share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice 10 cách ''work from home'' hiệu quả như ở chốn công sở


ADVERTISEMENT

Đôi khi, vì vài lý do bạn không cần phải đến văn phòng làm việc mà có thể làm tại nhà. Tuy nhiên đa số những người làm việc tại nhà vẫn trong tâm lý ''quá thoải mái'' dẫn tới công việc không thực sự hiệu quả và đôi khi còn khiến bạn còn rơi vào tình trạng mệt mỏi. Vì vậy, để ''work from home'' hiệu quả như ở chốn văn phòng, mời bạn tham khảo 10 bí kíp của WOWWEEKEND dưới đây nhé.

1. Tạo không gian làm việc đúng nghĩa

Thường khi làm việc tại nhà, mọi người không chú trọng tới không gian làm việc. Đôi khi bạn còn thoải mái mang máy tính lên giường rồi nằm dài làm việc, chán thì sẽ ngủ một chút. Hoặc cũng có thể vào bếp vừa làm vừa ''tám chuyện'' với người nhà. Điều này sẽ khiến bạn không thể tập trung làm việc được. Vì vậy, hãy sắp xếp một không gian làm việc đúng nghĩa.

Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn khi ngồi ở không gian riêng được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ

Nơi ngồi làm việc của bạn phải riêng tư và yên tĩnh như ở phòng làm việc, phòng đọc sách hoặc chỉ cần ở góc bàn học được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ. Bạn cũng lưu ý là bàn ghế ngồi làm việc cần phải thoải mái để bạn có thể ngồi mà không bị nhức mỏi. Ngoài ra, bạn cũng có thể trang trí bàn làm việc của mình với một bình hoa tươi để giúp tâm trạng phấn chấn và đỡ nhàm chán hơn.

2. Phục trang đúng chất văn phòng

Ồ, đừng nghĩ ngồi làm việc ở nhà rồi muốn mặc sao thì mặc nhé bạn. Việc này ảnh hưởng nhiều tới tinh thần cũng như cảm giác khi làm việc của bạn đấy. Hãy thử nghĩ xem, nếu mặc bộ đồ ngủ, bạn có nguy cơ bị mắc kẹt trong sự lười biếng của bản thân đấy.

Vậy nên, trước khi bắt đầu làm việc, hãy chọn một bộ đồ công sở thoải mái và đóng bộ như bạn chuẩn bị ra khỏi nhà nào. Với các bạn nữ, tô chút son điểm chút phấn và diện chiếc váy xinh xinh càng làm cho bạn hào hứng khởi đầu ngày mới hơn đấy. Việc mặc trang phục chuyên nghiệp giúp bạn cảm thấy cải thiện năng suất làm việc hơn.

Dù làm việc tại nhà, nhưng phục trang chuyên nghiệp mang đến tâm thế làm việc tốt hơn

3. Làm việc đúng giờ

Làm việc tại nhà sẽ diễn khiến bạn rơi vào tình trạng hoặc là ngủ dậy quá muộn, hoặc là làm việc quá khuya bù cho việc dậy muộn… Điều này khiến bạn không chỉ làm việc ít hiệu quả hơn mà còn dễ mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vậy nên, hãy luôn đặt báo thức như giờ đi làm để bạn không ngủ dậy quá muộn. Sau đó hãy vào làm việc đúng giờ như bình thường. Ngoài việc bắt đầu công việc đúng giờ, bạn cũng nên lập trình thời gian kết thúc công việc trong ngày như ở chốn công sở. Không nghỉ sớm hơn để tránh giảm năng suất công việc và cũng không nên làm việc quá nhiều vì dễ mất sức cho buổi tiếp theo.

4. Chuẩn bị Internet thật mạnh

Làm việc online thì không thể thiếu Internet. Để duy trì tình trạng kết nối đường truyền trong quá trình làm việc, bạn nên kiểm tra và nâng cấp mạng Internet nhà mình trước khi bắt đầu thời gian làm việc tại nhà.

Việc chuẩn bị chu đáo điều quan trọng này sẽ giúp bạn không bị gián đoạn trong quá trình làm việc, nhờ đó bạn hoàn thành công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn.

5. Lên lịch trình nghỉ ngơi hợp lý

Làm việc đúng giờ ở văn phòng là điều cần thiết để công việc hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng nên lên lịch trình nghỉ giải lao trong giờ làm việc. Cứ mỗi 30 - 60 phút bạn có thể đứng dậy một lần để vận động nhẹ cơ thể, giúp tái tạo năng lượng.

