share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Chủ nghĩa hữu dụng Essentialism: Khi làm nhiều không bằng làm tốt


ADVERTISEMENT

Đã bao giờ bạn rơi vào tình trạng ùn tắc công việc, giải quyết quá nhiều vấn đề cùng một lúc, buộc phải cắt giảm giờ ngủ và nghỉ ngơi của mình chỉ còn 3-4 tiếng một ngày? Hẳn rồi, phần lớn chúng ta đều đã từng ít nhất một lần trải qua khoảng thời gian khó khăn như vậy. Những lúc ấy, bạn thường mong ước 24 giờ một ngày có thể dài ra, khả năng của bản thân có thể vượt trội hơn, hoặc thậm chí vặn vẹo với lời hối hận: "Biết thế đã không nhận việc này!". Nếu hiện trạng này thường xuyên diễn ra trong cuộc sống và không thể tìm được cách giải quyết, chủ nghĩa hữu dụng Essentialism là một trong những liều thuốc hoàn hảo cho bạn nhằm đưa bản thân vào một trật tự sinh hoạt và làm việc lành mạnh hơn.

Chủ nghĩa hữu dụng Essentialism xoay quanh thông điệp gì?

Trong thế giới hiện nay, mọi thứ liên tục được cải tiến, làm mới và nâng cấp thành những phiên bản hoàn chỉnh hơn "buộc" chúng ta luôn trong tình trạng không ngừng học hỏi không chỉ một, hai mà là vô vàn lĩnh vực khác nhau. Điều này với phần lớn cá nhân có thể diễn ra một cách dễ dàng và trơn tru. Tuy nhiên, việc thường xuyên bị ảnh hưởng bởi quá nhiều yếu tố với một số người lại vô tình tạo ra áp lực và khủng hoảng tinh thần cho họ.

Mỗi ngày vẫn chỉ xoay quanh 24 tiếng, kể cả khi bản thân mong muốn nhiều thời gian hơn để làm việc hay học tập thì điều ước ấy chẳng thể nào xảy ra. Vì vậy, để đáp ứng trước khối lượng công việc dày đặc, chúng ta chọn cách cắt giảm những nhu cầu sinh lý cơ bản, thường là nhịn qua các bữa ăn hay chỉ ngủ trong vài tiếng. 

Trong ngắn hạn, lựa chọn này có thể hoàn toàn giải quyết được tình trạng tồn đọng công việc ở hiện tại và cho bạn cơ hội để được "làm" nhiều hơn. Nhưng nếu xét về dài hạn, sức khoẻ, khả năng hoạt động của não bộ và các chức năng khác của cơ thể sẽ chẳng thể vận hành với công suất tuyệt đối như hiện tại nữa. 

Lúc này, câu hỏi bạn thật sự cần đặt ra cho bản thân đó chính là: “Tôi muốn làm tất cả mọi thứ nhưng mỗi thứ một chút đã đủ” hay “Tôi muốn phát triển bản thân và trở nên đặc biệt am hiểu ở một số lĩnh vực nhất định”?


ADVERTISEMENT