share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk DownHill - Bộ môn thể thao cho người trẻ Việt muốn bứt phá bản thân


ADVERTISEMENT

1. Thưa Anh có thể giới thiệu sơ lược về bản thân để độc giả WWK được biết không ạ?

I’m Florent POILANE, 34 years old and I come from France. I’m a mechanical engineer and am at the moment the S.E.A Engineering manager for Specialized bicycles. The global leader for high-end bicycles. While having a full time job and being an amateur, I have an International level racing background in MTB (Mountain Biking) downhill and Enduro. I have a few top 100 World cup results and have been the Asian Enduro series champion twice.

I’m a member of the Asian Enduro Series director board, a MTB series created to unify racing across Asia. I have also created the club : South Vietnam Mountain Bike (SVMB), based in Ho Chi Minh in order local riders have a plate form to ask questions, organize rides and get some coaching.

Tạm dịch: 

Tôi là Florent Poilane, 34 tuổi và tôi đến từ Pháp. Tôi là kỹ sư cơ khí và hiện tại là giám đốc kỹ thuật S.E.A của hãng xe đạp Specialized. Dòng thương hiệu xe đạp cao cấp hàng đầu thế giới. Song song với công việc toàn thời gian đang làm thì tôi cũng là một tay đua nghiệp dư, tôi sở hữu bằng đua xe đạp cấp độ quốc tế ở MTB downhill và Enduro.Tôi đạt được 1 số thành tích thuộc top 100 World Cup và hai lần giành chức vô địch chuỗi giải Enduro Châu Á. 

Với cương vị là thành viên trong ban giám đốc giải Enduro Châu Á (chuỗi giải đua xe đạp địa hình được tạo ra để hợp nhất các giải đua trên khắp khu vực Châu Á), tôi đã lập ra câu lạc bộ Xe đạp địa hình miền Nam (SVMB), đặt trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh để các tay đua địa phương có một địa điểm giao lưu, giải đáp thắc mắc, huấn luyện cũng như tổ chức các chuyến đua xe đạp.

2. Anh có thể chia sẻ thêm cho chúng tôi biết cơ duyên nào thúc đẩy anh đến với bộ môn chơi xe đạp downhill (đổ đèo) đầy thử thách này?

I have always been into sports in general. I have tried everything I could have access to and enjoy being outdoors in particular. While I was a Judo athlete following a sports and study program at high school I have been invited by a friend to watch a MTB downhill event that was being held in the city. I didn’t know the sport well at that time but was interested to know more. When I came back from the event I knew I had to try and promised I would join the event the year after.

The reason I have been hooked is that this sport is extremely diversified. You need to be fit, have great technical riding skills such as cornering, jumping,… , be strong mentally, have mechanical knowledge, elaborate strategies, choose lines and it can be done on so many different terrain. Compared with Judo for which I was repeating the same movements with the same people and in the  same room every single day, it felt like freedom.

So, a year later after having practiced in the city the basic skills on my standard bicycle and broken the frame in the process I did join that race. I crashed in both runs but had a good speed and learnt a lot. From there I continued my progression.

Tạm dịch:

Tôi là một người yêu thể thao nói chung. Tôi thường xuyên tham gia và thử rất nhiều môn thể thao trong khả năng của mình và đặc biệt yêu thích các bộ môn ngoài trời nói riêng. Khi đang theo học ở trường cấp 3, tôi là một vận động viên Judo thuộc chương trình học chuyên về thể thao, khi đó, tôi được một người bạn mời đến xem sự kiện đua xe đạp MTB downhill đang được tổ chức trong thành phố. Lúc đó tôi hoàn toàn chưa biết gì về môn thể thao này nhưng lại rất có hứng thú tìm hiểu. Trở về từ sự kiện, tôi biết rằng tôi phải thử nó và tự hứa với lòng rằng sẽ tham gia sự kiện vào năm sau.

Lý do tôi bị mê hoặc là vì môn thể thao này thật sự rất đa dạng. Bạn cần phải sở hữu thân hình cân đối, có những kỹ thuật điều khiển xe đạp tuyệt vời như bo cua, bốc đầu, ...tinh thần phải luôn thật mạnh mẽ, hiểu biết về cơ khí, có chiến thuật tỉ mỉ, chọn cung đường và có thể chịu được thử thách trên nhiều địa hình khác nhau. So với bộ môn Judo mà tôi vẫn luôn lặp lại cùng một động tác với cùng một người và trong cùng một căn phòng mỗi ngày, thì đua xe đạp địa hình mang lại cho tôi cảm giác vô cùng tự do.

Vì vậy, sau một năm luyện tập những kỹ năng cơ bản trên chiếc xe đạp vừa đủ tiêu chuẩn, tôi quyết định thử sức bằng cách ghi tên tham gia cuộc đua. Tôi bị ngã trong cả hai lần chạy nhưng bù lại tôi đạt được tốc độ tốt hơn và học được nhiều điều mới. Từ đó trở đi, tôi tiếp tục thúc đẩy sự tiến bộ của bản thân mình.

 


ADVERTISEMENT