share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Enjoy Tương lai của nước hoa niche


ADVERTISEMENT

Dù không còn rầm rộ như trước đây, nhưng nước hoa niche vẫn là một tuyên ngôn độc đáo của thế giới nước hoa. Đó cũng là động lực thúc đẩy các hãng nước hoa niche để luôn làm mới mình.

Từng có thời, nước hoa niche gây nên một cơn sốt không nhỏ với những người yêu nước hoa bởi sự độc đáo, yếu tố giới hạn và những bản sắc cá nhân cô đọng đặt vào một chai nước hoa. Dù thời ấy đã qua đi, nước hoa niche vẫn đang đóng góp không nhỏ vào thị trường nước hoa thế giới, với giá trị lên tới 2970,45 triệu USD, và dự tính đạt 7420,96 vào năm 2028, theo báo cáo “Luxury Niche Perfume Market 2024”.

Cũng nhờ cơn sốt này, nhiều nhà sản xuất nước hoa niche đời đầu như Masion Francis Kurkdjian, Creed, Le Labo, Byredo hay Kilian bỗng chốc trở nên đại chúng và được hàng loạt tập đoàn xa xỉ thâu tóm. Khác với những chai nước hoa thiết kế vốn hướng đến việc thu hút số đông, nước hoa niche nhấn mạnh tính thủ công, với số lượng sản xuất hạn chế và thường có thành phần hương thơm chất lượng cao hơn.

Việc nguồn cung nguyên liệu cho nước hoa thông thường đang ngày càng trở nên khan hiếm, nhu cầu của thị trường với nước hoa niche vì thế càng được đẩy mạnh, kéo theo những hành vi người dùng cũng thay đổi. Thị trường ngách đầy tiềm năng này, nhiều thương hiệu xa xỉ quen thuộc như YSL, Louis Vuitton hay Givenchy cũng lục đục nghiên cứu tạo ra dòng nước hoa niche của riêng mình, dành cho phân khúc khách hàng nhỏ nhưng chịu chi.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là khi nhà nhà chạy đua sản xuất nước hoa niche, liệu đây có còn là xu hướng có thể thu hút người dùng trong tương lai? Điều này dẫn đến những thách thức sáng tạo cho các nhà sản xuất nước hoa.

Gắn với những câu chuyện độc tôn

Làm thế nào để tôn vinh nghệ thuật khứu giác, và tính thủ công - vốn là những bản diện đặc trưng của nước hoa niche? Các nhà làm nước hoa độc lập đã và đang làm rất tốt công việc này khi không chỉ kiến tạo mùi hương, họ còn có thể lồng ghép những câu chuyện để mùi hương trở thành một nhân vật có hồn. Nếu như EllaK của Constant lồng ghép các câu chuyện du lịch, Giacobetti tối giản hơn bằng việc sử dụng các thành phần quý hiếm như hoa diên vĩ và hạt ambrette để tạo ra những mùi hương vượt thời gian. Cũng có những nhà làm nước hoa thách thức chính mình như Schoen, thử nghiệm với các loại nước hoa phân tử, góp phần định nghĩa lại các chuẩn mực mùi hương truyền thống.

Xu hướng bền vững

Cũng giống với các thị trường khác, xu hướng bền vững là thứ những nhà sản xuất nước hoa không thể làm ngơ. Tuy đã có những lợi thế từ việc sản xuất với số lượng nhỏ đồng nghĩa với việc nguồn nguyên liệu có chọn lọc hơn, thân thiện với môi trường hơn, bao bì thủ công cũng giúp các hãng này kiểm soát được chất lượng của sản phẩm. Xu hướng xanh đang ngày càng lấn sâu vào thị trường nước hoa niche khi ngày càng có nhiều giải pháp được các nhà sản xuất nước hoa áp dụng. Năm 2024, Le Labo bắt đầu sử dụng các vật liệu phân hủy sinh học vào bao bì, Miller Harris thì tìm cách kết hợp các thành phần tái chế như nước hoa hồng hay sản phẩm phụ hydrolat từ quá trình chưng cất tinh dầu để đưa vào sản phẩm.

Hương thơm unisex

Với sự tự do nhất định, các thương hiệu nước hoa niche tìm cách tiếp cận một thị trường bao quát nhất có thể, bằng cách ra mắt những dòng nước hoa unisex cho cả hai giới, thậm chí là cả bộ sưu tập như “ Gypsy Water ” của Byredo hay “ Molecule 01 ” của Escentric Molecules. Những dòng nước hoa này không chỉ vô hình chung thách thức quan niệm truyền thống giới, mà còn phản ánh chân thật tính chất của xã hội đương thời với sự đa dạng hoá ngày càng sâu sắc.

Thành phần hiếm

Bởi nước hoa niche luôn đắt hơn nước hoa thông thường, nên các nhà làm nước hoa niche cũng đảm bảo người mua nước hoa được cầm trên tay hay xịt lên người một thứ mùi hương không thông thường. Nhiều nhà sản xuất dành nhiều năm trời để tìm kiếm cho ra những mùi hương hiếm, mang tính bản địa như trầm hương từ Đông Nam Á, diên vĩ Ý hay nghệ tây. Không chỉ để thoả mãn khứu giác khách hàng, những tầng hương độc đáo này cũng là một tuyên ngôn âm thầm về tính cao cấp của dòng nước hoa niche. Và, kéo theo đó, là một cuộc chạy đua giữa các hãng nước hoa nhằm tìm ra mùi hương độc đáo nhất, bí ẩn nhất.


ADVERTISEMENT