share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Biểu tượng mới của kỷ nguyên xe xa xỉ thuần điện


ADVERTISEMENT

Charles Stewart Rolls, nhà đồng sáng lập thương hiệu Rolls-Royce, từng chia sẻ với báo chí đương thời: “Xe điện vận hành êm ái và sạch sẽ. Xe không hề có mùi xăng dầu hay rung lắc khi lái. Một khi có nhiều trạm sạc cố định trong tương lai, xe điện sẽ vô cùg hữu dụng”. Hơn một trăm năm sau lời “tiên tri” đó, những cỗ xe xa xỉ được điện khí hóa hoàn hảo đang tiên phong khai mở các trải nghiệm vô tiền khoáng hậu mang tính cách mạng của ngành xe. 

Rolls-Royce Spectre

“Bóng ma” Spectre đánh dấu kỷ nguyên mới mang tầm vóc “Rolls-Royce 3.0” với hệ truyền động thuần điện và “Trí thông minh phi tập trung” - “Decentralised Intelligence”. Một bước phát triển nhảy vọt trong dòng chảy lịch sử của thương hiệu Anh quốc, khơi mào vào năm 2003 bằng sự ra đời của Phantom với kiến trúc Bespoke hiện thân cho thế hệ Rolls-Royce 1.0; được kế thừa và thăng hoa qua “viên kim cương” Cullinan và Ghost với kiến trúc khung nhôm Architecture of Luxury biểu tượng của thời đại Rolls-Royce 2.0 rực rỡ. 

Là chiếc “ultra-luxury electric super coupé” đầu tiên trên thế giới, Spectre ra đời đã mở ra một phân khúc hoàn toàn mới trong lịch sử ngành xe cộ. Cỗ xe trưng trổ thẩm mỹ vượt thời gian cùng năng lực cá nhân hóa vô song đặc trưng của Rolls-Royce, với hệ truyền động thuần điện cấp tiến có thể huy động mô-men xoắn mạnh mẽ tức thời nhưng vẫn chiều chuộng thượng khách bằng những hành trình “êm ái như cưỡi thảm bay” đầy mê hoặc. 

Được hé lộ lần đầu vào năm 2021, hành trình hô biến tầm nhìn về một cỗ xe coupe thuần điện siêu sang thành phiên bản thương mại hoàn hảo không hề trải hoa hồng mà là vô vàn thử nghiệm khắc nghiệt, với tổng hành trình dài hơn 2,5 triệu km ở mọi địa hình và nhiệt độ - tương đương 400 năm trong điều kiện sử dụng của khách hàng. Khi mọi thứ chín muồi, Spectre chính thức bước ra ánh sáng vào một năm sau đó, khắc họa rõ nét tinh thần không thỏa hiệp của Rolls-Royce: Bỏ qua bước chuyển tiếp “hybrid” như nhiều hãng xe để tiến thẳng lên tương lai thuần điện.  

Spectre trang bị hai mô-tơ ở cầu trước và sau, tạo ra sức mạnh tương đương một động cơ đốt trong sản sinh 584 mã lực với mô-men xoắn 900Nm nhưng hoàn toàn không phát thải và chỉ cần 4,5 giây để bứt tốc ngoạn mục từ 0-100km/h. Khối pin lithium-ion 102kWh của Spectre được sản xuất với 100% điện năng xanh. Dung lượng dồi dào giúp chiếc coupé lăn bánh nhàn nhã tối đa 530km sau mỗi lần sạc (theo tiêu chuẩn WLTP). Quãng đường này được tính toán sao cho vừa vặn với phong cách sống của các quý tộc sở hữu Rolls-Royce, những người thường sở hữu hơn 7 chiếc xe trong garage để thoải mái cầm lái trong nhiều dịp. 

Porsche Taycan

Khi thế giới hãy còn lạ lẫm với xe điện xa xỉ, thông tin hé lộ về mẫu xe thể thao thuần điện đầu tiên của Porsche ngay lập tức tạo nên một cơn địa chấn trong lòng giới mộ điệu, thu hút hơn 20.000 người “xuống tiền”, không chỉ đặt cọc để sở hữu một chiếc Porsche - đó còn là đặt cược vào tương lai của dòng xe thể thao thuần điện. Ngay trước thềm ra mắt, sự phấn khích được đẩy lên cao độ khi phiên bản tiền sản xuất của Taycan hoàn thành cung đường thử sức bền hơn 3.000km ở Nardo, Italy vỏn vẹn trong 24 giờ, toát lên thần thái một truyền nhân xứng tầm của những cỗ xe Porsche huyền thoại trong kỷ nguyên điện khí hóa.

