Hình thái điện hóa toàn phần của những cỗ xe SUV biểu tượng
Ngay cả những chiếc SUV mang tính biểu tượng cũng khó lòng cưỡng lại tiếng gọi của kỷ nguyên thuần điện. Thế nhưng mỗi đại diện lại mang sắc thái điện khí hóa riêng.
Khi Toyota vẫn đang thận trọng đo lường tín hiệu thị trường với mẫu concept Land Cruiser SE EV, thì Mercedes-Benz đã ra mắt chiếc G580 sở hữu công nghệ điện EQ Technology cùng vũ điệu G-Turn ấn tượng. Porsche và Jaguar Land Rover đang miệt mài hoàn thiện Cayenne EV và Range Rover Electric bằng hàng loạt thử thách tột độ (và cả những kỷ lục mới).
Ở xứ cờ hoa, thành công của hai đồng hương là Cadillac và GMC lần lượt với chiếc Escalade IQ và Hummer EV SUV cũng khiến Ford khó lòng đứng ngoài cuộc đua thần tốc này: Hãng xe Mỹ mới đây đã ra mắt phiên bản Bronco thuần điện nhưng chỉ dành riêng cho khách hàng Trung Quốc.
Ford Bronco New Energy
Phiên bản Bronco mới phục vụ cho phong cách sống đô thị ở xứ tỷ dân, một thị trường quan trọng của Ford. Điều này thể hiện rõ nét trong những biến đổi căn bản, có phần trái ngược với hình dung quen thuộc của nhiều người về một chiếc Bronco điển hình. Tạm biệt nền tảng khung gầm rời đặc trưng của dòng SUV việt dã, thứ mà chiếc xe này tiếp nhận từ người anh em Ranger, phiên bản New Energy sử dụng bộ khung liền khối quen thuộc của kiểu xe đô thị. Phom dáng tổng thể của xe như một khối vuông được nghệ sĩ điêu khắc khẽ vát thành những đường cong mềm mại, còn mui xe lại "liền khối" và không thể tháo rời. Một bản Bronco hiền hòa hơn đáng kể so với DNA thuần chủng của dòng xe huyền thoại này.
Khả năng vận hành của Bronco New Energy được đặt vào bộ mô-tơ kép sản sinh công suất 177 mã lực ở cầu trước và 275 mã lực ở cầu sau, với tốc độ tối đa 170km/h và chức năng lái tự động đang ngày càng phổ biến ở Trung Quốc. Xe hoạt động trong phạm vi 640km cho mỗi lần sạc đầy, nhờ năng lượng dồi dào từ khối pin 105,4kWh.
Bronco New Energy thể hiện một phong thái trẻ trung hơn những thiết kế tiền nhiệm. Đèn pha lớn viền tròn, tách đôi bởi một thanh đèn ngang, phía trên là khe hở dẫn luồng khí qua nắp ca-pô. Cản xe tích hợp vào vòm bánh khoe dáng thon gọn hơn. Trong khi đó, khoang cabin của Bronco New Energy có thể được tùy chỉnh đa dạng để phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau.
Mercedes-Benz G580
Dù trong bất cứ hình thái nào, động cơ đốt trong hay thuần điện, dòng G-Class của hãng xe sang đến từ nước Đức vẫn sở hữu một năng lực đặc biệt: mang đến cho người lái cảm giác tự hào khi đang "cưỡi" một di sản đích thực. Chiếc G580 đã nhiều lần chinh phục ngọn núi Schöckl nổi tiếng ở Graz (Áo), băng băng vượt qua quãng đường 5,6km với những đoạn dốc lên tới 60% và dốc xuống 40%, chưa kể khả năng lội nước sâu tới 850mm giúp bản thuần điện này có phần nhỉnh hơn những người anh em G-Class trang bị động cơ đốt trong.
