share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Tri ân người thầy nhân ngày 20/11 với 5 quyển sách kinh điển


ADVERTISEMENT

Trên đường đời rộng lớn, chúng ta sẽ gặp và chịu ảnh hưởng bởi một hoặc nhiều người thầy khác nhau. Đó là sức ảnh hưởng vĩnh cửu, thậm chí có khả năng thay đổi cả cuộc đời bạn. Cũng vì thế, nghề giáo vẫn luôn là nghề nghiệp cao quý và được xã hội gửi gắm bao niềm hy vọng vào công cuộc "trồng người".

"Một người thầy giỏi giống như ngọn nến - đốt cháy chính mình để soi sáng đường cho những người khác." 

- Khuyết danh -

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, WOWWEEKEND xin giới thiệu top 5 tác phẩm văn học kinh điển để ghi nhớ và tri ân những người thầy truyền cảm hứng.

The Last Lecture - Randy Pausch

sách về người thầy, ngày nhà giáo việt nam, 20/11, sách kinh điển

(Ảnh: Amazon)

Vấn đề đặt ra trong cuốn sách này là rất nhiều giáo sư phải giảng bài với tựa đề "Bài giảng cuối cùng". Các giáo sư được yêu cầu suy ngẫm về điều gì quan trọng nhất đối với họ: "Chúng ta sẽ truyền đạt sự thông thái nào cho thế giới nếu biết đó là cơ hội giảng dạy cuối cùng? Nếu phải biến mất vào ngày mai, chúng ta muốn điều gì trở thành 'di sản' của mình?".

Một trường hợp đặc biệt là Randy Pausch, Giáo sư khoa học máy tính tại Carnegie Mellon. Ông không cần phải tưởng tượng đây là bài giảng cuối cùng của mình, vì thực tế gần đây, ông đã được chẩn đoán ung thư giai đoạn cuối. Tuy nhiên, chủ đề bài giảng cuối cùng của ông không phải về cái chết. Đó là về tầm quan trọng của việc vượt qua trở ngại, tạo điều kiện cho ước mơ của người khác và nắm bắt mọi khoảnh khắc bạn có. Điều Randy thể hiện mạnh mẽ nhất là tình yêu sâu sắc dành cho vợ, những người ông ấy sắp bỏ lại phía sau. Nói tóm lại, nội dung bài giảng chính là những gì Randy tin tưởng và làm theo trong cuộc sống.

Thank You, Mr. Falker - Patricia Polacco

sách về người thầy, ngày nhà giáo việt nam, 20/11, sách kinh điển(Ảnh: Amazon)

Đây là câu chuyện có thật về thời thơ ấu của tác giả Patricia Polacco. Cô hiện là một trong những nhà văn trẻ em được yêu thích nhất ở Mỹ, nhưng ngày xưa, cô chỉ là cô bé Trisha bé nhỏ. Khi bắt đầu đi học, Trisha có thể vẽ và vẽ rất đẹp, còn khi nhìn vào các từ ngữ trên một trang giấy, tất cả những gì cô thấy chỉ là mớ bòng bong. Trisa thường bị bạn bè cùng lớp chế nhạo, dần tụt hậu trong học tập và mất niềm tin vào bản thân bởi khuyết điểm này. May mắn thay, thầy Falker, bằng sự động viên và nỗ lực, đã tạo ra bước ngoặt trong cuộc đời cô bé. Cô bắt đầu phát triển tất cả các tài năng của mình, bao gồm khả năng đọc, dưới sự dẫn dắt của thầy Falker.

Thank You, Mr. Falker mang đến cảm giác chân thành khi thuật lại những trải nghiệm cá nhân của tác giả. Ta sẽ thấy các giai đoạn cảm xúc từ thất vọng, đau đớn cho đến phấn chấn của cô bé Trisha. Cuốn sách hứa hẹn là món quà tuyệt vời cho các độc giả nhỏ tuổi đang "vật lộn" với khó khăn trong học tập, đồng thời nhấn mạnh khả năng thay đổi cuộc đời một đứa trẻ của giáo viên.

Because of Mr. Terupt - Rob Buyea

sách về người thầy, ngày nhà giáo việt nam, 20/11, sách kinh điển(Ảnh: Amazon)

Năm học mới bắt đầu ở trường Snow Hill và bảy học sinh nọ cùng học lớp thầy Terupt. Đó là Jessica - cô gái mới lớn, thông minh và nhạy bén, đang gặp khó khăn trong việc hòa nhập; Alexia - một kẻ bắt nạt và hay trở mặt sau khi kết bạn; Peter - chuyên "chơi khăm" và gây rối trong lớp; Luke - được ví như “bộ não” của lớp; Danielle - người không bao giờ đứng lên bảo vệ chính mình; Anna nhút nhát, hoàn cảnh gia đình khiến cô bị ruồng bỏ và Jeffrey - người ghét trường học. Họ không có nhiều điểm chung và chưa bao giờ hòa hợp với nhau. 

