share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Top 5 tựa sách làm mới bản thân nên đọc đầu năm 2023


ADVERTISEMENT

Dọn Giường Đi Rồi Thay Đổi Thế Giới

Vào năm 2014, Đô đốc William H. McRaven đã có bài phát biểu trong lễ tốt nghiệp của hơn 8.000 sinh viên Đại học Texas – ngôi trường ông từng theo học. Những chia sẻ gần 20 phút của ông sau đó đã được chia sẻ rộng rãi trên khắp các nền tảng mạng xã hội và trở thành một trong những bài diễn văn truyền cảm hứng nhất mọi thời đại.

don-giuong-di-roi-thay-doi-the-gioi-William-H-McRavenĐô đốc William H. McRaven​ trên bục phát biểu tại lễ tốt nghiệp của Đại học Texas năm 2014. Ảnh: University of Texas Athletics

Trong cuốn sách “Dọn Giường Đi Rồi Thay Đổi Thế Giới” do chính ông chắp bút, McRaven đã nêu rõ và chi tiết hơn về các luận điểm của bài diễn thuyết năm 2014. Tác phẩm bao gồm 10 chương tương ứng với 10 bài học được đúc kết bởi chính cựu Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Đặc nhiệm Mỹ trong suốt hành trình trở thành một đặc nhiệm SEAL vĩ đại.

Bằng ngôn từ đanh thép, xúc tích, gãy gọn và trực diện – đúng với bản chất của một người lính, McRaven từng bước thuật lại những câu chuyện trong quân ngũ, những tình huống sinh tử thực tế và lấy đó làm luận cứ giải thích cho từng “bài học” của mình. Đó cũng chính là điểm khác biệt giữa “Dọn Giường Đi Rồi Thay Đổi Thế Giới” và những tác phẩm self-help khác.

don-giuong-di-roi-thay-doi-the-gioi-William-H-McRavenẢnh: Nhã Nam

Đây cũng chính là tựa sách đầu tiên chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc vào đầu năm mới 2023. Mỗi một thói quen tốt dù chỉ là nhỏ nhất – như việc dọn giường – cũng có khả năng thay đổi cuộc đời của bạn.

Trích đoạn:

“Nếu bạn không thể làm đúng ngay từ những việc nhỏ nhất, bạn sẽ không bao giờ có thể làm đúng những việc to lớn.”

Yêu Mình Trước Đã, Yêu Đời Để Sau     

Tựa sách đã nói lên quan điểm chính của tác giả xuyên suốt tác phẩm “Yêu Mình Trước Đã, Yêu Đời Để Sau”.

Trong cuộc sống, bất cứ ai cũng phải đối mặt với những khó khăn của riêng mình. Người nghèo có cái vất vả của người nghèo, người giàu có cái khó của người giàu. Dù cho bạn có than trách như thế nào, với bất kỳ ai thì cuối cùng, người cần gánh chịu và giải quyết vấn đề vẫn chính là bản thân bạn.

Vậy làm thế nào để vượt qua khó khăn? Làm thế nào để có được một cuộc sống tốt hơn?

yeu-minh-truoc-da-yeu-doi-de-sau-sach-hay-nen-doc-2023

Trong cuốn sách này, Vex King sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi, đồng thời hướng dẫn bạn cách để yêu thương bản thân mình nhiều hơn, vượt qua khó khăn, mở ra hy vọng và trau dồi xu hướng sống tích cực. Nhà văn Vex King vốn được tôi rèn và phát triển trong hoàn cảnh sống cơ cực, khốn khó. Dựa vào kinh nghiệm của bản thân, hành trình tự mình vượt qua nghịch cảnh để đạt được những thành tựu trong sự nghiệp, Vex King ngày nay đã trở thành một nguồn cảm hứng, một người truyền động lực cho hàng ngàn người trẻ.