Được phát triển từ concept EQG được Mercedes-Benz công bố vào năm 2021, G580 trang bị 4 mô-tơ điện phân bổ đều ở trục trước và sau để vận hành như một chiếc xe dẫn động bốn bánh. Với tổng công suất 579 mã lực và mô-men xoắn 1.164Nm, xe vượt bản G63 về thông số mô-men xoắn. Điểm thiếu sót hiếm hoi của chiếc SUV này so với các bản tiền nhiệm có lẽ chỉ là cảm giác ồn ào đặc trưng của động cơ đốt trong. Mercedes hiểu rõ điều này hơn cả. Hãng đã dọn sẵn chế độ mô phỏng âm thanh tăng tốc "G-Roar" cho những người còn luyến lưu nốt thanh âm dòn dã của động cơ V8.
Sở hữu cụm pin lithium-ion dung lượng 116kWh, Mercedes-Benz G580 có phạm vi di chuyển tối đa 473km cho mỗi lần sạc đầy. Xe có hỗ trợ sạc nhanh từ 10% đến 80% chỉ vỏn vẹn trong 32 phút. Mẫu xe G-Class thuần điện mới này có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 4,7 giây trước khi đạt tốc độ giới hạn điện tử tối đa là 180km/h. Dù hao hao các mẫu G-Class thế hệ W465, khung xe G580 được gia cố chắc chắn để cõng thêm cụm pin lớn mà vẫn ăn khớp với động cơ điện. Ngoài khoảng sáng gầm là 250mm, xe có góc thoát trước và sau tương đương các xe G-Class khác.
Xem thêm: Mercedes-Benz G580 - Chiếc G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử
GMC Hummer EV SUV
Đường phố Hà Nội từng ghi dấu vệt bánh xe của chiếc GMC Hummer EV SUV đầu tiên về Việt Nam, khi người dân Thủ đô có dịp tận mục sở thị và cảm nhận thứ "cơ bắp Mỹ" hiện diện sống động trong dáng dấp SUV đồ sộ, lưới tản nhiệt ghép chữ "HUMMER" phát sáng và cặp đèn pha LED đồng điệu hai bên. Xe có cản trước lớn, tấm ốp gầm hầm hố, kính lái ngắn dựng thẳng đứng và tấm chắn bùn nổi bật. Mẫu SUV này cũng được trang bị nóc Infinity Roof bằng phẳng và dễ thắp lắp để cất vào cốp sau, nơi cũng đặt chiếc lốp dự phòng, kề bên đèn hậu LED tạo hình chữ nhật đứng.
GMC cung cấp nhiều lựa chọn cấu hình truyền động cho Hummer EV, tiêu biểu như bộ 3 mô-tơ điện sản sinh tổng công suất 830 mã lực và mô-men xoắn cực đại 15.592 Nm giúp chiếc siêu SUV tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian 3,5 giây và phạm vi hoạt động tối đa 480 km. Một lựa chọn khác "nhẹ nhàng" hơn là cấu hình 2 mô-tơ điện tạo ra 625 mã lực và 10.033 Nm với phạm vi di chuyển 400 km mỗi lần sạc.
Tiếp nối di sản của series Hummer H1/H2 trước đây, GMC Hummer EV trang bị khối pin lên đến 205 kWh - vượt trội hầu hết các mẫu xe trong bài viết, nhằm đảm bảo cho cỗ xe "khủng long 4 tấn chạy điện" đốt năng lượng với hệ truyền động sản sinh mô-men xoắn tối đa lên đến hơn 15.000 Nm có thể "đi đến nơi, về đến chốn".
Thiết kế hầm hố, mang hơi hướng offroad bụi bặm nhưng cabin của Hummer EV SUV lại rất hiện đại, đậm chất vị lai. Với cấu hình 5 chỗ ngồi, chiếc xe điện có nhiều tiện ích, đặc biệt là bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch cùng màn hình giải trí cảm ứng 13,4 inch hiển thị sắc nét, cùng những nút chỉnh thiết kế hầm hố và hệ thống hỗ trợ lái bán tự động Super Cruise.
Cadillac Escalade IQ
Được đánh giá là một trong những mẫu SUV điện hàng đầu phân khúc, Cadillac Escalade IQ được Cadillac dành nhiều nỗ lực để giảm hệ số cản xuống khoảng 15% nhờ thiết kế khung gầm mượt mà, hốc hút gió chủ động và mâm xe 24 inch tối ưu khí động học. Thiết kế Escalade IQ gợi lên dáng hình của người anh em Lyriq. Lưới tản nhiệt hình tấm khiên màu đen. Cụm đèn pha thẳng đứng có các đường gờ nhỏ. Đèn hậu thanh mảnh đậm chất phiêu lưu, nối liền bởi tay nắm cửa chiếu sáng và logo Cadillac trên bảng điều khiển. Các mặt kính bên được làm phẳng, phối hợp với các điểm nhấn góc cạnh khác.
