share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Cung Việt - Xô: Trái tim nghệ thuật giữa đất Thủ Đô


ADVERTISEMENT

Tồn tại như một “tượng đài” nghệ thuật trong suốt 35 năm tại Hà Nội, Cung văn hoá hữu nghị Việt - Xô đã trở thành một trong những công trình mang tính biểu tượng in sâu vào tiềm thức của người dân Việt Nam, đặc biệt là những người con của Thủ Đô Hà Nội. Không chỉ là nơi ghi dấu những sự kiện văn hóa trọng đại, Cung văn hoá còn là nơi giao lưu văn hoá, kết nối những người con đất Việt với bạn bè quốc tế.

Cung văn hoá Việt Xô, Trái tim nghệ thuật Thủ Đô

1. Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô có tự bao giờ?

Nằm tọa lạc tại số 91 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội - Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô là một công trình kiến trúc đặc biệt. Đây cũng là một trong những địa điểm nổi tiếng của Hà Nội và cũng là nơi gắn với những sự kiện giao lưu tầm cỡ quốc tế.

Nếu như bạn là một người Hà Nội gốc, sinh ra và lớn lên ở Hà Nội thì chắc chắn ''Cung văn hoá hữu nghị Việt - Xô'' là một cái tên không hề xa lạ, thậm chí nó còn lớn lên theo năm tháng cùng tuổi thơ của bao thế hệ. Vậy ''Cung văn hoá hữu nghị Việt - Xô có tự bao giờ?'' thì chúng ta phải quay ngược thời gian về thời điểm tháng 9 năm 1985 - ngày mà Cung văn hoá hữu nghị Việt - Xô được khánh thành.

Sở hữu diện tích rộng 3.2 ha, tổng thể công trình gồm toà chính, toà phụ với sân trước và sân sau. Vì vậy mà Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô đã trở thành một trong những địa điểm tổ chức sự kiện lớn nhất Hà Nội.

Cung văn hoá Việt Xô, Trái tim nghệ thuật Thủ Đô

2. Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô đã ảnh hưởng đến đời sống người Hà Nội như thế nào?

Nhân chứng thời gian theo dòng sự kiện

Nếu là người dân Hà Nội hay những người yêu nghệ thuật thì không hẳn không biết đến những cái tên như: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Quang Dũng, Hà Anh Tuấn hay Hồ Ngọc Hà… Họ đều là những nghệ sĩ có những buổi liveshow ''huyền thoại'' đã tạo nên tên tuổi và chỗ đứng trong giới nghệ thuật ngày nay.

Cung văn hoá Việt Xô, Trái tim nghệ thuật Thủ Đô

Nguồn ảnh: https://cungvanhoalaodonghuunghivietxo.vn/

Bên cạnh việc là ''nhân chứng thời gian'' của ngành nghệ thuật, Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô còn là nơi diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại. Cùng điểm lại một số sự kiện lớn đã từng được tổ chức tại đây như: Hội nghị APEC lần thứ 14 - Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình dương năm 2006; Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội hay gần đây nhất là sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2…. Có thể thấy Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô là một nhân chứng quan trong với các cột mốc lịch sử của đất nước.

Cung văn hoá Việt Xô, Trái tim nghệ thuật Thủ Đô

Nguồn ảnh: https://cungvanhoalaodonghuunghivietxo.vn/

Sau này, khi đất nước bước vào thời kỳ mở cửa cải cách để đón nhận sự đổi mới từ những nền văn hoá khác nhau của nước bạn, thì Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô cũng là nơi diễn ra các sự kiện giao lưu văn hoá. Không chỉ dừng lại ở đó, Cung Việt Xô còn là sân chơi để các bạn trẻ giao lưu, tổ chức các sự kiện như hip hop, rap, trượt ván…

Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô ngày này có gì khác trước?

Như đã nói ở trên, Cung Việt Xô được biết đến với cái tên ''tượng đài nghệ thuật'' nơi chứng kiến biết bao sự thành công của giới nghệ sĩ thì ngày nay, nơi đây còn được biết đến là sân chơi thứ 2 của giới trẻ. Ngoài các sự kiện lớn, tại đây còn cho phép người dân tự do ra vào và tổ chức các hoạt động ngoài trời trong khuôn viên sân trước.

Nếu như có dịp ghé thăm Hà Nội, hãy dành thời gian ghé thăm Cung Việt Xô vào khoảng xế chiều. Khi đó bạn sẽ được chiêm ngưỡng sân chơi dành cho mọi lứa tuổi. Tại đây, mỗi góc sân lại có một hoạt động khác nhau. Không chỉ là khung cảnh những người lớn tuổi đi tập thể dục rèn luyện sức khỏe mà tại đây còn có những CLB nhảy hip hop do các bạn sinh viên tổ chức. Nếu như bạn là người Hà Nội và lớn lên với ''Cung'', chắc chắn không thể nào quên được hình ảnh: cứ mỗi buổi chiều, từ già đến trẻ dắt nhau ra Cung Việt Xô tập thể dục. Hình ảnh ''quần bom, áo rách'' của những bạn dancer, hay bộ võ phục trắng của những võ sinh hay tiếng lạch cạch của những chiếc ván trượt… Tất cả đều tạo nên một khung cảnh đặc biệt và hiếm có của chốn thành thị, tấp nập.

