share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Bánh Donut - Thức quà ngọt ngào từ xứ cờ hoa


ADVERTISEMENT

Là món khoái khẩu của nhiều tín đồ hảo ngọt, bánh Donut (Doughnut) gây ấn tượng bởi kiểu dáng độc đáo được trang trí sặc sỡ cùng hương vị thơm ngon. Do đó, không những xuất hiện dày đặc tại các quán cafe và tiệm bánh nước Mỹ, bánh Donut còn phủ sóng rộng rãi trên toàn thế giới với sự “thiên biến vạn hóa” thành nhiều phiên bản.

Chuyên mục CUISINE tuần này, cùng WOWWEEKEND “bỏ túi” những điều thú vị xoay quanh loại bánh này nhé!

Câu chuyện về kiểu dáng “độc nhất vô nhị”

Theo nhiều tài liệu, tiền thân của bánh Donut là Olykoek - một loại bánh rán mỡ lợn được “khai sinh” bởi người Hà Lan vào thế kỷ 15. Loại bánh này thuở ấy vẫn chưa có hình dạng như hiện tại, thay vào đó phần lõi sẽ được họ nhồi hạnh nhân hoặc trái cây sấy khô. Sang thế kỷ 17, một làn sóng người dân đất nước này đã di cư đến tiểu bang New York (New Amsterdam), từ đó, họ mở những cửa hàng bán bánh Olykoek tại đây và bắt đầu có sự cải tiến trong kỹ thuật nấu nướng.

Bánh Donut, bánh ngọt, Cake Donut, Yeast Donut, ẩm thực Mỹ

Cụ thể, khi nhận thấy phần ruột của bánh không chín đều với lớp vỏ ngoài, người ta đã khoét một lỗ nhỏ ở chính giữa để khắc phục hạn chế này. Theo thời gian, người dân xứ cờ hoa đã thay mới tên cho loại bánh là Donut. Một số giả thuyết khác lại cho rằng việc bánh Donut có hình hài như bây giờ đến từ ý tưởng của vị thuyền trưởng Hanson Gregory. Năm 1847, trước lúc bước vào chuyến hải trình dài, cậu bé Hanson 15 tuổi đã được mẹ tự tay làm cho món bánh chiên ngập dầu từ nhục đậu khấu, quế, vỏ chanh cùng với quả phỉ, hạt óc chó được nhồi ở bên trong. Không chỉ để lót dạ, món bánh này còn có tác dụng giúp các thủy thủ “miễn nhiễm” với bệnh cảm lạnh.

Bánh Donut, bánh ngọt, Cake Donut, Yeast Donut, ẩm thực Mỹ

Và rồi, cái lỗ ra đời từ việc thuyền trưởng cắm phập chiếc bánh vào thanh gỗ vô lăng khi đang lái tàu qua cơn bão lớn mà không muốn bỏ dở món ăn. Về sau, ông đã yêu cầu các đầu bếp trên tàu phải nhào nặn ra chiếc bánh donut có đục một chiếc lỗ ở giữa. Cách làm này dần lan rộng tại Mỹ và tạo nên chiếc bánh có kiểu dáng “độc nhất vô nhị” như bây giờ.

Thế giới Donut muôn hình sắc

Bánh Donut được làm từ những nguyên liệu chính như bột mì, sữa tươi, đường, bơ lạt, trứng gà, kem và một ít muối. Có thể nói, yếu tố làm nên độ ngon tuyệt hảo của bánh chính là sự đa dạng về kết cấu và hương vị.

Bánh Donut, bánh ngọt, Cake Donut, Yeast Donut, ẩm thực Mỹ

Xét về kỹ thuật chế biến, Donut được phân ra thành 2 loại chính là Yeast Donut và Cake Donut. Nếu Yeast Donut có kết cấu mịn như bông thì Cake Donut lại có độ dày hơn hẳn. Quá trình làm ra Yeast Donut lại kỳ công hơn vì cần nhiều thời gian để ủ bột đến khi bánh đạt được độ mềm nhất định. Tuy nhiên, cũng nhờ đó mà người ta có thể thỏa sức tạo hình cho bánh Donut. Chỉ cần phủ lên một lớp kem đường, Yeast Donut đã có thể chinh phục bạn ngay từ lần thưởng thức đầu tiên. Ngoài ra, có thể thêm sốt sô cô la, bột quế để món bánh thêm tròn vị.