Cadillac Escalade IQ sở hữu màn hình cong 55 inch, bao gồm khoảng 35 inch dành riêng cho người lái đi kèm với hệ thống thông tin giải trí trung tâm được tích hợp Google. Phía dưới là một màn hình nhỏ 11 inch để điều khiển các chức năng cơ bản trên xe, kết hợp bộ điều khiển và bộ sạc không dây. Nếu chưa thỏa mãn với các trang bị tiêu chuẩn, chủ xe có thể nâng cấp lên gói "Executive Second-Row Seating" có cụm điều khiển trung tâm, ghế ngồi độc lập tích hợp sưởi, làm mát và mát-xa; hai màn hình 12,6 inch, màn hình điều khiển phía sau và các khay bàn xếp gọn; sạc không dây kép cũng như cổng USB-C và HDMI. Xe còn trang bị vô lăng hai chấu mới ốp gỗ và đèn viền nội thất. Hệ thống âm thanh AKG Studio 19 loa tiêu chuẩn có thể nâng cấp lên phiên bản "Level 2" với hệ thống AKG Studio Reference 36 loa.
Bộ pin 200 kWh cũng cho phép Cadillac Escalade IQ hoạt động thoải mái trong phạm vi khoảng 724 km, với hệ thống dẫn động bốn bánh động cơ điện kép tạo ra công suất kết hợp là 680 mã lực và mô-men xoắn 834 Nm. Thông số đó có thể tăng lên 750 mã lực và 1.063 Nm ở chế độ "Velocity Max", giúp xe tăng tốc từ 0-96km/h trong vòng chưa đầy 5 giây. Xe có hệ thống dẫn động bốn bánh, vận hành trên nền tảng Ultium, kiểm soát hành trình từ tính 4.0 và hệ thống treo khí nén thích ứng. Bộ sưu tập Escalade thuần điện vừa được mở rộng theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng khi Cadillac tiếp tục ra mắt Escalade IQL - phiên bản kéo dài của mẫu SUV điện cỡ lớn với chiều dài thêm 107mm. Hầu hết không gian mở rộng là dành cho hành khách ở hàng ghế thứ ba.
>>Xem thêm: Loạt xe mới ra mắt đã làm giới mộ điệu "rung động"
Porsche Cayenne EV
Trong lớp ngụy trang kín đáo, nguyên mẫu thử nghiệm tiệm cận chính thức của Cayenne EV đã gây ấn tượng mạnh khi thành công kéo theo một chiếc xe cổ 100 năm tuổi nặng hơn 2 tấn, kèm theo rơ-moóc. Với tổng trọng lượng của sự kết hợp là khoảng 3 tấn, cuộc thử nghiệm diễn ra tại Anh này một lần nữa hiện thực hóa tham vọng “thiết lập tiêu chuẩn mới” về hiệu năng của hãng xe Đức. Cayenne EV cũng lập kỷ lục mới cho chiếc SUV tại đường đua leo dốc Shelsley Walsh, vượt xa các mẫu xe dùng động cơ đốt trong với thời gian nhanh hơn hơn 4 giây.
Sử dụng chung nền tảng PPE với Macan EV và Audi Q6 e-Tron, chiếc SUV thuần điện Cayenne EV có hệ thống điện áp cao cho phép đạt sức kéo tối đa lên đến 3,5 tấn - nhỉnh hơn bản Cayenne chạy xăng hiện tại.
Porsche Cayenne EV vẫn đang trong giai đoạn phát triển, và dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. Xe sẽ được bán song song với phiên bản máy xăng hiện tại, nhưng thiết kế riêng khác biệt, tương tự Macan EV. Một nguyên mẫu ngụy trang Cayenne EV cũng vừa được trưng bày tại Lễ hội Tốc độ Goodwood diễn ra trong tháng 07/2025, thu hút ánh mắt hiếu kỳ của đông đảo khách tham dự.
