặn vi rút hoặc vi trùng ở người khác. Thêm vào đó, nếu bạn đang bị cảm và ho do thay đổi thời tiết, bạn cũng cần đeo khẩu trang hoặc che chắn khi hắt hơi. Cân nhắc việc tắm hàng ngày, thay quần áo ít nhất một hoặc hai lần mỗi ngày và nên giặt giũ thường xuyên.

Thực hiện các biện pháp trên giúp bảo vệ bạn và gia đình khỏi bị ốm hay mắc kẹt trong vòng lặp luôn bị nhiễm bệnh khi thời tiết thay đổi. Các biện pháp có thể không tác động đến điều kiện nhiệt độ, nhưng chí ít, chúng có thể giúp chúng ta khỏe mạnh và bình an.


ADVERTISEMENT