Được gọi vui là bánh bông lan kiểu Mỹ, Cake Donut khiến người ta mê mẩn vì độ giòn rụm ở bên ngoài và độ tơi mịn của nguyên liệu bên trong. Cộng hưởng với sự ngọt ngào của nhiều gia vị như mứt trái cây (mâm xôi, việt quất, dâu tây…), thạch, kẹo dẻo và các loại hạt, độ béo ngậy của Cake Donut cứ thế thấm quyện vào vị giác và để lại dấu ấn khó quên.

Bánh Donut, bánh ngọt, Cake Donut, Yeast Donut, ẩm thực Mỹ

Nhắc về hương vị, bánh Donut cũng không kém phần đa dạng. Đó có thể là bánh Donut cà phê, Donut gà rán mật ong, Donut caramel, Donut thịt muối và táo, Donut trà xanh, Donut lá cẩm… Ngoài ra, để Donut thêm phần đẹp mắt, người ta thường rắc lên đó dừa nạo sợi, cốm 7 màu, vụn bánh oreo. Vì vậy, không ngoa khi nói Donut là sự kết hợp tròn trịa về cả “nội dung” lẫn “hình thức”.

Đặc biệt, dạo quanh bản đồ ẩm thực thế giới, ta còn có thể bắt gặp cả những biến thế từ bánh Donut, chẳng hạn như bánh Oliebollen của Hà Lan, bánh Berliner của Đức, bánh Malasadas của Bồ Đào Nha, bánh cam của Việt Nam…

Món bánh đong đầy ý nghĩa

Thể hiện cho sự kết nối

Nhiều người xem hình vòng của chiếc bánh Donut là biểu trưng cho tinh thần tương thân tương ái giữa người với người. Ý nghĩa này bắt nguồn từ câu chuyện những cô gái trong tổ chức Salvation Army từng đêm ngày cung cấp bánh Donut cho những binh sĩ Mỹ đóng quân ở Pháp trong Thế Chiến thứ 1. Với họ, hương vị ngọt ngào của Donut không chỉ gợi nhớ hương vị quê nhà mà còn tiếp thêm sức mạnh cho họ trong những tháng ngày gian lao nơi tiền tuyến.

Bánh Donut, bánh ngọt, Cake Donut, Yeast Donut, ẩm thực Mỹ

Thậm chí, để tôn vinh những hoạt động thiện nguyện của tổ chức này, người ta đã chọn ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 6 hằng năm để kỷ niệm Ngày Donut quốc gia. Vào ngày này, những cửa hàng Donut tại Mỹ sẽ “mạnh tay” miễn phí món bánh quốc dân của mình cho người mua để họ có thể đem tặng cho bạn bè, đồng nghiệp, người yêu. Vì vậy, sự kết nối khăng khít mà bánh Donut mang lại là vô cùng lớn.

... và cả thái độ sống lạc quan

Chiếc bánh tròn xinh với màu sắc tươi sáng không chỉ khiến người ăn ngon miệng mà còn làm họ thêm vui vẻ, phấn chấn. Dưới góc độ y học, điều này có thể lý giải khi bánh Donut chứa nhiều carbohydrate. Hoạt chất này khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành glucose - nguồn “nhiên liệu” tốt cho não bộ và cơ bắp. Đồng thời, việc thưởng thức một chiếc bánh Donut còn có thể giải phóng endorphin, giúp bạn xua tan căng thẳng và nâng cao hiệu suất làm việc. Sâu xa hơn, Donut còn nói lên được niềm hy vọng và sự tin yêu vào bản thân dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn.

Không chỉ là món tráng miệng đơn thuần, Donut còn đong chứa biết bao ân tình. Từ sự quyến rũ của hình thức bên ngoài đến dư vị ngọt bùi bên trong, Donut xứng đáng là thức quà lý tưởng dành cho những tín đồ ẩm thực.


ADVERTISEMENT