share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Nghệ thuật tạo lực hấp dẫn cho “thiên đường mua sắm”


ADVERTISEMENT

Trung tâm thương mại khắp thế giới đang dốc sức nâng tầm trải nghiệm mua sắm qua những điểm nhấn khơi nguồn cảm hứng cho các “thượng đế”.

Xuôi dòng tiến hóa của lĩnh vực bán lẻ, các trung tâm thương mại (TTTM) đang nổi lên như những “thánh đường” nâng tầm văn hóa tiêu dùng của thời đại. Không chỉ tối ưu thiết kế cho công cuộc mua sắm trở nên tiện lợi hơn theo năm tháng, TTTM ngày nay còn tích cực gây ấn tượng bằng những trải nghiệm khác biệt bên lề.

Sân khấu của nghệ thuật mua sắm

Nếu ví mua sắm như thưởng lãm nghệ thuật, thì hẳn TTTM là một tác phẩm khổng lồ được dàn dựng hết sức công phu. Ngoại diện sáng tạo là “vũ khí” quyền năng gây ấn tượng thị giác với dòng người ngược xuôi qua các TTTM mỗi ngày, khéo léo khơi gợi sự hiếu kỳ và khao khát bước vào khám phá thế giới bên trong. TTTM Selfridges ở thủ đô nước Anh luôn biết cách làm khách bên đường phải “dán mắt” vào những khung cửa sổ được bài trí sáng tạo mỗi dịp lễ hội, trong khi mặt tiền Selfridges ở thành phố Birmingham từng khoác lên mình bức tranh khổng lồ của nghệ sĩ Osman Yousefzada phủ đầy hoạ tiết lặp phối màu đen-hồng bắt mắt.

ấn phẩm wwk property 3, bất động sản bán lẻ@alexsander-barhon/unsplash

Không gian mở thông tầng gây choáng ngợp

Là “trái tim” của các TTTM, không gian mở thông tầng (atrium) nằm trong những nhân tố thay đổi cuộc chơi. Tiêu biểu như cấu trúc tại Dubai Mall (Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) do Zebra Global thiết kế lấy cảm hứng từ di sản bản địa: những sa mạc rộng lớn và bao la vô cùng tận của Dubai. Khắp sàn là các họa tiết dẫn dắt du khách như con đường kết nối hướng đến trải nghiệm khám phá sản phẩm và thương hiệu, trong khi các thiết bị chiếu sáng dẫn dắt sự chú ý của khách trải nghiệm lên các tầng phía trên.

ấn phẩm wwk property 3, bất động sản bán lẻ@veronica-ascencio/unsplash

Cuốn hút ngay từ lối vào

Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng và thiết kế TTTM cũng không ngoại lệ. Lối vào bề thế, khác biệt và không nhàm chán là “màn dạo đầu” đầy hứa hẹn cho toàn bộ trải nghiệm phía sau. Đó là khi dạo bước trên con phố do Elkus Manfredi Architects thiết kế dẫn vào khu phức hợp mua sắm và giải trí The Grove (California, Hoa Kỳ). Bối cảnh như xuyên không về một thị trấn nhỏ cổ kính với hồ nước và cây cầu đượm màu quá vãng. Một ốc đảo mua sắm lấp lánh hoài niệm giữa lòng Los Angeles hiện đại và hoa lệ.

ấn phẩm wwk property 3, bất động sản bán lẻ@ahmad-bader/unsplash

Đánh thức mọi giác quan

TTTM ngày nay không chỉ thỏa mãn nhu cầu mua sắm mà còn chủ động thu hút và giữ chân khách bằng những “thỏi nam châm” trải nghiệm kích thích các giác quan. Từ thanh âm “rót mật” vào tai đến làn hương thơm quyến rũ thính giác. Ngay cả những điểm chạm xúc giác cũng làm khách phấn khích. Như cách Trung tâm mua sắm Emirates (Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) đưa cả một thiên đường tuyết trắng vào trong khuôn viên khu thương mại tọa lạc giữa lòng sa mạc để khách trải nghiệm quanh năm các trò chơi tuyết tưởng chừng như chỉ diễn ra vào mùa đông ở vùng ôn đới.

Không gian ION Orchard (Singapore) thậm chí còn tỏa ra mùi hương “ION Scent” đặc trưng, được tùy biến riêng nhằm thể hiện “tính cách” của thiên đường mua sắm này. Bản giao hưởng khuấy động khứu giác đó là sự pha trộn của 20 mùi hương riêng biệt từ các loại thảo mộc và hoa trái, bao gồm cam bergamot, trà trắng, quýt, gừng, trà trắng, mẫu đơn, mimosa và hoa oải hương hoang dã.

ấn phẩm wwk property 3, bất động sản bán lẻ@yonghwan-cho/unsplash

Công viên xanh mát

Giữa “khu rừng bê tông” ngồn ngộn ở các TTTM, chút mảng xanh cũng “giải nhiệt” hiệu quả cho hành trình mua sắm. Jewel tại sân bay Changi (Singapore) nâng tầm ý tưởng này thành một vườn thực vật nép mình giữa lòng một trong những trục giao thông sầm uất nhất thế giới. Đan xen giữa dãy cửa hàng xa xỉ là thế giới của 2.000 cây cọ và các loài cây lớn khác, cùng hơn 100.000 cây bụi bao phủ tổng diện tích hơn 21.000m2. Khoảng 120 loài có nguồn gốc từ các quốc gia trên thế giới đang cùng chung sống tại khu mua sắm này.

