share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Thưa mẹ con đi – Một bộ phim tinh tế, tử tế và sạch sẽ về đề tài LGBT


ADVERTISEMENT

Cộng đồng LGBT hiện nay tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ hơn ngày xưa, mọi người đã có cái nhìn khác về giới tính thứ 3, cởi mở hơn, hiểu hơn và đồng cảm hơn với họ. Nhưng xã hội hiện đại Việt Nam có phát triển đến đâu chăng nữa thì vẫn khó thoát khỏi “cái bóng” của văn hoá Á Đông thấm nhuần, ăn sâu vào tư tưởng, suy nghĩ của thế hệ lớn tuổi. Đặc biệt là quan điểm “cháu nội đích tôn” đến tuổi phải cưới vợ, sinh con để nối dõi tông đường.

“Thưa mẹ con đi” là bộ phim khai thác về đề tài LGBT

“Thưa mẹ con đi” không phải bộ phim đầu tiên nói về đề tài LGBT nhưng có thể nói đây là bộ phim đầu tiên tập trung khai thác nhiều nhất về câu chuyện người con trai cả duy nhất, người cháu nội độc nhất trong dòng tộc lại yêu… một người con trai.

 Bộ phim kể về 2 nhân vật chính là Văn (Lãnh Thanh) và Ian (bạn Văn - Võ Điền Gia Huy) trở về Việt Nam thăm quê và ra mắt họ hàng sau nhiều năm sống và làm việc tại Mỹ. Chưa kịp công khai thì cả 2 lại vướng vào nhiều chuyện gia đình éo le đằng sau lớp vỏ bọc hạnh phúc.

 Câu chuyện trong “Thưa mẹ con đi” cực kỳ đơn giản, tình huống hàng ngày xảy ra hầu hết ở các gia đình Việt. Lấy bối cảnh ở vùng quê, những tình huống, câu chuyện gia đình của Văn được dần dần bóc tách, mô tả một cách chân thật.

Nội dung phim xoay quanh cuộc sống gia đình Việt nhẹ nhàng, gần gũi

Bộ phim mang đến câu chuyện gia đình nhẹ nhàng, gần gũi. Ở đó có bà nội, mẹ, cô ba, cô út… miêu tả nếp sinh hoạt gia đình hàng ngày. Khán giả sẽ thấy một ngôi nhà đậm chất Việt, nhiều gian, có sân vườn rộng, bà con họ hàng sống gần nhau, nghề truyền thống làm gạch, tràng kỷ gỗ, bữa cơm gia đình quây quần bên nhau hạnh phúc.

 Cái hay của bộ phim được đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đưa vào phim là yếu tố đồng tính được miêu tả rất tinh tế, nhẹ nhàng, hợp lý, vừa phải qua ánh mắt, hành động của 2 nhân vật chính như: Ian gắp miếng cá cho Văn, cái nắm tay sợ sệt khi cùng ngồi trên xe, ánh mắt tình tứ khi nhìn nhau, cái “cạ đầu” khi nằm bên bà nội hay sự giận dỗi, khó chịu khi Ian thấy Văn bị họ hàng ghép đôi với cô gái khác…

Nhịp phim chậm, có thể nói là rất chậm, có rất nhiều chi tiết được đạo diễn cài cắm vào bộ phim rất tinh tế. Mâu thuẫn diễn ra khi bà nội, mẹ và cả họ hàng luôn mong muốn Văn lấy vợ còn Ian lại muốn Văn nhanh chóng công khai mối quan hệ, tình tiết được đẩy lên cao hơn khi Văn biết mẹ mình bị bệnh tim.

Diễn xuất của dàn diễn viên phụ quá tốt

Thêm nữa, bộ phim có dàn diễn viên phụ quá xuất sắc, đạo diễn đã xây dựng tính cách mỗi thành viên trong gia đình Văn đậm nét gia đình Việt. Nhân vật người mẹ của nghệ sĩ Hồng Đào xứng đáng nhận giải “Bà mẹ của năm”, nghệ sĩ Hồng Đào đã quen thuộc với khán giả qua những vai hài ở hải ngoại nhưng ít ai biết khi còn ở Việt Nam cô chuyên đóng vai bi. Sự tinh ý và tình cảm của người mẹ thương con được Hồng Đào diễn rất chân thật “tuy mẹ không nói ra nhưng linh cảm người mẹ thì mẹ biết hết” chỉ cần nhìn qua ánh mắt của Văn và Ian. Nếu đã khen người mẹ Hồng Đào rồi thì không thể không khen nhân vật bà nội của NSƯT Lê Thiện, bà nội đã lớn tuổi, lú lẩn nhưng lại là người tỉnh nhất, bà không cần cháu cố, bà chỉ cần cháu nội mình hạnh phúc.

Vai diễn người mẹ của nghệ sĩ Hồng Đào xứng đáng nhận giải “Bà mẹ của năm”…

   … cùng với nhân vật bà nội do NSƯT Lê Thiện là đại diện cho người phụ nữ Việt Nam luôn
yêu thương con cháu và chu toàn việc nhà

Nhạc phim cũng là một điểm cộng cho bộ phim, được nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng sáng tác và trình bày, đưa vào đúng lúc, đúng chỗ, hợp lý giúp nâng cao cảm xúc của bộ phim.

 Bên cạnh những điểm cộng kể trên thì bộ phim vẫn còn vài điểm chưa tốt như nửa đầu nhịp phim khá chậm rất dễ gây nhàm chán đối với người khó tính, sự cao trào và tính cách nhân vật vẫn chưa khai thác triệt để và một cái kết khá mở dễ làm người xem hơi tiếc nuối.

 Lâu lắm rồi mới có một bộ phim Việt đáng xem như thế này. Tinh tế, tử tế và sạch sẽ là 3 từ có thể nói về bộ phim này. Bộ phim hoàn toàn không có yếu tố ăn khách như diễn viên ngôi sao hay đạo diễn nổi tiếng nhưng vẫn đọng lại rất nhiều cảm xúc cho người xem, đặc biệt là cộng đồng LGBT.


ADVERTISEMENT