Thông qua “Yêu Mình Trước Đã, Yêu Đời Để Sau” bạn có thể thấy được: chỉ cần thay đổi cách suy nghĩ, cảm nhận, nói năng và hành động thì thế giới của bạn cũng sẽ thay đổi. Đặc biệt, đầu sách này giúp cho những bạn trẻ dành thời gian quay vào bên trong, quan sát và yêu thương chính bản thân mình. Có như vậy, họ mới biết được họ cần gì và xứng đáng với những gì. Từ đó từng bước phát triển, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Trích đoạn:

“Không phải lúc nào bạn cũng quan trọng với người khác, đó chính là lý do vì sao bạn luôn phải quan trọng với chính bản thân mình.”

Hành Trình Về Phương Đông

Được đánh giá là một trong những cuốn sách hay nhất mọi thời đại, “Hành Trình Về Phương Đông” với nội dung và góc nhìn đầy mới mẻ sẽ phần nào thay đổi nhìn nhận của bạn đọc về thế giới tâm linh.

Sự xuất hiện của “Hành Trình Về Phương Đông” năm 1924 tại Ấn Độ đã làm bùng nổ tranh cãi diện rộng trên toàn châu Âu và Mỹ, sau đó bị chính phủ Anh cấm phát hành trong phạm vi quốc gia.

Tác phẩm là cuốn hồi ký viết về cuộc hành trình của 11 nhà khoa học Hoàng gia Anh được cử sang Ấn Độ và các khu vực lân cận với nhiệm vụ giải thích những hiện tượng “siêu nhiên” của con người phương Đông bằng ngôn ngữ của khoa học. Tại đây, họ trực tiếp được chỉ dẫn, chứng kiến, trải nghiệm và mở ra con đường tìm hiểu sâu hơn về những kiến thức kỳ bí của nền văn minh cổ xưa tại Ấn Độ. Tuy nhiên sau đó, chính phủ Anh đã triệu tập họ về nước, huỷ bỏ nhiệm vụ và yêu cầu họ không được tiết lộ các thông tin ra bên ngoài.

sach-hay-nen-doc-2023-hanh-trinh-ve-phuong-dong

“Hành Trình Về Phương Đông” là tác phẩm của Baird T. Spalding, sau Thế chiến thứ 2, cuốn sách cũng không được tái bản ở bất kỳ quốc gia nào. Mãi đến năm 2009, NXB tại Hoa Kỳ đã liên lạc với Giáo sư Nguyên Phong để xin phép dịch lại từ bản dịch phóng tác tiếng Việt năm 1974 sang tiếng Anh.

Trích đoạn:

“Các bạn hãy nhìn ly nước đầy trên tay tôi đây, nếu tôi tiếp tục rót thêm thì nước sẽ tràn ra ngoài. trừ khi tôi đổ bớt nước trong ly đi thì tôi mới rót thêm nước vào được. Kiến thức cũng thế, chỉ khi ta khiêm tốn gạt bỏ những thành kiến sẵn có, ta mới tiếp nhận thêm được những điều mới lạ.”

Cây Cam Ngọt Của Tôi

“Cây Cam Ngọt Của Tôi” là cuốn tự truyện của tác giả người Brazil – Jose Mauro de Vasconcelos. Ra mắt độc giả năm 1968, chỉ sau đó vài tháng, tác phẩm này đã bán được 217.000 bản, được bán bản quyền cho hơn 20 quốc gia và chuyển thể thành phim.

Câu chuyện xoay quanh nhân vật Zezé – một cậu bé 5 tuổi trong gia đình có sáu người con. Qua từng trang sách, bạn đọc sẽ có cơ hội nhớ về những tháng ngày thơ bé, khi mỗi chúng ta vẫn còn là một đứa trẻ chưa chịu ảnh hưởng của vòng xoáy cuộc đời.

Cậu bé Zezé với trái tim thuần khiết, trong sáng, mở ra những chương đầu với thế giới đầy trí tưởng tượng của trẻ thơ. Thế giới tưởng tượng của Zezé phản ánh phần nào những hy vọng, mưu cầu vì hoàn cảnh sống khó khăn của cậu bé. Chẳng hạn như cây cam ngọt biết lắng nghe những câu chuyện của cậu, chẳng buông lời la mắng hay phán xét, được cậu đặt cho cái tên Pinkie.

cay-cam-ngot-cua-toi-sach-hay-nen-docẢnh: Nhã Nam

Xuyên suốt cuốn sách, chúng ta sẽ thấy được hoàn cảnh sống ảnh hưởng mạnh mẽ thế nào đến sự phát triển của một con người. Đứa trẻ 5 tuổi đã buộc phải hiểu chuyện hơn những người bạn cùng trang lứa, phải lớn lên và nhìn thẳng vào thực tế để từ đó, học cách chấp nhận, vui vẻ với những gì mình đang có và nỗ lực hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.

