share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Lên Slam Pé có non nước trời mây


ADVERTISEMENT

Là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam, Slam Pé ngụ ở xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Quần thể hồ đẹp tựa tiên cảnh, tâm là con nước ngọc bích, bao quanh là hùng vĩ của núi rừng và trên đỉnh đầu là bầu trời cao vời vợi soi bóng xuống. 

Nghe sự tích về biển hồ trên núi

slam pé, hồ ba bể, hồ nước ngọt, bắc kạn(Ảnh: Julkoha)

Xưa ở Nam Mẫu có ngày hội cúng Phật, mọi người cùng nhau cầu phúc rồi tổ chức lễ hội. Bỗng nhiên xuất hiện một bà cụ ăn xin bẩn thỉu làm mọi người ai cũng xa lánh Riêng có hai mẹ con nghèo khổ nhưng tốt tính, thương xót và cho bà cụ cái ăn, chỗ ngủ. 

Đêm ấy, người mẹ tỉnh giấc mà không thấy bà cụ đâu, mà là một luồng ánh sáng rực lên của con Giao Long to lớn đang cuộn mình nằm ngủ. Sáng hôm sau thì lại là bà cụ như thường. Trước lúc ra đi, bà cho hai mẹ con một gói tro, dặn rắc quanh nhà và một chiếc vỏ trấu rồi vụt biến mất. Hai mẹ con đem chuyện kỳ lạ kể cho dân làng nhưng chẳng có ai tin. 

Tối đến, khi mọi người đang làm lễ thì bỗng từ dưới đất có một dòng nước phun lên, cuốn phăng đi tất cả người dân, nhà cửa, nương vườn… Nhưng lạ thay, nền nhà của hai mẹ con vẫn còn và được nâng lên cao theo dòng nước. Nhớ lời bà cụ dặn, hai mẹ con lấy mảnh trấu ra, vừa đặt xuống thì ngay lập tức nó biến thành chiếc thuyền, vốn tốt tính, họ chèo thuyền, cố hết sức để cứu giúp những người gặp nạn.

Ngày nay, chỗ đất sụp do nước lũ đó chính là hồ Slam Pé, giữa hồ có một hòn đảo nhỏ, đó là nền nhà của hai mẹ con, mọi người gọi đó là "Pô Giả mải" hay là "Gò Bà Góa".

slam pé, hồ ba bể, hồ nước ngọt, bắc kạn(Ảnh: Julkoha)

Say đắm vẻ đẹp non nước hữu tình

Với sự pha trộn của nhiều hệ sinh thái đa dạng như cacxtơ, phi cacxtơ hay sông hồ… Slam Pé là những dãy núi đá vôi xen lẫn các cánh rừng nguyên sinh, một vẻ đẹp độc đáo mà khó có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu trên thế giới. Vừa hùng vĩ, phóng khoáng, vừa duyên dáng và mềm mại.

Nước của Slam Pé là sự hòa quyện của hai con sông Chợ Lèng và Nam Cường. Với ba hồ nhỏ Pé Lèng, Pé Lù và Pé Lầm. Quần thể hồ dài hơn 8km, nơi rộng nhất là 2km cùng độ sâu trung bình 20m, có một số nơi còn sâu hơn. Trong làn nước quanh năm xanh mát là sự trú ngụ của vô vàn loài động vật, một số loài còn đặc biệt quý hiếm như cá rầm xanh, cá chiên, cá chép kình…

slam pé, hồ ba bể, hồ nước ngọt, bắc kạn

Trên mặt hồ là một vài hòn đảo nhỏ xinh đẹp như Gò Bà Góa, đảo An Mạ. Xung quanh hồ là những cánh cung Đông Bắc cao vời vợi xếp chồng nhau, như ôm ấp và che chở cho con nước quý giá này. Sâu vào những rừng cánh rừng nguyên sinh là hệ thống động thực vật đặc trưng của kiểu khí hậu ẩm nhiệt đới, nổi bật là voọc, rái cá, cây trúc, cây lim…

Còn có cả Động Nàng Tiên, Động Puông tráng lệ với những nhũ đá tự nhiên. Hay thác Thác Đầu Đẳng đổ từ trên xuống tung bọt trắng xóa…

slam pé, hồ ba bể, hồ nước ngọt, bắc kạn(Ảnh: Julkoha)

Hành trình kiếm tìm những bình yên

Lên Slam Pé có non nước trời mây, ta sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên nên thơ tuyệt đẹp. Sáng ngồi độc mộc dạo quanh hồ, trôi trên mặt nước mênh mông với mây mù giăng lối. Rồi khi chiều hoàng hôn đổ bóng, là không gian huyền ảo và rực rỡ của những tia nắng vàng. 

slam pé, hồ ba bể, hồ nước ngọt, bắc kạn(Ảnh: Julkoha)

slam pé, hồ ba bể, hồ nước ngọt, bắc kạn

Bên hồ, dưới chân núi, bản Pác Ngòi, Bó Lù của người dân tộc Tày nằm e ấp. Họ sống mộc mạc như cây rừng, ấm áp ngọt ngào như dòng nước. Một nơi để ta có thể sống chậm lại, gột rửa tâm hồn và tìm kiếm nguồn cảm hứng mới trong cuộc sống.

slam pé, hồ ba bể, hồ nước ngọt, bắc kạn(Ảnh: Đăng Hải)

Dừng chân tại ngôi nhà sàn rộng rãi và thoáng mát, rồi thưởng thức những món ăn truyền thống của người miền núi như cá nướng, gà rừng, lạp xưởng gác bếp với hương vị khó quên. Đặc biệt là nhâm nhi chén rượu thơm mùi ngô nếp, hòa mình vào giai điệu của đàn tính, câu sli, slượn…

Khi mùa xuân càng đến gần, Slam Pé càng trong lành, tinh khiết và thanh tao. Thời điểm này cũng là lúc mùa lễ hội bản địa bắt đầu. Vậy nên, hứa hẹn đây sẽ là một lựa chọn ấn tượng cho chuyến đi cuối năm cùng những người thân yêu. 


ADVERTISEMENT