share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tất tần tật về du lịch sinh thái tại Việt Nam


ADVERTISEMENT

Trong các loại hình du lịch hiện nay, du lịch sinh thái đang trở nên phổ biến và được nhiều du khách lựa chọn cho các chuyến du ngoạn của mình. Mặt khác, nước ta với lợi thế có chiều dài bờ biển, rừng núi hùng vĩ, hệ thống đảo phong phú,... góp phần tạo nên nét độc đáo, đa dạng cho loại hình du lịch bền vững này. Hôm nay, bạn hãy cùng WOWWEEKEND tìm hiểu chi tiết về du lịch sinh thái đang rất hot trong cộng đồng đam mê xê dịch nhé.

Du lịch sinh thái là gì? Lợi ích của du lịch sinh thái?

Để hiểu rõ hơn về loại hình du lịch này tại sao lại trở thành xu hướng, chúng ta cần phải biết khái niệm du lịch sinh thái là gì? Nó được định nghĩa với nhiều phương thức du lịch khác nhau và theo nhiều góc độ, tuy nhiên tất cả hướng đến sự chung sống thiên nhiên, bảo vệ hệ sinh thái, tránh những tác động tiêu cực của con người. Do đó, du lịch sinh thái hay còn được gọi là du lịch bền vững với mục tiêu lấy thiên nhiên làm cốt lõi của sự phát triển.

Du lịch sinh thái, du lịch bền vữngKhu du lịch sinh thái Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình

Theo Hiệp hội Du lịch Sinh thái Quốc tế (The International Ecotourism Society - TIES, 2005) thì ''Du lịch sinh thái (Ecotourism) là du lịch có trách nhiệm đối với các khu vực tự nhiên nhằm bảo tồn môi trường, duy trì cuộc sống của người dân địa phương, đồng thời liên quan đến việc diễn giải, giáo dục thúc đẩy nhận thức về giá trị tự nhiên, môi trường và văn hóa địa phương.'' Có thể hiểu đơn giản, loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên và những văn hóa bản địa với mục đích là vừa có công tác bảo tồn, ít tác động tiêu cực tới môi trường vừa làm dịch vụ mang lại lợi nhuận.

Du lịch sinh thái luôn mong muốn giữ gìn, bảo tồn thiên nhiên và đem lại nguồn lợi cho cộng đồng. Loại hình du lịch này không chỉ mang đến lợi ích cho người tham quan và còn mang lại nhiều tác động tích cực cho địa phương, dân bản địa:

  • Mang lại lợi ích kinh tế, văn hóa xã hội và môi trường cho khu vực tư nhân và cộng đồng địa phương nếu được thực hiện tốt. Gia tăng việc làm và thúc đẩy phát triển các ngành nghề phục vụ hoạt động du lịch.
  • Bảo tồn và quản lý môi trường nếu được thực hiện đúng cách.
  • Giáo dục, nâng cao nhận thức về môi trường và giáo dục chính bản thân bạn về bảo tồn thiên nhiên, môi trường.
  • Cung cấp cho du khách một sự hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa địa phương, hệ động thực vật sinh thái tại địa phương. Giúp bạn có cơ hội gần gũi với thiên nhiên và có nhiều ý nghĩa sáng tạo cũng như giúp bản thân cảm thấy an yên, tĩnh lặng, giảm căng thẳng.

Du lịch sinh thái, du lịch bền vữngRừng Tràm Trà Sư ở An Giang 

Đặc điểm và loại hình du lịch sinh thái tại Việt Nam

Ngành du lịch nói chung và du lịch sinh thái nói riêng đều có những đặc điểm nhất định để phát triển bền vững, hiệu quả. Du lịch sinh thái có một số đặc điểm cơ bản như:

  • Đáp ứng nhu cầu trải nghiệm thiên nhiên với nhiều loại hình thú vị.
  • Du lịch thân thiện, gần gũi và bảo tồn thiên nhiên, hệ sinh thái.
  • Hỗ trợ phát triển cộng đồng địa phương về việc làm, cơ sở hạ tầng, thu nhập, mức sống,...
  • Sinh thái kết hợp với hoạt động văn hoá với nhiều trò chơi dân gian, ẩm thực,...

Du lịch sinh thái, du lịch bền vữngVườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Với lợi thế về địa hình lý tưởng, bờ biển dài, nhiều đảo lớn nhỏ cùng các hệ thống vườn quốc gia từ Bắc vào Nam nên loại hình du lịch sinh thái ở Việt Nam khá phát triển và đa dạng. Hoạt động du lịch sinh thái cũng từng bước đi lên với đa dạng các thể loại phổ biến như: dã ngoại, leo núi, du lịch mạo hiểm, đi bộ trong rừng, tham quan vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, miệt vườn, bản làng dân tộc,... và nhiều loại hình khác. 

