share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Khám phá ẩm thực từ rừng ngập mặn Cần Giờ


ADVERTISEMENT

Ngày 23/03 vừa qua, người yêu ẩm thực Sài Gòn đã có dịp khám phá câu chuyện văn hóa ít người biết về đặc sản ẩm thực của xứ rừng ngập mặn Cần Giờ cùng các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực tại tọa đàm “Món ngon Cần Giờ” của nhà hàng Mặn Mòi

Giới thiệu đặc sản độc đáo

Sự kiện hướng đến quảng bá sản vật từ rừng ngập mặn Cần Giờ - Khu dự trữ sinh quyển Thế giới đầu tiên tại Việt Nam do UNESCO công nhận. Người tham dự được khám phá các loại nguyên liệu đặc trưng từ thực vật (lá kìm, lá buôi) cho đến loài vịt nước mặn Vàm Sát, cá lẹp sơ Cần Giờ và đặc biệt là thưởng thức những món ngon của người dân Rừng Sác. 

Món ngon Cần Giờ, Mặn Mòi, du lịch Cần Giờ, HumVentures

Món ngon Cần Giờ, Mặn Mòi, du lịch Cần Giờ, HumVentures

Gỏi lá kìm, khô cá lẹp sơ

Món ăn làm với lá kìm, một đặc sản Cần Giờ có kết cấu giòn, hơi mọng, mặn nhẹ, riêng vị chua và chát sẽ thay đổi theo mùa và thời điểm hái trong ngày. Con cá lẹp sơ được làm sạch, phơi khô rồi chiên giòn, đem trộn với lá kìm, nước mắm chua ngọt. Món ăn được chế biến đơn giản này thể hiện đậm nét phong vị dân dã của bữa ăn người dân Rừng Sác.

Lẩu ba khía lá buôi

Ba khía là sản vật đặc trưng của vùng rừng ngập mặn. Ngoài làm mắm, thịt ba khía còn được làm món lẩu với riêu ba khía béo thơm và ngọt thanh. Đặc biệt ở Cần Giờ, món lẩu ba khía dùng kèm lá buôi có vị bùi, giàu dược tính, nhúng càng chín kỹ ăn càng ngon. Lá buôi còn được gọi vui là “rau bộ đội” bởi trong chiến tranh, nó gắn với bữa ăn của lực lượng đặc công Rừng Sác, sau được người dân địa phương chế biến thành đa dạng các món ăn ngon khác nhau. 

Vịt nướng Cần Giờ

Vịt biển Cần Giờ (vịt nước mặn Vàm Sát) được nuôi thả tự nhiên dọc bãi biển, kiếm ăn theo con nước và chỉ ăn hải sản nên có chất thịt chắc ngọt, ít mỡ. Khi nướng lên, lớp da chuyển sang màu nâu bánh mật, giòn rụm dùng kèm với sốt chấm riêng của nhà Mặn Mòi dậy mùi tiêu sả.

Món ngon Cần Giờ, Mặn Mòi, du lịch Cần Giờ, HumVentures

Gìn giữ di sản địa phương 

“Tái sinh” từ năm 1978 sau khi được giao cho TP. HCM, rừng ngập mặn Cần Giờ vừa là rừng, vừa giáp biển, trung gian giữa hệ sinh thái thủy sinh với hệ sinh thái trên cạn, hệ sinh thái nước ngọt và nước mặn nên có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Cánh rừng bạt ngàn của Cần Giờ là lá chắn xanh bảo vệ bờ biển khỏi xói lở và phòng chống thiên tai, điều hòa thời tiết cho toàn thành phố và các khu vực lân cận. Nơi đây cũng là không gian đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, chở che và mang lại sinh kế cho cộng đồng dân cư địa phương.

Rừng ngập mặn Cần Giờ là một điểm đến du lịch đầy tiềm năng để khám phá thiên nhiên, văn hóa và lịch sử. Song nó cũng đang đứng trước không ít thách thức về các vấn đề đe dọa sinh thái địa phương. Và những sự kiện như “Món ngon Cần Giờ” chính là cách để tôn vinh giá trị thiên nhiên, gợi thêm cảm hứng bảo tồn và khám phá các vùng đất địa phương giàu bản sắc.

Toạ đàm thuộc chuỗi sự kiện tôn vinh ẩm thực “Hương vị quê nhà”​. Kết hợp với các chuyên gia ẩm thực uy tín của Việt Nam, nhà nghiên cứu văn hóa và nghệ nhân ẩm thực địa phương, nhà hàng Mặn Mòi tổ chức các hoạt động tọa đàm văn hóa, trình diễn chế biến, thưởng thức ẩm thực... nhằm tôn vinh, quảng bá các món ăn đặc trưng từ 63 vùng miền đa dạng của Việt Nam. 

Món ngon Cần Giờ, Mặn Mòi, du lịch Cần Giờ, HumVentures

>> Xem thêm: Chill After Work: Thư giãn sau giờ làm với thực đơn sáng tạo tại Thảo Điền


Hệ thống nhà hàng Mặn Mòi
Số 32 Đường 11, Phường Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM
Số 34 Võ Văn Tần, Quận 3, TP. HCM
Website: https://manmoi.vn.


ADVERTISEMENT