“Cây Cam Ngọt Của Tôi” hội tụ đủ hương vị, có vị đắng chát của vỏ cam nhưng cũng không thiếu những tép cam ngọt ngào. Giống như lời giới thiệu, “đây là một câu chuyện khiến trái tim ta phải thổn thức”, tác phẩm là lời nhắc nhở nhẹ nhàng với người đọc: Đừng bỏ quên đứa trẻ bên trong bản thân mình.

Trích đoạn:

Vị chua chát của cái nghèo hòa trộn với vị ngọt ngào khi khám phá ra những điều khiến cuộc đời này đáng sống”

>> Xem thêm: Cây Cam Ngọt Của Tôi: Hành trình đi tìm tình thương của đứa trẻ "không ngoan"

Không Phải Sói Nhưng Cũng Đừng Là Cừu

Được chắp bút bởi tác giả Lê Bảo Ngọc – Giám đốc Trung tâm Pháp luật và Văn hóa, admin Tâm Lý Học Tổ Kén, người từng nhận Chứng chỉ Tâm lý học Tội phạm – Đại học Chính Pháp Trung Quốc, Chứng chỉ Tội phạm học – Đại học Cảnh sát điều tra hình sự Trung Quốc và Chứng chỉ chương trình hợp tác kỹ thuật Việt Nam – Australia về Quyền con người, “Không Phải Sói Nhưng Cũng Đừng Là Cừu” chính là một trong những đầu sách nên đọc đầu năm 2023.

Đây là tác phẩm sẽ giúp bạn nhận ra giá trị của bản thân, xây dựng lại chính mình, đồng thời đập tan những định kiến cũ kỹ, kiến tạo lại tư duy.

“Ai cũng là người tốt trong câu chuyện của chính mình, và là kẻ phản diện trong câu chuyện của người khác.”

Ngây thơ hay mưu mô, tốt hay xấu, thẳng tính hay EQ thấp, đúng hay sai… liệu ranh giới giữa những điều này có rõ ràng như chúng ta vẫn nghĩ? Cái tốt trong mắt bạn lại là điều xấu trong suy nghĩ của kẻ khác; có một số việc thời điểm bạn nói là đúng, đến thời điểm khác lại trở thành sai rồi.

khong-phai-soi-nhung-cung-dung-la-cuuẢnh: Sống khác - Skybooks

Có một bài học được rất nhiều bạn đọc rút ra sau khi đọc “Không Phải Sói Nhưng Cũng Đừng Là Cừu”: chúng ta không thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Bạn càng cố gắng sống để vừa lòng mọi người thì bạn lại càng dễ đánh mất chính bản thân mình. Hãy lắng nghe ý kiến từ nhiều phía, chắt lọc và lựa chọn luận điểm bản thân cảm thấy phù hợp nhất.

Mỗi chúng ta là một cá thể riêng biệt và độc nhất, vì vậy bạn không thể kỳ vọng người khác cũng có suy nghĩ và lối tư duy giống với mình được. Thay vào đó, học cách nhìn sự xoay chuyển của thế giới từ nhiều phía, lắng nghe nhiều hơn, học cách chấp nhận và giải thoát bản thân ra khỏi những “gông xiềng” của những lối tư duy cũ.

Trích đoạn:

“Đừng cố làm hài lòng cả thế giới. Trên đời này không có ai không bị người khác chán ghét, cho dù họ tốt đẹp và hoàn hảo thế nào đi nữa. Càng sợ làm mất lòng mọi người, bạn càng mất đi tự do và cá tính riêng. Vì không thể sống sao cho cả thế giới đều yêu thích bạn, nên hãy là chính mình và sống thoải mái theo cách bạn muốn, vậy là đủ rồi.”


ADVERTISEMENT