share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Nghe nước kể chuyện!


ADVERTISEMENT

Để tôi giới thiệu về mình với các bạn trước nhé. Tôi là một con nước nhỏ, trong một dòng suối trong veo. Và tôi đang chu du ở trong khu rừng xanh giữa Tây Nguyên đại ngàn. Hôm nay tôi sẽ kể cho các bạn nghe những câu chuyện mà tôi đã chứng kiến trong các hành trình chu du khám phá thế giới của mình!

Ngày nước sạch thế giới, bảo vệ môi trường

Tôi - một con nước nhỏ - hôm nay sẽ kể các bạn nghe ''tâm sự'' của mình

Sáng nay, tôi giật mình thức giấc bởi tiếng ồn ào xung quanh. Mấy đám cây cối này mới sáng sớm đã làm phiền người khác, nhưng sao tiếng ồn ào hôm nay thật lạ. Không phải là kiểu xôn xao đón nắng mai của mấy đóa lan rừng, cũng chẳng phải kiểu náo nhiệt vui vẻ của mấy con chim non trên cây hoa gạo ngay kế bên tôi. Đó là âm thanh của sự sợ hãi. Tôi ngó nghiêng xem chuyện gì đang xảy ra. Ôi, một đám người lạ đang cố gắng chặt một cây gỗ to lớn đứng ở phía trên bên trái tôi một chút thôi. Cây gỗ la hét thảm thiết dưới lưỡi cưa máy, nhưng chúng tôi chỉ có thể trơ mắt sợ hãi nhìn. Chẳng mấy chốc thân cây gỗ ngã xuống đè lên đám cây con con phía dưới, kéo theo cả tiếng la hét của đám nhỏ. Một cánh tay của cây đổ đè lên người tôi, tôi hốt hoảng la lên nhưng cũng không thể tránh được, nước bắn tung tóe khắp nơi.

Ngày nước sạch thế giới, bảo vệ môi trường

Những cái cây khóc thảm dưới lưỡi cưa máy

Tôi cứ nghĩ chuyến chu du này yên bình để có thể tận hưởng màu xanh núi rừng, lắng nghe chim hót. Không ngờ lại phải chứng kiến cảnh đau lòng. Đâu phải chỉ một cây, mà rất nhiều cây rừng đang bị chặt phá không thương tiếc. Và cứ mỗi một cái cây bị đốn hạ, thì sự an toàn của họ nhà nước chúng tôi cũng trở nên đáng lo ngại hơn. Những cây rừng tỏa bộ rễ dài khắp mọi nơi như một chiếc máy điều hòa nguồn nước ngầm của chúng tôi, giúp số lượng gia đình chúng tôi tăng cao vào những mùa khô nắng, chống lũ lụt vào mùa mưa và giúp chúng tôi phân nhánh tỏa đi khắp mọi nơi phục phụ cho cuộc sống của hành tinh xanh này.

Ngày nước sạch thế giới, bảo vệ môi trường

Rừng giữ cho họ nhà nước chúng tôi an toàn, phát triển

Trước khi đến với cánh rừng này, tôi đã có dịp được đi tới nhiều nơi, từ thành thị tới nông thôn và chứng kiến không ít những điều thực sự đau lòng. Gia đình nước của nhà chúng tôi bị bao vây bởi hàng hà sa số rác thải. Ở những thành phố lớn, con người đông đúc thì lượng nước thải sinh hoạt mỗi ngày không biết bao nhiêu mà kể, hàng giờ đổ ầm ào vào những anh sông, chị ao, hồ nhà chúng tôi. Điều đó khiến các anh chị ấy gần như than khóc mỗi ngày vì bị ô nhiễm bốc mùi và đổi màu nước, chẳng còn được trong sạch thơm tho và an toàn cho con người nữa.

Ngày nước sạch thế giới, bảo vệ môi trường

Rác thải gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng

Ngày nước sạch thế giới, bảo vệ môi trường

Nước thải từ các nhà máy cũng gây khiến môi trường nước sạch bị đe dọa

Đó là chưa kể đến lượng nước thải từ các nhà máy, cơ sở sản xuất, bệnh viện… cũng ngày một nhiều hơn. Những hệ thống xử lý nước thải, làm sạch chúng tôi chẳng thể thấm vào đâu so với khối lượng nước ô nhiễm trên khắp hành tinh này. Thế nên, hiện nay hàng tỷ người trên thế giới đang sống trong tình trạng khan hiếm nước hoặc không có nước sạch để dùng hàng ngày.

Ngày nước sạch thế giới, bảo vệ môi trường

Hàng tỷ người trên thế giới đang thiếu nước sạch để dùng

Họ nhà nước chúng tôi mà bị ô nhiễm là vô cùng nguy hiểm, gây ra các nguy cơ mắc dịch bệnh truyền nhiễm, bệnh hiểm nghèo. Nước bị ô nhiễm cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường sinh vật dưới nước. Hàng loạt sinh vật biển, các loài cá sẽ chết hoặc chậm phát triển, kéo theo hệ sinh thái dưới nước bị suy kiệt. Không chỉ ảnh hưởng tới môi trường nước, mà ô nhiễm nước còn ảnh hưởng tới hệ thực vật ở trên cạn, làm cho cây cối chậm phát triển, đất đai bị xói mòn cằn cỗi.

Ngày nước sạch thế giới, bảo vệ môi trường

Nước sạch cũng là nguồn sống của hệ sinh thái rừng và biển trên trái đất

Gia đình nước chúng tôi sạch sẽ, thơm tho, an toàn không chỉ tô điểm cho trái đất này thêm xinh tươi mà còn đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người. Nguồn nước an toàn là nền tảng cho sức khỏe của con người, góp phần rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững, vì một thế giới ổn định và thịnh vượng.

Ngày nước sạch thế giới, bảo vệ môi trường

Nguồn nước sạch và an toàn góp phần quan trọng đối với sự phát triển của hành tinh xanh

Vì vậy, tôi - đại diện cho một phần nhỏ trong gia đình của nước - chỉ mong được con người quan tâm hơn đến chúng tôi. Hãy bảo vệ chúng tôi bằng những hành động đơn giản nhất là dừng việc xả rác bừa bãi, tập thói quen phân loại và để rác đúng nơi quy định. Hãy phủ xanh những cánh rừng, để rừng giữ an toàn cho chúng tôi. Hãy cùng nhau khắc phục nguồn nước bị ô nhiễm bằng cách kiểm soát và xử lý lượng nước thải ra môi trường để hạn chế tối đa ô nhiễm nguồn nước sạch. Và quan trọng nhất, hãy sử dụng chúng tôi một cách khoa học, tránh lãng phí nguồn nước ngọt trong sạch và an toàn… Chỉ có như thế, chúng ta mới có thể “chung sống” hòa bình và hỗ trợ lẫn nhau phải không nào!


ADVERTISEMENT