Dấn thân vào thị trường bất động sản, thời trang xa xỉ được nhiều hơn mất?
Hãy tưởng tượng một không gian sống nơi chiếc bàn bếp của bạn được khảm gạch với hoạ tiết Casa mang sắc xanh lam pha trắng đặc trưng của Dolce&Gabbana, hay bức tường nhà được phủ kín hoạ tiết thiên nga bằng thép không gỉ được chính tay Karl Lagerfeld thiết kế… Viễn cảnh gợi về những cửa hàng thời trang trên đại lộ xa hoa nhất Milan, Pháp hay New York này trên thực tế lại chính là cách những nhà mốt xa xỉ tiếp cận thị trường bất động sản nhiều tiềm năng nhưng cũng lắm thử thách.
Thời trang cao cấp gắn với những vị thế độc tôn trong hàng thập kỷ tồn tại nhờ những bảo chứng về phong cách, tính thẩm mỹ và chất lượng. Nhưng họ đã vượt xa một thế giới chỉ có sàn diễn và những bộ sưu tập ra mắt mỗi mùa để chạm đến những địa hạt sáng tạo mới. Từ thiết kế nội thất, thiết kế phụ kiện, đồ gia dụng… và giờ là bất động sản.
Kẻ tiên phong Armani
Lùi về năm 2005, khi bất động sản và thời trang dường như vẫn còn những ranh giới đậm nét, thương hiệu thời trang nước Ý Armani công bố một kế hoạch mạo hiểm: hợp tác với Emaar Properties Dubai để phát triển dự án Armani Hotel Dubai và Armani Residences tại tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa. Dự án nghe tưởng như đùa này đã hiện thực hoá 144 căn hộ với thiết kế nội thất độc quyền từ chính thương hiệu con của nhà mốt này chuyên về thiết kế phụ kiện và nội thất có tên Armani Casa. Armani Residences trở thành cú “hit" khi ra mắt thị trường, với giá trị cao chót vót.
Thành công khởi sắc ngay từ thuở sơ khai này là một minh chứng cho thấy thời trang xa xỉ hoàn toàn có lý do để mạo hiểm dấn thân, và hai thập kỷ trở lại đây chính là thời điểm không thể hợp lý hơn để hàng loạt dự án chồng chéo như vậy ra đời trong sự háo hức của các nhà phát triển, giới siêu giàu, và cả chính những nhà mốt vốn chỉ xoay vần quanh thời trang này.
Sau Dubai, Armani chính thức khẳng định tên tuổi của mình trong giới bất động sản với cương vị kẻ tiên phong, với bộ sưu tập đồ sộ các căn hộ chung cư cao cấp ở Miami, Dubai và Istanbul, và đặc trưng thiết kế nằm ở tính sang trọng, tối giản và hiện đại như cách nhiều người hình dung về xu hướng thiết kế trang phục của nhà mốt này. Nối gót Armani, ngày càng có nhiều thương hiệu nước Ý tìm kiếm đến bất động sản cho một sự đầu tư dài hơi, Fendi hợp tác cùng Chateau Group cho dự án chung cư 12 tầng Fendi Chateau Residences tại Miami; Missoni cùng OKO Group cũng phát triển khu chung cư Missoni Baia tại thành phố này; Bvlgari lại tìm đến London cho dự án Bvlgari Hotels & Resorts and Residences với 80 căn hộ với phong cách thiết kế đặc trưng hướng tới tôn vinh nghề thủ công Ý. Trong khi đó, Dolce&Gabbana cũng công bố hàng loạt dự án rải từ Marbella (Tây Ban Nha) đến Miami, v.v.
Các nhà mốt Pháp cũng không trượt khỏi cuộc đua, Karl Lagerfeld (khi ông còn sống) ngay lập tức bắt tay vào đầu tư vào dự án Estates at Acqualina tại Sunny Isles Beach (Miami), còn Louis Vuitton lại phát triển mảng bất động sản thương mại với dự án Maison Osaka Midosuji - một cửa hàng flagship với một quán cà phê, một nhà hàng, một hiệu sách tại Osaka (Nhật Bản). Danh sách này sẽ tiếp tục nối dài, với cuộc chạy đua ngày càng trở nên miệt mài và khốc liệt hơn giữa những tên tuổi hàng đầu trong giới thời trang.
