share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Khi những chiếc “Tank” thách thức thời gian


ADVERTISEMENT

Cách đây hơn 100 năm, Louis Cartier đã tạo ra phiên bản Tank đầu tiên, và sau đó là hành trình dòng đồng hồ góc cạnh này trở thành biểu tượng.

Lấy cảm hứng từ những chiếc xe tăng

Năm 1917, Louis Cartier tạo ra chiếc Tank đầu tiên như một món quà gửi đến John Pershing – một sĩ quan cao cấp của Lục quân Hoa Kỳ. Vẫn giữ nguyên DNA chế tác của thương hiệu, những chiếc Tank đầu tiên thể hiện sở thích của Cartier đối với các thiết kế tinh giản, thực dụng, rõ ràng và sang trọng.

Lấy cảm hứng từ chiếc xe tăng nhìn từ trên xuống, Cartier Tank sở hữu mặt số cạnh vuông mạnh mẽ, các cọc số gợi nhớ đến bánh xích của xe tăng, kim đồng hồ tựa như nòng pháo trong khi cấu trúc hình vuông ở trung tâm là tháp pháo của chiếc Renault FT-17 – chiếc xe tăng đầu tiên có tháp pháo xoay 360 độ. Ngày nay, thiết kế này được biết đến với tên gọi Tank Normale.

Tạo tác mang tính tiên phong

Có thể nói, Cartier Tank là chất xúc tác mạnh mẽ, đưa đồng hồ đeo tay trở thành một xu hướng mới. Trước đó, đồng hồ quả quýt bỏ túi thống lĩnh thị trường. Các quý ông yêu thích việc sở hữu một chiếc đồng hồ mặt tròn, nhỏ gọn, đặt vừa trong túi áo vest. Dây đeo tay thời điểm đó gần như chỉ là lựa chọn đính kèm và không được ưa chuộng.

Năm 1919, Cartier chỉ tung ra thị trường vỏn vẹn 6 chiếc Tank, đây cũng được coi là những chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên được chế tác toàn diện. Tuy nhiên, đồng hồ đeo tay lúc này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Đến năm 1920 Cartier sản xuất 33 chiếc Tank và con số này tăng rất chậm. Cho đến những năm 1960, thương hiệu chỉ cho ra đời ít hơn 100 chiếc Tank mỗi năm.

Tạo phẩm được phát minh bởi Louis Cartier vào năm 1917

Đến 1922, Năm 1922, Tank Louis Cartier ra đời và trở thành chiếc Tank tiêu chuẩn. Đối với một số người, Tank có nghĩa là Louis Cartier Tank cổ điển.

Vào thời điểm mà các thương hiệu lớn đang theo đuổi hiệu suất, thì Cartier lại lựa chọn nghệ thuật. Thương hiệu liên tục cho ra đời những thiết kế sáng tạo hơn bao giờ hết dù không đạt được thành công về mặt thương mại. Khi đồng hồ đeo tay trở nên phổ biến hơn, Cartier đã giữ những mẫu thiết kế biểu tượng dành cho các vị khách độc quyền nhất.

Vậy mà những năm sau đó, Cartier Tank nhanh chóng trở thành một trong những chiếc đồng hồ được thèm muốn và bán chạy nhất mọi thời đại. Tank được nhìn thấy trên cổ tay của Công nương Diana, cựu Đệ Nhất phu nhân Hoa Kỳ Jackie Kennedy, Thân vương phi Grace Kelly, nữ minh tinh Greta Garbo, nam diễn viên Cary Grant, và nghệ nhân Andy Warhol, v.v…

Công nương Diana và chiếc Cartier Tank thanh lịch

Bức ảnh huyền thoại của Yves Saint Laurent cùng Cartier Tank, được chụp năm 1983 bởi Irving Penn

Andy Warhol - một nhà sưu tầm Cartier Tank thực thụ, ông đeo Tank vì sở thích, không phải để xem giờ. Thậm chí, Warhol chưa từng chỉnh thời gian cho chính xác.

Chiếc đồng hồ trung tính đầu tiên trên Thế giới

Đặc điểm thiết kế độc đáo đã khiến Tank trở thành chiếc đồng hồ unisex đầu tiên trên Thế giới. Tank không chỉ được những quý ông ưu ái, mà còn khiến bao quý cô khao khát sở hữu.

Ban đầu, thương hiệu chỉ tập trung sản xuất các mẫu Tank dành cho nam giới. Tuy nhiên, Monsieur Cartier đã nhanh chóng tiếp cận nhóm khách hàng nữ yêu thời trang và theo đuổi trường phái thanh lịch, sang trọng. Những mẫu Tank đáng chú ý có Tank Cintrée (1921) và Tank Chinoise (1922).

Bản vẽ thiết kế Tank cintrée được làm riêng cho Công chúa Mdivani năm 1935

Những chiếc Tank “thách thức” thời gian

Cho đến ngày nay, các chữ số La Mã, vòng chemin-de-fer, kim thép màu xanh cũng như núm vặn bằng đá sapphire vẫn là biểu tượng thương hiệu của Tank. Quan trọng hơn, nó không chỉ dừng lại ở một chiếc đồng hồ, một món trang sức, mà còn là giá trị nghệ thuật và sưu tầm.

Hơn 100 năm kể từ lần phát hành đầu tiên, Tank là một tác phẩm kinh điển không thể phủ nhận. Thanh lịch, linh hoạt và phi giới tính, Tank đã trở thành một cái tên gần như không thể thiếu trong bộ sưu tập của những người đam mê đồng hồ ở khắp mọi nơi. Nhìn lại, quả thật ngay từ những phiên bản đầu tiên, Cartier Tank đã xuất hiện trên cổ tay của những nhân vật có ảnh hưởng.

Các xu hướng cứ đến rồi đi, và chúng ta vẫn thấy sức hút cùng vị thế vững vàng của Cartier Tank sau hơn 100 năm hành trình. Mặc dù Tank có thể chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện vĩ đại của Cartier, nhưng nó là biểu tượng của thương hiệu, là dòng đồng hồ đã đưa Cartier đến vị trí hiện tại.

>> Xem thêm: Khám phá BST đồng hồ của tay vợt huyền thoại Novak Djokovic

>> Xem thêm: BST SEIKO Presage Craftsmanship Series: Tôn vinh những nghệ nhân thủ công Nhật Bản


ADVERTISEMENT