share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Bật mí 9 thực phẩm mang lại may mắn cho năm mới trên thế giới


ADVERTISEMENT

Rượu sâm-panh và những món ăn truyền thống độc đáo là những thứ không thể thiếu trong các bữa tiệc đón năm mới. Mỗi quốc gia với nét đặc trưng văn hóa riêng đều chọn cho mình một vài loại thực phẩm có ý nghĩa mang lại may mắn cho năm mới. Đằng sau mỗi lựa chọn đó là một câu chuyện độc đáo đáng để bạn cân nhắc cho thực đơn ngày Tết của mình.

Trong bài viết này, bạn hãy cùng WOWWEEKEND khám phá 9 loại thực phẩm mang lại may mắn ăn trong dịp Tết và bổ sung ngay vào bàn tiệc nhà mình để thưởng thức trong dịp đầu năm mới nhé.

1. Đậu mắt đen

Đậu mắt đen được xem như một thực phẩm không thể thiếu mang lại may mắn trong năm mới tại nhiều đất nước trên thế giới. Có nhiều những giả thuyết đưa ra về lịch sử nguồn gốc của loại đậu này. Nhưng cho đến hiện tại, đậu mắt đen được sử dụng nhiều nhất để chế biến món ăn năm mới nổi tiếng Hoppin’ John tại miền Nam Hoa Kỳ. Với ý nghĩa tượng trưng cho tiền bạc, đậu mắt đen đã kết hợp với các nguyên liệu khác tạo nên món Hoppin’ John mang biểu tượng cho một năm mới đầy hy vọng, may mắn và sung túc.

2. Thịt lợn

Một trong những lý do khiến thịt lợn được chọn trở thành thức ăn mang lại may mắn ngày đầu năm mới là bởi nhờ thói quen ăn uống của loài lợn. Lợn thường hay ủn mũi về phía trước để kiếm ăn chính là tượng trưng cho sự tiến bộ và những chú lợn béo tròn còn tượng trưng cho cả sự thịnh vượng nữa. Ngoài ra, nhiều người cho rằng lợn thường được thịt vào cuối thu sẽ cho chất lượng ngon để ăn vào dịp Tết. Việc ăn thịt lợn vào năm mới bắt nguồn từ Đức và Đông Âu sau đó cũng trở thành tập tục truyền thống ở Mỹ. 

3. Bắp cải

Cùng với thịt lợn thì bắp cải là một loại rau được người dân tin vào sự may mắn mà nó đem lại trong năm mới. Truyền thống này bắt nguồn từ Đức và nhiều nước Đông Âu bởi bắp cải được thu hoạch vào cuối thu – khoảng thời gian đủ để lên men tạo thành món dưa muối hấp dẫn ăn vào dịp Tết. Ngoài ra, những sợi bắp cải trong món dưa muối hoặc xà lách trộn còn tượng trưng cho sự trường thọ và màu xanh của nó tượng trưng cho màu của tờ tiền.

4. Bánh ngọt

Trong nhiều phong tục đón năm mới thì bánh ngọt cũng là món ăn độc đáo không thể thiếu. Một trong số đó có thể kể đến món bánh Vasilopita truyền thống của Hy Lạp và một số nước Đông Âu vì chỉ được làm và ăn duy nhất vào dịp năm mới. Đây là loại bánh ngọt nướng có thêm hạnh nhân bên trên. Theo tục lệ, người làm sẽ đặt vào bên trong bánh một đồng tiền xu hoặc một vật nhỏ nào đó. Nếu thành viên nào có được đồng xu trong phần bánh của mình thì người đó sẽ gặp may mắn trong suốt năm mới.

5. Rau xanh

Bạn có biết vì sao rau xanh được chọn là thực phẩm mang lại may mắn cho năm mới? Câu trả lời nằm ở ý nghĩa của màu xanh. Đây chính là màu sắc tượng trưng cho tiền bạc và sự thịnh vượng. Do đó, người ta tin rằng ăn nhiều rau xanh sẽ giúp bạn giàu có hơn và tất nhiên là khỏe mạnh nữa chứ vì rau tốt cho sức khỏe mà. Ngoài ra theo tục lệ ở một số quốc gia châu Á, nếu treo rau xanh trước cửa nhà còn có thể giúp xua đuổi tà khí. 

6. Đậu lăng

Đậu lăng được biết đến như một anh em trong “dòng họ” đậu. Ở Ý, đậu lăng thường được ưa chuộng bởi nó có hình dáng giống những đồng xu nhỏ, mang niềm tin về sự giàu có và thịnh vượng trong năm mới. Ngoài ra, đậu lăng còn cung cấp nhiều protein tốt cho sức khỏe. Theo truyền thống, món đậu lăng sẽ được ăn cùng thịt lợn và xúc xích sau khoảnh khắc Giao thừa.

7. Trái cây

Trong văn hóa người Philippines, trái cây là một món không thể thiếu trong đêm giao thừa. Người dân ở đây thường dùng 12 loại trái cây khác nhau có dạng hình tròn (riêng xoài và dưa hấu có thể cắt lát), mỗi loại tượng trưng cho một tháng trong năm. Có đủ 12 quả trên bàn tiệc đồng nghĩa với việc quanh năm sung túc. Tại Mexico, nho được chọn làm trái cây mang may mắn cho năm mới. Theo đó, khi đồng hồ điểm 12 giờ trong đêm giao thừa, họ sẽ ăn đúng 12 quả nho. Vị ngọt của mỗi quả nho mang hy vọng mỗi tháng trong năm mới đều may mắn. Ngoài ra, lựu cũng là một trong những đại diện mang đến sự may mắn, tượng trưng cho sự sinh sôi trong năm mới và được nhiều nơi trên thế giới lựa chọn. 

8. Cá

Ăn cá trong ngày đầu năm mới không còn quá xa lạ với hầu hết các nơi trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia gần biển. Chẳng hạn như khu vực Bắc Âu, cá trích được xem là “thần báo” cho sự thịnh vượng vì họ tin rằng màu bạc trên da chúng sẽ đem đến may mắn và tiền tài. Cá trích có giá trị thương mại lớn, đó cũng là điều cần thiết để phát triển kinh tế của một quốc gia, vì vậy việc ăn cá trích là một cách hy vọng những mùa đánh bắt mới bội thu. Ngày nay, loài cá này không chỉ là biểu tượng của sự may mắn mà nó còn là món ăn khai vị “ngon đỉnh” trong ngày đầu năm mới.

9. Mì sợi

Tại Trung Quốc, Nhật Bản và một số nước châu Á khác, nấu và thưởng thức những món mì sợi là một phong tục không thể bỏ qua trong ngày đầu năm mới. Theo họ quan niệm, độ dài của những sợi mì tượng trưng cho sự trường thọ, mì càng dài sống càng lâu. Vì lý do đó nên trong quá trình chế biến, đầu bếp sẽ không cắt ngắn sợi mì và đảm bảo cho sợi mì không bị đứt khi nấu.


ADVERTISEMENT