share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Về Hà Tiên leo núi Đá Dựng


ADVERTISEMENT

Nghe nói Hà Tiên như một Việt Nam thu nhỏ, có đồng bằng, núi sông, hang động, biển trời trong xanh với mười cảnh đẹp đã đi vào thi ca rằng: “Mười cảnh Hà Tiên rất hữu tình/ Non non nước nước gẫm nên xinh” thế nên tôi nhất định phải về vùng đất “Đông Hồ, Lộc Trĩ luôn dòng chảy/Nam Phố, Lư Khê một mạch xanh/Tiêu Tự, Giang Thành, chuông trống ỏi/Châu Nham, Kim Dự cá chim quanh/Bình San, Thạch Động là rường cột/Sừng sững muôn năm cũng để dành”.

Từ cây cầu Tô Châu dẫn vào trung tâm thị xã, một góc Hà Tiên hiện ra trước mắt tôi bên bờ sông thật hiền hòa, thanh bình. Vì vùng đất xinh đẹp này có quá nhiều điểm để tham quan nên chúng tôi không lãng phí chút thời gian nào của mình. Sau khi lấy phòng khách sạn, ăn uống, chúng tôi thuê hai chiếc xe máy cho nhóm bốn người rồi bắt đầu khám phá cung đường Hà Tiên. Và leo núi Đá Dựng, một trong thập cảnh Hà Tiên, đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng.

Một góc Hà Tiên nhìn từ cầu Tô Châu

Núi Đá Dựng còn có tên gọi khác là Châu Nham Lạc Lộ, có nghĩa là “cò về núi Ngọc”, cách thị xã Hà Tiên khoảng 6km, là một ngọn núi đá vôi có nhiều hang động và cao khoảng 100m. Người xưa bảo rằng, gọi tên núi Ngọc vì trong núi có các loại thạch nhũ sáng lấp lánh với nhiều màu sắc đẹp lạ thường. Con đường dẫn vào núi Đá Dựng khiến chúng tôi “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên” với những cánh đồng bao la đang mùa mạ non, nước đổ xăm xắp.

Núi Đá Dựng sừng sững um tùm cây cối giữa một cánh đồng mênh mông

Sau khi mua vé vào cổng, chúng tôi được phát một sơ đồ đường lên núi. Từ đây, hành trình leo núi khám phá Châu Nham bắt đầu! Đường lên núi là những bậc thang có lan can chắn nên khá an toàn và dễ đi. Ngay dưới chân núi chúng tôi đã thấy những tảng đá to, dựng đứng, những chùm mây rừng treo lơ lửng, hoa giấy phủ rực rỡ cả xuống lối đi khiến cho khung cảnh càng thêm thơ mộng khiến cho những bước chân leo núi như được tiếp thêm sức mạnh để vượt lên những bậc đá cao.

Đường lên núi là những bậc thang chắc chắn nên cũng không khó đi

Khu vực núi Đá Dựng xưa kia vốn là vùng đầm nước, qua hàng triệu năm thay đổi địa chất mà tạo thành. Vậy nên hiện nay, trong các hang hốc của núi Đá Dựng vẫn còn đó những dấu tích của những vỏ hàu, vỏ ốc còn dính lại trên vách đá. Đường lên núi dài gần 1km đi qua nhiều hang động, mỗi hang được đặt tên theo hình dáng hay chức năng như hang Dơi, hang Thần Kim Quy, hang Bồng Lai, hang Sám Hối, hang Khổ Qua, hang Chỉ Huy, hang Biệt Động…

Mỗi hang động ở núi Đá Dựng lại có một nét bí ẩn lạ lùng khác nhau. Tuy trong các hang đều rất tối do không có điện, nhưng chúng tôi có thể phần nào quan sát được hang. Hang Dơi có thạch nhũ hình bầu hồ lô. Hang Thần Kim Quy có khối đá xanh hình con rùa. Ở động Bồng Lai không khí trong lành, thoáng đãng. Vào động Mẹ Sinh Con, tôi lại có cảm giác hơi khó thở vì càng đi sâu, hang càng nhỏ dần, tối tăm. Ở động Khổ Qua, chúng tôi thích thú khi ngắm nhìn những thạch nhũ có hình như quả khổ qua. Trong hang Sám Hối lại có một tượng đá to như hình một nhà sư đang cúi nhẹ đầu vào vách đá dáng rất trầm tư… Có những hang lại như tòa lâu đài vĩ đại với những khoảng giếng trời thiên tạo, lấy ánh sáng cho không gian bên trong.

Ở núi Đá Dựng các hang phần lớn nhỏ và tối

Trong hang những thạch nhũ im lìm theo năm tháng

Những hang động ở núi Đá Dựng không có nhiều thạch nhũ, không to rộng như các hang động phía Bắc, nhưng ở miền Tây sông nước một ngọn núi đá vôi có những hang ăn thông với nhau giống như những mê cung thế này đã là một điều rất đặc biệt. Đi dưới vòm hang đá ấy, được chiêm ngưỡng các thạch nhũ muôn vạn hình dáng, màu sắc rất ấn tượng dưới ánh đèn pin, tôi vẫn cảm thấy sự kỳ bí như bất kỳ một hang động nào.

Các hang động ở đây cũng ăn thông với nhau như một mê cung bí ẩn

Đường đi vào các hang động trong núi Đá Dựng có chỗ gần như dốc đứng, có đoạn lại như đổ xuống vực quanh co, cũng có đoạn chúng tôi phải lách qua hang đá chỉ một người lọt. Có những hang đá rất tối, khiến tôi cảm thấy hơi rờn rợn, nhưng mọi cảm giác mệt lử, chân mỏi nhừ vì leo dốc hay sợ bóng tối sẽ tan biến ngay khi những nhũ đá đủ hình dáng, màu sắc hiện ra trước mắt. Đặc biệt hơn, đứng ở một số cửa hang chúng tôi còn có dịp ngắm cảnh những cánh đồng ngút ngàn, những hồ nước xanh thẳm, xa xa là thị xã Hà Tiên và hưởng làn gió núi mát lạnh.

Từ trên núi, tôi có thể ngắm cánh đồng trải mênh mông

Một view ngắm cảnh cực đẹp từ cửa hang trên núi Đá Dựng

Không chỉ là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Hà Tiên với nhiều truyền thuyết, núi Đá Dựng còn có một vị trí chiến lược quân sự quan trọng nên đã trở thành căn cứ cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Bây giờ ở các hang của Đá Dựng vẫn còn những bảng Tổ quốc ghi công các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh ngã xuống. Trong một số hang còn có thờ Quan Âm, Phật Thích Ca, tạo nên một không khí linh thiêng, huyền bí.

Ở một số hang rộng có thờ Phật Quan Âm, tạo nên không gian linh thiêng huyền bí

Sau khoảng hơn hai tiếng khám phá các hang đá, chúng tôi đi xuống chân núi bằng một con đường khác, theo kiểu vòng cung. Chưa vội về ngay, cả nhóm rủ nhau thưởng thức những ly thốt nốt mát lạnh của một cô bán nước ngay chân núi. Nói chuyện về hành trình mới đi cho cô bán nước nghe, mới hay cả nhóm đã bỏ sót vài hang khác cũng hấp dẫn không kém. Tôi quyết định lấy đó làm lý do để lần sau về Hà Tiên lại đến leo núi Đá Dựng một lần nữa. Nhưng cái chính vẫn là tôi muốn được đứng ở miệng hang trên núi, ngắm những đàn cò trắng sải cánh bay về ngọn Châu Nham!


ADVERTISEMENT