Bạn cũng cần quy định thời lượng nghỉ ngơi giữa giờ và làm theo đúng kế hoạch đã đặt ra. Đặc biệt, buổi trưa là khoảng thời gian nghỉ ngơi rất cần thiết trong ngày. Vì vậy, hãy dành khoảng một giờ cho một giấc ngủ ngắn, để buổi chiều không bị ''ngáp ngắn ngáp dài'' trong lúc làm việc nhé.

Thỉnh thoảng hãy vận động nhẹ cơ thể để tái tạo năng lượng trong giờ làm nhé!

6. Hãy thường xuyên họp online

Thời đại kỹ thuật số giúp bạn dễ dàng thực hiện các cuộc họp online. Vì vậy, khi làm việc ở nhà bạn cũng nên thường xuyên họp online với nhóm của mình. Việc này giúp mọi người trong nhóm giữ được nhịp độ làm việc, kịp thời cập nhật, điều chỉnh những thay đổi một cách nhanh chóng và hợp lý.

Những cuộc họp online giúp bạn kết nối với nhóm của mình thường xuyên để công việc hiệu quả hơn

7. Tạm tránh xa mạng xã hội

Bạn nghĩ việc này dễ dàng thôi phải không nào, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác đấy. Làm việc ở văn phòng luôn có quản lý giám sát, hoặc vì nhịp độ chung mà bạn không có thời gian ngó đến mạng xã hội. Vậy nhưng khi ở nhà bạn sẽ thoải mái ''ra - vào'' Facebook, Zalo, Twitter… mà không bị ai dòm ngó. Mà thời gian để bạn ''lướt newfeed'' thì vô chừng lắm. Vì vậy, để làm việc hiệu quả, tốt nhất khi làm việc tại nhà bạn nên tạm tránh khỏi các tài khoản mạng xã hội nhé.

 Hãy tạm tránh xa mạng xã hội, để tập trung hoàn toàn cho công việc

8. Giữ tâm trí luôn trong trạng thái làm việc tại văn phòng

Mọi điều bạn chuẩn bị để bắt đầu ngồi vào làm việc sẽ trở về con số 0 nếu tâm trí của bạn luôn bay bổng nơi nào đó, hoặc nghĩ về những việc không liên quan. Vì thế hãy luôn luôn giữ tâm trí trong trạng thái đang làm việc tại văn phòng. Và cũng đừng để người khác làm ảnh hưởng đến bạn.

Nếu tâm trí bay bổng ở nơi khác, bạn không thể tập trung vào công việc được

Để làm được điều này, bạn cần tập trung tối đa vào công việc. Đừng bị phân tâm bởi những câu chuyện của các thành viên trong nhà. Nếu gia đình có trẻ nhỏ, bạn cần thiết lập không gian riêng tư, nhắc trẻ không ''xâm nhập'' không gian của bạn khi bạn đang làm việc.

9. Không chần chừ

Dù làm việc ở nhà, bạn cũng cần lên thời gian biểu cụ thể để hoàn thành công việc. Và khi đã có danh sách công việc cho từng ngày, bạn cần phải hoàn thành đúng mục tiêu. Hãy nói không với việc chần chừ, hứa hẹn qua ngày hôm sau, bởi vì điều này sẽ khởi đầu một chu kỳ liên tục không hoàn thành công việc, sau đó khiến bạn phải chạy deadline mệt mỏi đấy.

Ở nhà không ai nhắc nhở bạn, thế nên bạn phải có kỷ luật với chính mình để công việc suôn sẻ và hiệu suất cao.

10. Bật chế độ ''đăng xuất''

Từ ''đăng xuất'' này bao gồm cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng nhé bạn. Hết giờ làm việc, hãy thoát ra khỏi các ứng dụng và tắt máy tính như khi bạn kết thúc ngày làm việc tại văn phòng. Ngoài ra, khi bạn đã tắt máy tính rồi thì tâm trí cũng cần ''đăng xuất'' ra khỏi công việc luôn nhé. Ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và công việc chính là khả năng đăng xuất thoát khỏi công việc để nghỉ ngơi, giải trí sau giờ làm.

Ngoài ra, khi giải trí buổi tối, bạn cũng nên giới hạn bản thân vào khung giờ nhất định. Hãy mạnh mẽ ''thoát ra'' khỏi cuốn sách, bộ phim đang xem dở để đi ngủ đúng giờ, giữ sức khỏe cho ngày làm việc hôm sau nhé.

Dù làm ở nhà, khi hết thời gian hãy ''đăng xuất'' tất cả và dành thời gian thư giãn cho bản thân và gia đình nhé

Trên đây là 10 tips nhỏ mà WOWWEEKEND chia sẻ với bạn trong hoàn cảnh phải làm việc tại nhà. Chúc các bạn hoàn thành tốt công việc của mình với tinh thần vui vẻ và thoải mái nhất nhé!


ADVERTISEMENT