Được nhiều hơn mất?
Câu hỏi đặt ra là tại sao lại có cuộc chạy đua này? Từ cổ chí kim, kiến trúc và thời trang luôn có những sự giao thoa và ảnh hưởng, vì thế chẳng phải chuyện khó hiểu khi nhiều nhà mốt không hề coi bất động sản là một ẩn số đáng sợ. Ngoài chuyện cùng tìm đến những thị trường bất động sản tiềm năng nhất, những mảnh đất màu mỡ cho sự hiện diện của các thương hiệu xa xỉ như Miami, London, Dubai hay New York, các thương hiệu thời trang cao cấp đều cũng lựa cùng công thức: kết hợp với nhà phát triển có tên tuổi, chọn khu vực bất động sản sôi động nhất nhì thành phố, tự tay thiết kế nội thất và trang thiết bị, nhấn nhá bằng những dịch vụ độc quyền thiết kế riêng cho những cư dân mang danh “Fendi”, “Versace”, hay Bvlgari…
Đơn giản mà hiệu quả, bởi mỗi thương hiệu sẽ có một thẩm mỹ riêng đã được định hình trong quá trình dài phát triển, đồng nghĩa với việc yếu tố thiết kế mang bản sắc của thương hiệu nào đều sẽ ảnh hưởng đến quyết định của khách mua.
Là một trong những chỉ dấu giúp hình thành khái niệm bất động sản hàng hiệu, các thương hiệu xa xỉ mang trong mình những cơ hội trời cho: từ danh tiếng vốn có, một phong cách không thể trộn lẫn, vị thế cao cấp khiến ai cũng thòm thèm, và kho kinh nghiệm đầy mình trong cách thức truyền tải một phong cách sống xa hoa nhưng đầy bản sắc. Với thị trường thời trang chứa đựng sự khốc liệt và thay đổi xoành xoạch như hiện nay, các nhà mốt này cần một nguồn đa dạng hoá doanh thu, và bất động sản chính là mảnh đất màu mỡ cho việc này. Bên cạnh đó, phát triển bất động sản cũng khiến các thương hiệu xa xỉ hiện diện theo cách hoàn toàn mới nhằm không chỉ củng cố hình ảnh thương hiệu mà còn là công cụ quảng cáo dài hơi cho những dòng sản phẩm khác mà các thương hiệu phát triển, điển hình như việc sử dụng chính các dòng sản phẩm nội thất của mình trong việc thiết kế căn hộ.
Bất động sản chắc chắn cũng được hưởng lợi từ cuộc dịch chuyển này. Với danh tiếng cha truyền con nối, các dự án bất động sản do thương hiệu thời trang xa xỉ tạo nên hiển nhiên được định giá cao khi ra mắt thị trường, thậm chí vượt mặt các dự án bất động sản thông thường. Yếu tố hấp dẫn và thẩm mỹ độc đáo trong thiết kế cũng đáp ứng được những nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng có nhu cầu mua bất động sản xa xỉ. Trên hết, bất động sản hàng hiệu không chỉ mang đến một căn nhà để ở. Tại đó, người ta tìm ra một trải nghiệm sống hoàn toàn mới, được thiết kế đặc biệt chỉ dành cho họ, nuông chiều thẩm mỹ của họ, bao quanh họ với cái đẹp, sự sang trọng, và, vô tình kết nối họ với những di sản thương hiệu thời trang họ mê mẩn từ lâu.
Tư tưởng cùng thắng mở ra cơ hội có một không hai cho tất cả, từ nhà phát triển, các thương hiệu xa xỉ cho đến chính người tiêu thụ. Giờ đây, không chỉ có thời trang mà ngay cả các hãng xe như Porsche hay Aston Martin cũng lò dò chiêu thức của mình để xâm nhập vào thị trường bất động sản, một tín hiệu đầy khả quan để nhiều hơn nữa các thương hiệu xa xỉ có thể thừa thắng xông lên cho cuộc chiến bất phân thắng bại này.
Xem thêm: >> Palazzo Versace Macau: Khách sạn Versace đầu tiên tại châu Á >> Louis Vuitton dự kiến ra mắt khách sạn trên đại lộ Champs-Elysées, Paris