share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk 18 tiếng cảm nhận hơi thở của biển


ADVERTISEMENT

Thật sự thì mình sợ biển...

Lý do thứ nhất là vì mình không biết bơi còn lý do thứ hai là do biển luôn tạo cho mình một cảm giác mông lung và vô định. Đứng trước biển, mình luôn cảm thấy bản thân thật nhỏ bé.

Tại sao bạn lại chọn Nhật Bản – một quốc gia chịu ảnh hưởng rất nhiều từ biển?

Mình bị cuốn hút bởi đất nước Nhật Bản từ khi còn nhỏ. Có lẽ niềm đam mê mà dành cho nước Nhật còn lớn hơn nỗi sợ mà mình dành cho biển thì phải. 

Nếu chỉ vì sợ biển mà không chọn Nhật, có lẽ mình đã bỏ lỡ rất nhiều thứ.

Theo bạn thì biển Nhật Bản có khác so với biển Việt Nam không?

Thì cũng là một vũng nước thật to chứ khác gì đâu. (cười)

Nhưng mà mình nghĩ người Nhật có một tình cảm rất đặc biệt dành cho biển.

Tuy biển gây rất nhiều thiên tai cho Nhật Bản nhưng đồng thời cũng đã giúp họ thoát nạn rất nhiều lần. Điển hình chính là khi đội quân Mông Cổ hùng mạnh kéo quân sang xâm lược Nhật Bản thì đã bị một cơn bão trên biển cuốn trôi đi gần hết. Nhờ đó mà đã thoát được cuộc chiến với quân Mông Cổ.

Nếu bạn đi qua biển Nhật Bản thì sẽ thường thấy những cái cổng màu đỏ ở giữa biển. Cổng đó được xây là để dành cho các vị thần linh - có ảnh hưởng lớn trong đời sống tâm linh của người dân.

Bên cạnh đó thì Nhật Bản còn có ngày hội của biển nữa. Lý do họ lập nên là do Nhật Hoàng của họ đã vi hành trên biển và trở về bình yên. 

Mình nghĩ những lý do đã đủ để nói lên được sự tôn trọng và biết ơn của người Nhật dành cho biển.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất giữa bạn với biển là gì?

Mình không có nhiều kỷ niệm với biển nhưng có một chuyến đi không bao giờ quên được là chuyến đi đến đảo Hokkaido của Nhật Bản vào tháng 7 năm 2018.

Đó là chuyến đi mà một người sợ biển như mình phải chênh vênh trên biển gần 18 tiếng.

Bạn có thể kể thêm về chuyến đi Hokkaido của mình được không?

Thường thì để đến Hokkaido thì mọi người sẽ chọn đi bằng máy bay vì sẽ tiết kiếm được rất nhiều thời gian nhưng chi phí lại khá cao. Còn tàu biển thì kinh tế hơn nhưng lại tốn khá nhiều thời gian. Đối với người Nhật thì thời gian lại là một thứ rất xa xỉ nên phần lớn mọi người sẽ chọn đi máy bay, chỉ có những người đã về hưu thì họ mới có thời gian đi tàu biển thôi.

Mình chọn đi tàu biển một phần vì  cảm thấy đã quá ngột ngạt khi suốt ngày phải đóng bản thân trong những chuyến tàu điện. Phần còn lại, có lẽ mình thật sự muốn trải nghiệm cái cảm giác trôi nổi ở trên biển. Sợ biển thì mình vẫn sợ nhưng cái cảm giác được trải nghiệm một điều gì đó mới mẻ thì thật sự rất kích thích.

Hồi lúc đầu mua vé tàu ấy, mình nghĩ là sẽ ở trên một chiếc tàu đánh cá nhỏ cùng với các cô chú ngư dân chứ không nghĩ bản thân được ở trên du thuyền đâu. (cười)

Trên du thuyền thì mỗi hành khách sẽ có phòng riêng, rồi còn có nhà hàng, phòng giải trí và cả cửa hàng tiện lợi nữa. Đặc biệt nhất là trên tàu còn có phòng tắm nước nóng Onsen - nơi hành khách có thể vừa ngâm mình vừa nhìn lên bầu trời đầy sao. Đó là cảm giác mà mình nghĩ ai cũng nên trải nghiệm một lần trong đời. Do chuyến đi kéo dài 18 tiếng, nên may mắn thay mình cũng đón được cả bình minh và hoàng hôn trên biển. Cảm giác ấy thật sự rất đặc biệt so với việc bạn ở trên đất liền.

Nếu vì nỗi sợ mà không dám thử thì mình đã đánh mất đi những trải nghiệm có một không hai này. Và quan trọng nhất chính là những trải nghiệm tuyệt vời mà chính bản thân có được ở trên đảo Hokkaido. Nếu có dịp, mình sẽ chia sẻ thêm về chuyến đi ấy.

Vậy sau chuyến đi Hokkaido, bạn có còn sợ biển không?

Tất nhiên vẫn sợ biển chứ, nỗi sợ đâu dễ gì chỉ vì một hai chuyến đi mà biến mất được. (cười)

Nhưng mình không để nỗi sợ ngăn cản làm điều mình muốn. Nếu để nỗi sợ lấn át, mình đã không thể có được những trải nghiệm tuyệt vời ở Nhật Bản. Được học hỏi, được tiếp thu những nền văn hóa khác, được gặp gỡ những con người tuyệt vời và được đặt chân đến những vùng đất mới. 

Mình nghĩ sợ thì ai cũng sợ cả, nhưng nếu dám vượt qua nó thì mình tin ở bên kia của nỗi sợ chính là những điều tuyệt vời nhất.


ADVERTISEMENT