Chỉ có thầy Terupt tràn đầy năng lượng mới có thể "đối phó" với bảy học sinh - bảy "mảnh ghép" hoàn toàn khác biệt ấy. Thầy Terupt biết cách làm cho lớp học trở thành một nơi vui vẻ, khéo léo liên hệ với từng học sinh theo cách độc đáo và phù hợp với cá tính của chúng. Ngoài ra, những trò chơi sáng tạo của thầy khuyến khích bọn trẻ thoát ra khỏi vùng an toàn, làm giàu trí óc và trở thành bạn với những người chúng đã đánh giá sai. 

Tình yêu thương, sự chấp nhận và giá trị của mỗi cá nhân là những gì độc giả nhận được sau khi khép lại cuốn Because of Mr. Terupt. Qua tác phẩm này, chúng ta càng đánh giá cao sự linh hoạt của mỗi giáo viên khi hằng ngày, họ phải tiếp xúc với nhiều kiểu học sinh khác nhau.

Teacher Man - Frank McCourt 

sách về người thầy, ngày nhà giáo việt nam, 20/11, sách kinh điển(Ảnh: Amazon)

Đây là cuốn sách được chờ đợi từ lâu về sự nghiệp giảng dạy kéo dài hơn ba mươi năm của McCourt trước khi nghỉ hưu và viết cuốn sách đầu tiên. Teacher Man được xem như lời tri ân dành đến thầy cô giáo khắp muôn nơi.

Bằng văn xuôi táo bạo, đầy sự dí dỏm bất cần và sự trung thực đến đau lòng, McCourt ghi lại những thử thách, chiến thắng và những điều bất ngờ mà ông phải đối mặt ở các trường trung học công lập xung quanh thành phố New York. Bởi lẽ, ông đã dạy tại ít nhất 3 trường. Phương pháp dạy học của McCourt là tạo ra tác động lâu dài đến học sinh của mình thông qua các bài tập giàu trí tưởng tượng. Năm ngày một tuần, năm tiết một ngày, ông luôn nỗ lực cống hiến để thu hút sự chú ý và tôn trọng từ các học trò ngỗ nghịch kia. Nói tóm lại, cuốn sách tổng kết cuộc đời dạy học của McCourt. Điều hấp dẫn ở Teacher Man là ông dám thẳng thắn thừa nhận những gì hiệu quả, chưa hiệu quả và cả sự thiếu tự tin trong quá trình dạy học của mình.

Sahara Special - Esmé Raji Codell

sách về người thầy, ngày nhà giáo việt nam, 20/11, sách kinh điển(Ảnh: Amazon)

Sahara là một học sinh lớp 5 cần được giáo dục đặc biệt nhưng mẹ cô khăng khăng đưa cô tới một lớp học bình thường. Tại đây, Sahara đã gặp cô Pointy, người không giống với bất kỳ giáo viên nào Sahara từng biết. Thông qua cách giảng dạy, kể chuyện và sự hỗ trợ âm thầm của cô Pointy, Sahara tìm thấy can đảm để vượt qua nỗi sợ hãi và dần khám phá, chứng minh con người thật của mình.

Có thể nói, cô Pointy chính xác là những gì Sahara cần vào thời điểm khó khăn trong cuộc sống. Cô Pointy làm "rung chuyển" môi trường học đường điển hình với nhiều phương pháp dạy học "điên rồ" nhưng sáng tạo và thú vị, buộc bọn trẻ phải tư duy cũng như thể hiện bản thân. Quan trọng là, cô ấy dám đứng lên vì chúng.

Cuốn sách được đánh giá là lôi cuốn và ấm lòng. Những gì được chia sẻ trong Sahara Special sẽ phần nào hỗ trợ các giáo viên có học sinh đặc biệt như Sahara, để tiếp tục phát huy cảm hứng, giúp đỡ từng học sinh một!

Mỗi cuốn sách là một câu chuyện thú vị, nhưng tất cả đều khẳng định tầm quan trọng của thầy cô giáo trong cuộc đời mỗi người. WOWWEEKEND mong rằng bạn có thể chọn được một tác phẩm mình thích nhất để chiêm nghiệm hoặc dành tặng món quà ấy đến những người thầy mà bạn yêu quý và biết ơn.


ADVERTISEMENT