>>Xem thêm: Xe điện khuấy đảo lễ hội tốc độ Goodwood Festival of Speed
Range Rover Electric
Mỗi thử thách vượt qua là một nấc thang để Range Rover Electric tiến gần hơn đến giai đoạn sản xuất thương mại. Và nguyên mẫu của chiếc SUV thuần điện này đã đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) để "thử lửa" dưới cái nóng sa mạc khắc nghiệt của vùng Trung Đông.
Tâm điểm của cuộc thử nghiệm này là hệ thống quản lý nhiệt ThermAssist mới và thông minh nhất từng xuất hiện trên một chiếc Range Rover, được đặt dưới nhiệt độ lên đến 50°C và độ ẩm 90%. Đồi cát “Big Red” nằm giữa sa mạc Al Badayer của Sharjah cũng là thử thách leo dốc khó nhằn bậc nhất ở Dubai, nơi mọi mẫu xe Range Rover đều phải hoàn thành 5 lần leo đồi mà không có dấu hiệu suy giảm hiệu suất trước khi bước vào giai đoạn thử nghiệm tiếp theo. Range Rover Electric đã vượt qua thử thách một cách xuất sắc.
Các nguyên mẫu sau đó được đưa trở lại Bắc Âu lần thứ hai để tiến hành thử nghiệm trên tổng quãng đường 72.420 km. Trọng tâm chính trong các bài kiểm tra diễn ra ở Arjeplog, Thụy Điển tiếp tục là hệ thống quản lý nhiệt ThermAssist. Công nghệ giúp giảm 40% mức tiêu thụ năng lượng cho việc sưởi, tái sử dụng nhiệt thừa để làm ấm hệ thống truyền động hoặc khoang nội thất, ngay cả trong điều kiện nhiệt độ -10°C, giúp xe điện tối ưu hóa quãng đường vận hành và hiệu suất năng lượng. JLR cũng tự tay kiến tạo kiến trúc 800V để chủ động tối ưu từng khía cạnh từ mật độ năng lượng, tầm hoạt động đến số lần sạc cho khối pin 117kWh trên Range Rover Electric.
Xem thêm: Range Rover Electric "thử lửa" ở sa mạc có nhiệt độ trên 50°C
Toyota Land Cruiser SE EV
Dù khởi động với nhịp độ khoan thai nhưng bất cứ động thái nào trong chương trình điện khí hóa các dòng xe của Toyota luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng xe cộ quốc tế, một phần vì tầm ảnh hưởng sâu rộng của hãng xe Nhật Bản trên bản đồ toàn cầu. Hiệu ứng này cũng không ngoại lệ đối với Land Cruiser, khi hình ảnh đầu tiên về concept phiên bản thuần điện của chiếc SUV huyền thoại được công bố, phác họa hình dung của Toyota về mẫu xe được nhiều tín đồ mong chờ ngày ra mắt.
Land Cruiser SE EV có ngoại diện khác biệt so với nguyên bản động cơ đốt trong, mang nhiều thần thái vị lai hơn: Lưới tản nhiệt bịt kín, đèn pha mỏng mảnh và liền mạch với nẹp chữ "Toyota" ở trung tâm. Những đường nét vuông vức đầy đặn truyền thống việt dã nhường chỗ cho phom dáng hiện đại và nhiều đường cong hơn. Khoang nội thất vẫn là không gian 3 hàng ghế dành cho 7 người. Các tiện nghi hiện chưa được hãng xe Nhật công bố chính thức.
Tương tự hướng tiếp cận của nhiều mẫu SUV khi bước chân vào kỷ nguyên điện hóa thuần túy, Land Cruiser SE EV không sử dụng khung gầm rời. Thay vào đó là thiết kế nguyên khối với trục cơ sở dài 3.050 mm. Thông tin cấu hình vận hành của phiên bản này vẫn là ẩn số. Toyota chỉ bật mí hiệu suất lái và lực kéo của xe sẽ rất mạnh mẽ, nhưng hệ thống treo sẽ tối ưu hơn cho những hành trình trong đô thị.
>>Xem thêm: Xu hướng đáng chú ý từ Triển Lãm Ôtô Thượng Hải 2025