share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Lofi - Thời của âm nhạc bình tâm


ADVERTISEMENT

Nếu bạn từng lướt Youtube và bắt gặp đoạn video hoạt hình vẽ cô gái đang ngồi học bài chăm chỉ thì bạn đã được biết đến một thể loại âm nhạc hiện đang là một ''tuyệt chiêu'' của khá nhiều bạn trẻ hiện nay khi đang có bài tập hoặc deadline ''dí sát bàn toạ''. 

Audio, âm nhạc, LofiNguồn: Lofi Girl | Youtube

Lofi từ đâu đến

Được công nhận là một dòng nhạc vào thập niên 90, lofi được hiểu ngầm là dòng nhạc DIY hay gọi khác là ''nhạc nhà làm''. Với cái tên được viết tắt từ low fidelity (độ trung thực thấp), dòng nhạc này thường mang chất lượng âm thanh không sắc sảo hoặc thậm chí có phần thiếu sót do được thu âm và sản xuất từ nhiều loại nhạc cụ và máy móc có phần ''nghệ sĩ''. Điển hình là các âm thanh rè từ máy phát radio, hay là tiếng băng cassette không còn trơn tru.

Audio, âm nhạc, Lofi

Nghe có vẻ không hoàn hảo mấy nhưng lofi lại truyền tải một cảm xúc rất hoàn hảo cho người nghe. Nếu những bản nhạc hi-fi có đầy đủ máy thu âm và nhạc cụ thời thượng nhất có thể đem đến cảm giác chất lừ, thì lofi mang một sắc thái hoài niệm của một chiếc băng đĩa được tìm thấy trong kho nhà bạn, của những kỷ niệm thanh xuân hay là những nuối tiếc tuổi trẻ. Lofi còn có thể là một bản nhạc không lời, chỉ có tiếng nhạc điện tử hoặc tiếng trống chầm chậm kèm với giai điệu lặp đi lặp lại. Thính giả của những bản lofi kéo dài hàng tiếng đồng hồ này là những người muốn có không khí của một quán cà phê không vội vã, nơi mà họ có thể ngồi học và làm việc với trí óc tập trung tuyệt đối.

Nổi lên từ một kênh Youtube

Lofi từng xuất hiện rất nhiều trong thế giới hip-hop, nhưng để đạt mức độ phổ biến như hiện thì lại thông qua một cô gái anime ngồi học bài. Khởi đầu tại kênh ChilledCow sau cô bé giành được sự chú ý của cộng đồng Youtube, bản nhạc lofi đầu tiên đó đã liên tiếp được phát trực tiếp trên kênh của Youtuber này. Cho đến khi một lỗi bản quyền của hệ thống đã khiến cho ChilledCow phải tạm dừng kênh, đây cũng là lúc buổi phát sóng phải dừng lại với kỷ lục hơn 13.000 giờ chiếu và 218 triệu lượt xem - một trong những video dài kỷ lục nhất của Youtube.

Audio, âm nhạc, Lofi

Tuy gặp một số hiểu nhầm về bản quyền, kênh ChilledCow vẫn được tiếp tục hoạt động với tên mới là Lofi Girl. Hình ảnh cô gái anime đến từ bộ phim Whisper of the Heart của hãng Ghibli cũng được thay thế bằng một tác phẩm minh hoạ khác. Những bản nhạc cũng được cân nhắc kỹ trước khi đăng tải lên Youtube. Đến nay, cái tên lofi girl vẫn là một biểu tượng dễ nhận biết nhất khi nhắc đến nhạc lofi.

Nghe lofi cùng những cái tên Việt

Gần như với mọi thể loại âm nhạc, lofi đều có cách riêng của mình để hoà thanh chung. Khởi nguồn từ những bài hip-hop, lan qua tới cả nhạc rock và jazz, lofi giống như một cách nhìn khác cho từng thể loại âm nhạc, kể cả nhạc Việt cũng không là ngoại lệ.

Khi một bản Vpop được ra mắt với người yêu nhạc, sẽ có một bản lofi remix đang được chuẩn bị để ra mắt không lâu sau đó. Không phải vì bản gốc không có đủ cảm xúc hay tâm trạng, chỉ là do lofi mang đến một cảm giác gần gũi, thỏ thẻ khác cho người nghe. Gọi là ''nhạc nhà làm'' cũng là vì cái cảm giác thân thuộc đó.

Audio, âm nhạc, Lofi

Nếu bạn yêu thích dòng nhạc này và muốn đắm chìm trong ký ức ''giả lập'' và hình ảnh tương lai ''vô hình'' của những đoạn clip lặp lại thì hãy tìm kiếm cụm từ lofi trên youtube nhé. Chúc bạn có những giây phút thả lỏng và bình tâm.


ADVERTISEMENT