Porsche Taycan ra mắt toàn thế giới vào năm 2019, nằm trong hàng ngũ tiên phong của làn sóng điện khí hóa trên những tác phẩm xa xỉ bốn bánh. “Ngày này đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới.” - Oliver Blume, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Porsche AG, khẳng định trong buổi ra mắt Taycan tại Berlin. Là cỗ xe thương mại đầu tiên sở hữu kiến trúc 800V sạc nhanh vượt trội so với kiểu 400V phổ biến trên các mẫu xe điện đương thời, Taycan cũng là một chiếc Porsche tiên phong sử dụng nội thất từ vật liệu tái chế cấp tiến và hoàn toàn nói không với da thuộc truyền thống. 

Nửa thập kỷ sau, Porsche tiếp tục nâng tầm di sản thuần điện này bằng một phiên bản mới vào đầu năm 2024. Để mang đến một thiết kế Taycan nhẹ hơn, nhanh hơn và chạy xa hơn so với bản tiền nhiệm, các kỹ sư Porsche đã cầm lái những chiếc Taycan ẩn mình trong lớp ngụy trang, đi vòng quanh thế giới với tổng chiều dài quãng đường lên đến hơn 3,6 triệu km, chỉ để tối ưu những phẩm chất vốn đã tiệm cận hoàn hảo của Taycan. Mẫu xe điện đã xuất xưởng gần 150.000 chiếc từ khi ra mắt toàn cầu. 

Maserati Folgore

Tháng 04/2024 tại “Thung lũng Motor” ở vùng Emilia-Romagna, Italy, thương hiệu Maserati đã khai mở kỷ nguyên điện khí hóa của mình với sự kiện Folgore Day, giới thiệu những phiên bản thuần điện Folgore đầu tiên của thương hiệu cây đinh ba: GranTurismo Folgore - cỗ xe thuần điện đầu tiên của Maserati, Grecale Folgore - SUV Maserati đầu tiên trang bị hệ truyền động thuần điện, và phiên bản điện khí hóa GranCabrio Folgore thanh lịch, và hé lộ siêu xe thể thao MC20 Folgore sẵn sàng trình làng vào năm 2025.

Trong đó, Gran Turismo Folgore sở hữu khối pin 800V cung cấp năng lượng cho  bộ ba mô-tơ nam châm vĩnh cửu sản sinh sức mạnh 560 kW và 1,350 Nm, sẵn sàng cho những pha tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 2,7 giây trước khi đạt tối đa 325 km/h, cũng như các hành trình dài tối đa 450km khi đầy pin. Với chiếc SUV thuần điện đầu tiên của mình là Grecale Folgore, Maserati cũng sử dụng công nghệ kế thừa từ đường đua Formula E nhằm mang đến cảm giác linh hoạt ấn tượng. Xe tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong 4,1 giây với 500km hành trình tối đa. Trong khi đó, xe mui trần Grancabrio Folgore cũng sở hữu sức mạnh đáng nể với 761 mã lực và 1350 Nm để hoàn thành cú nước rút từ 0-100km/h trong 2,8 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 290km/h.  

Mang ý nghĩa “tia chớp” trong tiếng Italia, Folgore đánh dấu kỷ nguyên mới trong dòng chảy lịch sử của Maserati - Thương hiệu xe xa xỉ Ý đầu tiên sản xuất xe thuần điện tại Thung lũng Motor - một trong những cứ điểm quy tụ các mẫu xe thể thao và mô-tô đỉnh cao của thế giới, diện tích vỏn vẹn 1.000m2 nhưng là quê hương của Lamborghini, Ferrari, Maserati, Ducati cùng nhiều thương hiệu khác. Trái tim của các phiên bản Folgore chính là tinh hoa công nghệ đã tạo nên những chiếc xe đua Công thức E (Formula E) luôn được tối ưu cho những cuộc đua “nhanh như chớp”. 

Tương lai khó cưỡng

Maserati tuyên bố sẽ điện khí hóa toàn bộ đội xe vào năm 2028, trong khi “ngựa chồm” Ferrari rậm rịch cho kế hoạch ra mắt mẫu xe điện đầu tiên vào cuối năm 2025. Lamborghini ra mắt Revuelto - chiếc hybrid đầu tiên trong lịch sử Lamborghini, khởi đầu cho giai đoạn “hybrid” hóa, trước khi giới thiệu cỗ xe điện đầu tiên vào năm 2029. Tất cả đều nằm trong chiến lược điện khí hóa “Direzione Cor Tauri” đầy tham vọng của hãng xe Ý.  

Bentley cũng không muốn chậm chân trong cuộc đua này khi lên kế hoạch ra mắt xe thuần điện đầu tiên vào năm 2026, với phân khúc được chọn là SUV - đánh dấu bước đi đầu tiên trong Chiến lược điện hóa Beyond100+ của Bentley với mục tiêu đề ra là 100% xe trong đội hình là xe điện từ 2035. Kỷ nguyên điện khí hóa xe xa xỉ đã thực sự đổ bộ và chào đón những cỗ xe nâng niu cảm xúc theo một cách đầy khác biệt.


>>Xem thêm: Maserati Grecale Folgore Giorgetti Edition: Bản giao hưởng nội thất trên siêu xe thuần điện


ADVERTISEMENT