ấn phẩm wwk property 3, bất động sản bán lẻ

Thiên đường trẻ em

Trẻ có vui vẻ thì cha mẹ mới thoải mái mua sắm. Vì vậy tích hợp khu vui chơi thân thiện với các “thiên thần nhỏ”, đặc biệt là không gian mang tính giáo dục như bảo tàng hoặc lớp học trải nghiệm, có thể biến trung tâm mua sắm thành lựa chọn lý tưởng cho cả gia đình. Mall of America với khu vui chơi giải trí Nickelodeon Universe rộng 7 héc-ta là nơi các bé gặp gỡ những nhân vật trong Nickelodeon - kênh truyền hình dành cho trẻ em thống trị tại nước Mỹ vào đầu thiên niên kỷ.

Kiến trúc điểm nhấn

Các công trình kiến trúc mang tính biểu tượng không chỉ giúp khách dễ định hướng trong “mê cung” cửa hiệu mà còn đong thêm cảm xúc ấn tượng. “Tổ ong” Vessel là một kiến trúc mở, thu hút đến 2 triệu lượt khách tham quan mỗi năm. Với 16 tầng đan cài bằng khung thép xoay tròn, gồm 2.465 bậc thang, 80 đầu cầu thang cùng tầm nhìn hướng về hai con sông Hudson và Manhattan, đây là điểm hẹn không thể bỏ lỡ trong hành trình mua sắm nhộn nhịp tại khu Hudson Yards (New York, Hoa Kỳ) quy tụ hơn 100 cửa hiệu và nhà hàng. Tương tự, không ít du khách dạo bước tại khu thương mại La Défense (Paris, Pháp) sẽ dừng lại chiêm ngắm công trình Grande Arche sừng sững mái vòm cao 110m như một khối rỗng lát đá hoa cương, tạo điểm nhấn trên trục đường lịch sử của Kinh đô ánh sáng.

ấn phẩm wwk property 3, bất động sản bán lẻ@k8/unsplash

Thiết kế bền vững

Ngày càng nhiều vị khách đề cao yếu tố “xanh hóa” trong trải nghiệm mua sắm. Vì vậy các TTTM cũng không đứng ngoài cuộc đua ưu tiên sử dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vật liệu tái chế và năng lượng tái tạo để thể hiện cam kết hướng đến tương lai xanh hơn. Hiện thực tầm nhìn của Frasers Property về công trình bền vững, Burwood Centre (Tiểu bang Victoria, Úc) đã trở thành trung tâm mua sắm duy nhất nhận chứng chỉ Living Building Challenge® Petal Certification tính tới thời điểm khai trương, cũng như 6 sao trong hệ chứng chỉ Green Star đánh giá công trình xây dựng bền vững, được phát triển bởi Hội đồng Công trình Xanh của nước Úc (Green Building Council of Australia - GBCA).


Theo dữ liệu từ nền tảng Yelp, các nhà hàng đang là “thỏi nam châm” hút khách đến trung tâm thương mại trong nửa thập kỷ vừa qua.


Thỏa mãn tâm hồn ẩm thực

Trải nghiệm mua sắm khó lòng trọn vẹn nếu thiếu những hành trình mỹ vị. Từ khu ẩm thực đến nhà hàng cao cấp, các gian hàng tại TTTM đang phát triển mạnh mẽ cả về chất lẫn lượng. Trước sự “xâm lăng” của thương mại điện tử, nhiều TTTM thậm chí còn tích cực tập trung vào các không gian ẩm thực như những “thỏi nam châm” thu hút nhóm tín đồ đề cao trải nghiệm thưởng thức. Xét về số lượng,  Mall of the Emirates là một thiên đường mua sắm lẫn ẩm thực đích thực với hơn 130 không gian ẩm thực, bao gồm 37 nhà hàng phục vụ từ ẩm thực bình dân lẫn cao cấp với các khu vực riêng biệt cho từng trường phái. Khách mua sắm tại khu thương mại cao cấp The Shoppes tại Marina Bay Sands có thể dừng chân dùng bữa tại những nhà hàng mang dấu ấn các bếp trưởng nổi tiếng như CUT by Wolfgang Puck, Waku Ghin by Tetsuya Wakuda, hay Maison Boulud by Daniel Boulud.

ấn phẩm wwk property 3, bất động sản bán lẻ


Để tiếp cận thêm nhiều bài viết về bất động sản bán lẻ, mời bạn đọc tìm đến ấn phẩm Property Vol.3 với các đại lộ mua sắm danh giá, những trung tâm thương mại đang “lột xác”, góc nhìn từ các chuyên gia và thông tin về thị trường.

Bạn có thể đặt mua trên Website và Mobile App (ứng dụng điện thoại), thông qua Tiki hoặc trực tiếp tại các nhà sách trên toàn quốc.


ADVERTISEMENT