Thực trạng du lịch sinh thái và gợi ý một số địa điểm du lịch sinh thái ở nước ta

Nước ta nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa cùng vị trí địa lý vô cùng thuận lợi đã hình thành nên nhiều ưu điểm để phát triển ngành du lịch, đặc biệt là loại hình du lịch sinh thái. Thứ nhất, với đường bờ biển dài hơn 3.200km trải dài từ Bắc đến Nam, Việt Nam có hàng trăm bãi tắm đẹp thu hút du khách như Vũng Tàu, Nha Trang, Mũi Né, Mũi Ngọc, Bãi Cháy, Sầm Sơn, Cửa Lò… và hệ thống đảo độc đáo như Phú Quốc, Nam Du, Côn Đảo,…

Ngoài ra, nước ta còn có hệ thống rừng phong phú, đa dạng với nhiều phong cảnh đẹp mắt, quần thể động-thực vật phong phú. Các đặc điểm trên rất thích hợp cho loại hình du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, nghiên cứu khoa học và bảo tồn thiên nhiên như rừng Cát Tiên, U Minh, Phong Nha – Kẻ Bàng, Cúc Phương, Ba Vì,…

Bên cạnh đó, Việt Nam còn sở hữu những nét độc đáo từ vùng đồng bằng sông Cửu Long với nhiều hình thức du lịch sinh thái độc đáo. Đó là hệ thống ''miệt vườn'' với đủ các loại trái cây được quy hoạch thành từng khu phục vụ nhu cầu du lịch như xoài, chôm chôm, thanh long, nhãn, cam, quýt, mít, dừa… Từ những tài nguyên sẵn có để phát triển du lịch sinh thái, chúng ta cần có những kế hoạch cụ thể, an toàn để vừa phát triển du lịch vừa phải đảm bảo việc bảo vệ được môi trường sinh thái được tốt nhất.

Du lịch sinh thái, du lịch bền vữngVịnh Hạ Long - một trong những địa điểm thu hút khách tham quan 

Một số khu du lịch sinh thái được du khách trong và ngoài nước ghé thăm vì nét đẹp cảnh quan thiên nhiên cùng con người, văn hoá bản địa như:

  • Khu du lịch sinh thái, Vườn quốc gia Ba Bể - Bắc Kạn
  • Khu du lịch sinh thái núi Hàm Rồng Sapa – Lào Cai
  • Khu du lịch sinh thái Tam Cốc - Bích Động - Ninh Bình
  • Khu du lịch sinh thái Tuần Châu - Quảng Ninh
  • Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng Quảng Bình
  • Khu du lịch sinh thái Tràm Trà Lộc - Quảng Trị
  • Vườn quốc gia Bạch Mã - Thừa Thiên - Huế
  • Khu du lịch sinh thái Bà Nà – Suối Mơ ở Đà Nẵng
  • Khu du lịch sinh thái Suối Mơ - Quảng Nam
  • Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Quảng Nam
  • Khu du lịch sinh thái Nhân Tâm - Nha Trang
  • Khu du lịch sinh thái Măng Đen - Kon Tum
  • Khu du lịch sinh thái Thác Pongour - Đà Lạt
  • Vườn quốc gia Cát Tiên ở Đồng Nai
  • Khu du lịch sinh thái Bình Châu - Bà Rịa – Vũng Tàu
  •  Khu du lịch sinh thái Cần Giờ - TP. Hồ Chí Minh
  • Khu du lịch Cồn Phụng - Bến Tre
  • Khu du lịch sinh thái Cù Lao Thới Sơn - Tiền Giang
  • Khu du lịch sinh thái Xẻo Quýt, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng - Đồng Tháp
  • Khu du lịch sinh thái Rừng Tràm Trà Sư - An Giang
  • Vườn quốc gia U Minh Thượng, U Minh Hạ - Cà Mau

Du lịch sinh thái, du lịch bền vữngDu lịch sông nước Miền Tây cũng là một lựa chọn thú vị

WOWWEEKEND vừa điểm qua thông tin về du lịch sinh thái để bạn hiểu hơn về loại hình du lịch này cũng như gợi ý một số địa điểm bạn có thể ghé thăm quan trải nghiệm. Loại hình du lịch này hứa hẹn sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới bởi lợi ích mà nó mang đến cho du khách cũng như người dân địa phương.

Offers from Vietnam - All destination

New World Saigon Hotel

New World Saigon Hotel

VND 2,201,000 / Khách

New World Saigon Hotel tọa lạc tại một vị trí lý tưởng ở trung tâm Quận 1 thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, giữa khu...

BOOK NOW
Emeralda Resort Ninh Binh

Emeralda Resort Ninh Binh

VND 3,572,000 / Khách

Tọa lạc ở ven Khu bảo tồn Thiên nhiên Vân Long, Emeralda Ninh Binh Resort cung cấp các phòng nghỉ kiểu biệt thự rộng...

BOOK NOW
Hoiana Hotel & Suites

Hoiana Hotel & Suites

VND 6,727,000 / Khách

Tọa lạc ở thành phố Hội An, Hoiana Hotel & Suites có nhà hàng, hồ bơi ngoài trời, trung tâm thể dục và quán bar. Khách...

BOOK NOW
Pilgrimage Village Boutique Resort & Spa

Pilgrimage Village Boutique Resort & Spa

VND 2,347,000 / Khách

Pilgrimage Village Boutique Resort & Spa là khu resort mộc mạc nằm trong khu vực hẻo lánh của Thừa Thiên Huế. Nơi đây mang...

BOOK NOW
Pullman Danang Beach Resort

Pullman Danang Beach Resort

VND 2,454,000 / Khách

Pullman Danang Beach Resort nằm trên Bãi biển Bắc Mỹ An, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 3 km. Resort có hồ bơi ngoài...

BOOK NOW

ADVERTISEMENT