share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

48h "phá đảo" ẩm thực Kuala Lumpur!

ADVERTISEMENT

Đặt chân xuống sân bay Kuala Lumpur, trời đổ mưa tầm tã. Anh bảo: “Mưa gió này thì mình làm gì được hả em ?”. Ngoài xe màn mưa trắng xóa, lúc ấy trông tôi có vẻ đang suy nghĩ lung lắm câu hỏi của chồng. Nhưng thực ra, đến 90% suy nghĩ trong não bộ của tôi lúc này là “ăn, ăn và ăn”. Không phải tôi đang đói ngấu, nhưng có tật xấu cứ mưa gió là chỉ muốn ngồi trong quán và ăn món thật nóng thật cay. Ông trời đã không chiều lòng người về thời tiết thì tôi cũng nhất định không để chuyến đi của mình uổng phí. Mưa thì tôi sẽ làm foods tour, “phá đảo” ẩm thực Kuala Lumpur!

Trước mặt là khung cảnh tươi đẹp, nhưng kỳ thực tôi đang nghĩ tới điều khác

Khách sạn nhỏ trong khu tiểu Ấn không làm tôi thất vọng bởi tiện nghi khá đầy đủ và dịch vụ chu đáo niềm nở. Mưa ngừng, trời mát mẻ, anh rủ tôi đi dạo bộ ngắm cảnh. Tôi hơi lười, nhưng chỉ chưa đầy một tiếng sau là tôi thấy tác dụng tuyệt vời của việc đi bộ. Tôi đã khám phá ra một khu chợ nhỏ của người Ấn với khá nhiều quán ăn địa phương.

Một góc phố khu tiểu Ấn

Malaysia là nơi giao thoa của nền văn hóa Mã Lai, Ấn Độ và Trung Hoa. Thế nên, khi đến thăm đất nước này nhất định phải thưởng thức món Ấn ít nhất một lần. Người Ấn sử dụng nhiều loại gia vị, nên khỏi phải nói món ăn thơm và quyến rũ tới mức nào. Thấy vợ ngó nghiêng những quầy đồ ăn thơm lừng mùi cà ri, anh chồng “quốc dân” liền kéo tôi vào một tiệm ăn ngay phía trước. Thực đơn có nhiều món, nhưng vì lần đầu tiên thử, nên chúng tôi chọn những món dễ ăn nhất như cơm cà ri, trứng... Người phục vụ mang đồ ăn ra và không quên hướng dẫn những vị khách mới cách thưởng thức món ăn kèm các loại sốt sao cho đúng thứ tự, đúng vị. Điều đặc biệt của món Ấn chính là những loại sốt đi kèm. Một món có thể ăn với hai hoặc ba loại sốt, mỗi loại một mùi vị riêng rất đặc biệt.

Món ăn của người Ấn Độ đặc biệt ở các loại sốt ăn kèm

Nếu có thời gian, tôi nhất định sẽ thử đủ món Ấn cho biết hương vị

Rời tiệm ăn, chúng tôi tiếp tục đi bộ dọc con phố nhỏ khu tiểu Ấn, tham quan những kiến trúc đặc trưng của Ấn Độ. Sau khi đôi chân tôi thực sự “biểu tình”, chúng tôi mới quyết định lên taxi tới khu quảng trường Merdeka tham quan và tới trung tâm thương mại ở tòa tháp đôi Petronas nổi tiếng cho tới khi trời sập tối. Sau cả một buổi lang thang phố xá, cái bụng tôi bắt đầu lên tiếng: “Đói thì phải ăn, khát thì phải uống, các nhà khoa học gọi đó là định luật bảo toàn tính mạng”, tôi cười nói với chồng. Chồng tôi thừa biết yêu thương có thể lấp đầy mọi thứ, trừ cái bao tử của vợ nên tất nhiên phải dẫn vợ đi ăn. Chúng tôi quyết định xuống khu “phố Tây” - Bukit Bintang, khám phá chợ đêm và thiên đường ẩm thực Malaysia ở phố Jalan Alor.