Cung văn hoá Việt Xô, Trái tim nghệ thuật Thủ Đô

Nguồn ảnh: https://cungvanhoalaodonghuunghivietxo.vn/

Nếu không thích nhảy bạn cũng có thể tham gia các hoạt động khác như trượt ván, đá cầu hay CLB rap, ghita… Bên cạnh đó, phía góc phải (tính từ cửa vào) có một CLB võ thuật. Bạn có thể đăng ký tham gia vào bất kỳ hoạt động nào bản thân thích, khi đó bạn sẽ được giao lưu, chia sẻ những kiến thức thú vị hoặc đơn giản là những buổi sinh hoạt lành mạnh đúng nghĩa.

Vậy tại sao Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô lại được nhiều người yêu thích và lựa chọn làm địa điểm tổ chức sự kiện?

Để trả lời cho câu hỏi này đầu tiên phải nói đến diện tích. Sở hữu diện tích: tổng thể diện tích của Cung là 3.2 ha - đây là một diện tích khá lớn. Bên trong được thiết kế gồm tòa chính và tòa phụ. Tòa chính với độ cao 4 tầng, dài 96m, rộng 60m chiều cao từ mặt đường đến đỉnh cao nhất 33m. Tòa phụ được bố trí song song với tòa chính và nối liền với toàn chính bởi nhà mái bằng và có sân thượng.

Cung văn hoá Việt Xô, Trái tim nghệ thuật Thủ Đô

Nguồn ảnh: https://cungvanhoalaodonghuunghivietxo.vn/

Điểm nhấn ấn tượng phải nói đến đó chính là hội trường lớn với sức chứa 1111 chỗ ngồi. Đây là một khán phòng rất lớn góp mặt tạo nên thành công của rất nhiều tên tuổi trong giới giải trí cũng như chính trị. Bên cạnh đó, Cung Việt Xô còn có các hội trường nhỏ hơn với sức chứa đa dạng, phù hợp với các hoạt động khác như: biểu diễn nghệ thuật, tổ chức hội nghị, hội thảo hay tổ chức các lớp học năng khiếu, các buổi sinh hoạt CLB trong nhà và ngoài trời… mà không bị ảnh hưởng đến nhau.

3. Sự xuất hiện của các hoạt động văn hóa giải trí tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô

Sở hữu thiết kế ''đa di năng'' như vậy, Cung Việt Xô còn có sự xuất hiện của các lớp học năng khiếu dành cho mọi lứa tuổi như: lớp học múa, học vẽ, học võ, học đàn, học nhảy, học hát; lớp đồ họa hay các lớp tập dưỡng sinh, yoga… Bên cạnh hoạt động dạy học, nơi đây còn diễn ra các buổi giao lưu của các CLB nghệ thuật như: CLB Họa Sĩ Trẻ, CLB Nghệ Thuật Tháng 5, CLB Văn Hóa Người Lao Động hay CLB Những Người Yêu Thiên Nhiên….

Chưa hết, tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô còn diễn ra các hoạt động đường phố như: Hội người cao tuổi yêu thể thao và hội nhiếp ảnh nghệ thuật. Được diễn ra vào 14h Thứ 4 của tuần 1 và tuần Thứ 3 hàng tháng tại P302 nhà B, Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô CLB Người cao tuổi yêu thể thao là một trong những hoạt động đường phố nổi tiếng nhất. Đây là nơi sinh hoạt của những người có chung sở thích yêu thể thao, muốn rèn luyện để có cơ thể khỏe mạnh. Những bài khiêu vũ, thái cực quyền, đồng diễn thể dục thể thao được diễn ra ngày trên mặt trước của Cung. Chính điều này đã tạo nên một nét đẹp đặc trưng mới mà chỉ có ở Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô mới có.

Đối với những người yêu thích chụp ảnh thì hội nhiếp ảnh nghệ thuật là nơi để bạn thỏa mãn đam mê. Được sinh hoạt vào sáng Chủ Nhật hàng tháng, hội nhiếp ảnh sẽ tổ chức những buổi chia sẻ kiến thức về nhiếp ảnh. Bên cạnh đó, bạn sẽ được trực tiếp tham gia vào các cuộc ''săn ảnh nghệ thuật'' theo chủ đề của Đảng, nhà nước và thành phố. Khá thú vị phải không nào.

Cung văn hoá Việt Xô, Trái tim nghệ thuật Thủ Đô

Trôi theo dòng sự kiện, chúng ta đều nhìn thấy Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô là món quà tinh thần của biết bao thế hệ, là ngôi nhà thứ 2 của rất nhiều nghệ sĩ. Có lẽ đối với những du khách, Cung Việt Xô chỉ là một cung văn hóa; nhưng đối với những nghệ sĩ, với những người con Hà Nội Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô là một người bạn đồng hành, là minh chứng thời gian của những ''món quà tinh thần'' vô giá, là nơi chứng kiến sự đi lên và phát triển của đất nước Việt Nam.


ADVERTISEMENT