share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Họp chợ trên đường ray xe lửa ở Maeklong, Thái Lan


ADVERTISEMENT

Lần ấy đến Băng Cốc là một ngày nắng đẹp chan hòa. Hai cô gái trẻ đặt chân đến mảnh đất Chùa Vàng không có gì ngoài vài đồng bạc lẻ trong tay và tinh thần chịu chơi hết mình. Để tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ và thú vị, chúng tôi quyết định chọn Tour đi chợ đường ray Maeklong ở Samut Songkhram, cách Thủ đô Bangkok 60km thay cho những hoạt động nghỉ dưỡng nhẹ nhàng.

“Họp chợ trên đường ray xe lửa ư? Sounds great!”. Từ thích thú đến phát cuồng, tôi nhìn thấy mình trong bộ dạng của kẻ cuồng chân, bỏ lại mọi thứ phía sau, mắt đảo liên tục và chân thoăn thoắt tiến nhanh về phía trước để không bị lỡ mất chuyến tàu đầu tiên của ngày. “Chắc sẽ thú vị lắm”, tôi nghĩ bụng.

***

8 giờ sáng, sau khi tiếng còi báo hiệu có chuyến tàu sắp đi qua, khu chợ tạm ngưng hoạt động, các chủ sạp tất bật dọn dẹp và kéo mái che lại nhường đường cho xe lửa đi. Tất cả thao tác, nhanh như một cơn gió. Cảnh tượng chiếc tàu chầm chậm nhích từng chút một đi qua khu chợ bình dân khiến nhiều người trầm trồ ngạc nhiên. Xung quanh tôi là những cái vỗ đùi bồm bộp khoái chí của các anh Tây balo và những cái há mồm đầy sửng sốt của các thanh niên châu Á. Cả đời họ, đã đi được nhiều nơi nhưng chắc hẳn chưa bao giờ nhìn thấy cảnh tượng mạo hiểm nhưng cũng không kém phần hài hước này.

Tan tàu, hoạt động của khu chợ quay trở lại bình thường, các chủ sạp vẫn tỉnh táo dọn hàng lại đúng vị trí ban đầu, còn người mua tiếp tục trả giá cho món hàng để chốt “deal”, mọi thứ … như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

“Dữ dội và dịu êm, ồn ào và lặng lẽ” có vẻ là những từ ngữ chính xác nhất mô tả hai sắc thái của chợ đường ray Maeklong trước và sau khi tàu đi qua. Mỗi ngày, những người bán hàng ở khu chợ này phải “vào, ra” … đến 7 lần.

Quang cảnh đường tàu trước khi tàu đi ngang qua, rất yên bình. Chợ dài gần 500m còn đường ray tuổi đời đã hơn 100 năm.Khi có tiếng chuông, các hàng quán được kéo gọn tấm che nhường đường cho tàu đi. Người tham quan đứng xếp hàng để xem đông vui như trẩy hội.

Khi tàu đi ngang qua, thật gần. Tàu di chuyển rất chậm nên có thể tha hồ ngắm và chụp hình.

Chợ hoạt động lại như cũ như chưa từng có gì xảy ra sau khi tàu đi ngang qua. Trong hình là một gian hàng bán đồ khô ở chợ, có bán cả nước mắm và mấy con cá khô, mực khô.

Gian hàng trái cây bán các mặt hàng và giá gần giống như ở Việt Nam.

Vì là chợ bình dân ở vùng ngoại ô, nên hầu như mọi người ở đây ít giao tiếp được bằng tiếng Anh, họ để những bảng giá thật to trước những món hàng và không nhận trả giá.

Gian hàng thịt, cá, tôm thân thuộc cũng giống như mấy chợ hẻm ở Việt Nam.

Chúng tôi “ngập ngụa” trong hàng tá các món ăn vặt được bày bán hai bên đường.

Nơi đây có thể nói là “thiên đường” của các loại bánh ngọt

Từ rau câu, bánh dừa, bánh da lợn, bánh khoai mì, bánh bột lọc, …

… cho đến bánh ít trần, bánh in.

Xôi mặn, ngọt, chay có đủ. Đây được biết là món ăn sáng phổ biến ở vùng ngoại ô Samut Songkhram này.


ADVERTISEMENT