Giờ là lúc “phá đảo” thiên đường ẩm thực Jalan Alor

Con đường ăn uống “huyền thoại”  Jalan Alor song song với Bukit Bintang, quyến rũ tôi với những mùi thơm khó cưỡng. Có tới đây mới thấy, thiên đường ẩm thực hội tụ ở đây với rất nhiều món ăn ngon đến từ các nền văn hóa khác nhau như Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Thái Lan, các món Âu và cả món Việt Nam cũng có. Từ đầu tới cuối phố, hàng quán sát nhau với đủ loại đồ ăn khiến tôi hoa mắt. Tôi thực sự đã lọt vào “mê trận ẩm thực” của Kuala Lumpur. Món nào nhìn cũng ngon, cũng hấp dẫn, nên tôi chỉ có thể “ăn và ăn” còn chuyện giảm cân thì tính sau.

Giữa “mê trận ẩm thực”, tôi chỉ có thể ăn và ăn, chuyện giảm cân tính sau

Chúng tôi dừng chân tại một tiệm ăn của người Mã Lai, gọi món cơm dứa, rau rừng Malaysia, vừa thưởng thức vừa ngắm dòng người đông như mắc cửi ngoài đường. Nghe nói một khi đã đến Kuala Lumpur thì nhất định phải thưởng thức món mì Hokkien Mee nên điểm đến thứ hai của chúng tôi là một quán mì. Mì Hokkien Mee ở Kuala Lumpur được làm từ những sợi mì trứng vàng óng, ăn cùng với nước sốt tương màu nâu sánh. Món mì này được ăn kèm với thịt lợn quay, mực ống, tôm nõn tươi và có vị cay nồng khá hấp dẫn.

Món cơm chiên trái dứa ngon miệng, đã mắt

Rời tiệm thứ hai, tôi gần như đã no, nên quyết định đi dạo một vòng Petaling Street  với ly nước ép lựu trên tay. Đây là “thủ phủ” của món ăn đường phố, của những món đồ lưu niệm, quần áo, giày dép, đồ điện tử... Tôi không mua món đồ nào, mà chỉ đi để ngắm lung linh đèn lồng đỏ, nghe phố xá đông vui.

Chúng tôi quay trở lại Jalan Alor khi đêm dần về khuya, khắp phố vẫn tấp nập du khách. Bàn ghế đã được bày tràn xuống đường và âm nhạc vang lên từ các ban nhạc đường phố càng thêm thú vị, nhộn nhịp. Và tôi bắt đầu thưởng thức “siêu phẩm” Malaysia - món Satay với tôm nướng, gà xiên, bò xiên, rau củ quả nướng,… thơm lừng khắp chợ cho tới khi không thể ăn thêm được nữa mới chịu đi về.

Đã đến Kuala Lumpur, nhất định phải ăn Satay

Sáng hôm sau, được sự “mách nước” của lễ tân khách sạn, chúng tôi tới một tiệm ăn nhỏ gần đó thưởng thức món hủ tiếu Char Kway Teow - một món ăn của người Hoa. Món này được chế biến từ nguyên liệu rất đơn giản là mì xào khô trộn thêm nước tương đen. Hủ tiếu Char Kway Teow khá dễ ăn và không ngán, phù hợp với những người lần đầu tới Kuala Lumpur.

Hủ tiếu Char Kway Teow đơn giản mà khó quên

Bữa trưa, thay vì lang thang đường phố, vợ chồng tôi quyết định vào nhà hàng thưởng thức món lẩu Malaysia. Món lẩu của người Malaysia đặc biệt ở nồi nước dùng với nhiều loại gia vị như quế, hồi, gừng, táo đỏ… tạo hương vị rất đặc trưng. Chỉ cần miếng thịt bò nhúng vừa chín tới hoà quyện với vị ngọt thanh của nước lẩu, vị tê cay của ớt, vị thơm của quế hồi, thế là đủ “quên cả lối về”.

Thưởng thức lẩu Malaysia “quên cả lối về”

48 tiếng ở Kuala Lumpur trôi đi quá nhanh, tôi tiếc nuối dời thiên đường ẩm thực này để thực hiện một hành trình mới. Vẫn còn nhiều món ăn tôi chưa kịp thử, nhiều địa danh chưa kịp tham quan, thôi thì, hẹn Kuala Lumpur vào một ngày gần nhất!