share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Làng Pháp giữa lòng Đà Nẵng


ADVERTISEMENT

Có cô gái nhỏ quẩy nắng trên vai, nhặt chút hương thơm từ bài hát cũ Ngô Thụy Miên:

“Paris có gì lạ không em

Mai anh về giữa bến sông Seine

Anh về giữa một dòng sông trắng

Là áo sương mù hay áo em?”

Ca từ đầy cảm xúc ấy làm cô nhớ đến một ngày đẹp trời khác rong ruổi trên một con đường Paris ngỡ như thật ngay tại Bà Nà Đà Nẵng - ngày thơ.

Lên xe từ sáng hãy còn tinh mơ, vào được làng Pháp đã rong ruổi tận tối muộn. Người ta bảo làng Pháp đẹp, vậy nên cô chẳng ngần ngại ngủ một đêm ở đây để tận hưởng hết cái vẻ kiêu kì ấy.

Buổi sáng thức dậy, một không khí tràn ngập đặc trưng Bà Nà thảng hoặc bay lượn chung quanh, sảng khoái nhẹ nhàng như được bay bổng với thiên nhiên trong lành. Có một chút hương thơm thoang thoảng, dịu dàng lan tỏa trong những khóm hoa hết sức giản dị, mộc mạc.

Hương hoa giản dị sớm mai

Nước Pháp từng đẹp qua văn chương của Victor Hugo, qua màu sắc trên những bức họa Leonardo Da Vinci, qua những bản tình ca đầy ngọt ngào, nhưng giờ là khoảnh khắc cô gái nhỏ “chạm” vào nó ngay ở Việt Nam.

Ăn bữa sáng tại một cửa tiệm làm bánh ngọt Pháp đầy hương thơm trong trẻo, mùi bột, mùi cà phê trộn lẫn, cô dạo quanh khắp các cung đường. Một nước Pháp hào hoa lịch thiệp với lối kiến trúc đặc trưng lãng mạn làm cô nao lòng đến kì lạ. Cung đường mang trọn vẹn màu sắc Pháp, lát gạch đá nhỏ tỏa đi khắp mọi hướng khiến con người ta ngỡ ngàng như đang dạo bước giữa châu Âu hoa lệ.

Bảng chỉ dẫn đường ở làng Pháp

Ngược lại với Đà Nẵng nắng vàng tươi, hôm đó sương mù ở Làng Pháp rất dày. Sương mù che lấp cả một phần của những tòa nhà, chỉ còn lại chút mái nhà chóp nhọn nằm kề nhau tựa vào nền trời xanh. Cô bạn đi cùng cô co ro trong chút lạnh vì chẳng mang theo áo ấm.

Sương mù cuộn cả hồn mây

Giống như lạc vào một thế giới cổ tích, cô xuýt xoa với mây trời. Thị trấn cổ Britany với những bức tường đá dày cùng khoảng sân rộng mênh mang. Thánh đường St Denis, nơi chẳng ai có thể quên được không gian lặng lẽ, cổ kính, đầy phong vị hoài niệm. Một tòa lâu đài Chateau De Chenonceau trang nhã mà sang trọng. Một vẻ nguyên sơ yên bình trong ngôi làng nhỏ Apremont sur Allier êm đềm. Cô mơ màng xoay xoay váy chụp ảnh với mây trời, ước gì trời bớt sương lại và một màu vàng nắng nhỏ nhoi xuất hiện, để cô ngắm nhìn vạt nắng loang lổ ấy trên những bức tường đậm màu cổ kính một lần thôi cũng được.

Thánh đường St Denis cổ kính

Những tòa tháp nhọn yên bình

Cô ngỡ rằng mình đang ở Paris, chẳng chỉ vì cảnh sắc hương trời. Vì vài âm thanh ngọt ngào cất lên từng ban nhạc đường phố với những nhạc cụ đậm chất Âu.Vì điệu múa của cô gái Tây xinh đẹp say đắm. Tất cả như lao xao trong mắt khách lạ. Làng Pháp, hồn Pháp, nhưng lại mang tấm lòng của con người Việt Nam.

Cô ở lại Đà Nẵng vài ngày sau đó, thưởng thức trọn vẹn nhớ thương của thành phố đáng sống nhất Việt Nam, nhưng dư vị về làng Pháp, phải chăng vẫn trọn vẹn, đong đầy hơn tất thảy?

Trước khi lên xe trở về, cô với tay nắm lấy, trọn vẹn cả làng Pháp giữa lòng Đà Nẵng...


ADVERTISEMENT