share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Những điều cần biết về kem dưỡng ẩm


ADVERTISEMENT

Kem dưỡng ẩm đóng vai trò thiết yếu trong việc nuôi dưỡng và bảo vệ da, khiến chúng trở thành thứ không thể thiếu trong mọi quy trình chăm sóc da. Có thể bạn vẫn sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày, nhưng liệu bạn đã hiểu sâu các khía cạnh của kem dưỡng ẩm chưa? Qua bài viết dưới đây, cùng WOWWEEKEND khám phá những thông tin hấp dẫn về kem dưỡng ẩm nhé!

kem dưỡng ẩm, kem dưỡng ẩm nào phù hợp, cẩm nang skincare, chăm sóc da

Kem dưỡng ẩm là gì? 

Nói một cách đơn giản, kem dưỡng ẩm là sản phẩm chăm sóc da có kết cấu dạng kem hoặc gel nhằm tạo ra một rào cản trên da để giữ ẩm. Ngoài ra, chúng còn có các chất giữ ẩm và dưỡng ẩm cho da cũng như các thành phần khác để tăng cường chức năng của lớp sừng, lớp trên cùng của làn da bạn.

Các loại kem dưỡng ẩm

Chất dưỡng ẩm được phân loại dựa trên loại thành phần hiện có và hầu hết các sản phẩm đều bao gồm cả ba thành phần dưỡng ẩm, nhưng ở nồng độ khác nhau. 

Chất giữ ẩm: Thu hút các phân tử nước từ môi trường (nếu độ ẩm lớn hơn 70%) hoặc từ các lớp da sâu hơn. Các chất giữ ẩm phổ biến trong chăm sóc da là axit hyaluronic (HA), glycerin, urê và axit alpha-hydroxy (AHA). 

Occlusives: Ngăn ngừa mất nước qua biểu bì bằng cách bịt kín lớp da ngoài cùng để khóa độ ẩm và ngăn chặn sự bốc hơi. Chúng bao gồm petrolatum, squalene, ceramides, dầu dừa, dầu ô liu và bơ hạt mỡ. 

Chất làm mềm: Truyền vào da dầu và lipid, dưỡng ẩm sâu và làm mịn da. Chúng bao gồm bơ hạt mỡ, bơ ca cao, dầu bơ , lanolin và squalene.

kem dưỡng ẩm, kem dưỡng ẩm nào phù hợp, cẩm nang skincare, chăm sóc da

Tại sao việc sử dụng kem dưỡng ẩm lại quan trọng?

Về cơ bản, da là cơ quan lớn nhất của chúng ta và hoạt động như một lá chắn bảo vệ khỏi môi trường bên ngoài. Ba lớp của da gồm lớp biểu bì (lớp trên cùng), lớp hạ bì (lớp giữa) và mô dưới da (lớp dưới da) - phối hợp với nhau để ngăn chặn vi trùng, tạo ra tế bào da mới, chứa collagen và đàn hồi, sản xuất dầu và mồ hôi, cho phép cơ và xương chuyển động trơn tru, đồng thời điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Khi phải thực hiện nhiều công việc cùng một lúc như vậy thì việc bổ sung kem dưỡng ẩm lúc này rất cần thiết để da hoạt động và phục hồi liên tục.

Nước là thành phần thiết yếu của làn da, giúp thúc đẩy độ đàn hồi, hỗ trợ các phản ứng enzym giúp loại bỏ tế bào da chết và tránh xa các tác nhân gây kích ứng từ môi trường. Hàng rào bảo vệ da bị tổn thương là hiện tượng thỉnh thoảng xảy ra, đặc biệt là sau khi bạn rửa mặt sạch. Da thiếu nước sẽ dẫn đến tích tụ tế bào chết, dẫn đến da khô, bong tróc và tổn thương. Vì vậy, sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày giúp ngăn ngừa mất nước và tăng cường hydrat hóa ở các lớp da, củng cố hàng rào bảo vệ da để chống lại tác động của các yếu tố gây hại.

Khi bạn thuộc da dầu, bạn có thể cần ít loại kem dưỡng ẩm mạnh hơn da khô. Bã nhờn trên da sẽ hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên giúp giữ lượng nước trên da. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da rất khô và nhạy cảm, bạn sẽ cần một sản phẩm có tác dụng dưỡng ẩm cao, giàu dưỡng chất và có khả năng hút ẩm cao hơn.

kem dưỡng ẩm, kem dưỡng ẩm nào phù hợp, cẩm nang skincare, chăm sóc da

Lợi ích của kem dưỡng ẩm

Tăng cường hàng rào độ ẩm cho da: Lớp ngoài cùng của da đóng vai trò như một lá chắn tự nhiên, được gọi là hàng rào độ ẩm. Hàng rào này được tạo thành từ các tế bào, liên kết với nhau bằng lipid và axit béo, có tác dụng bảo vệ da khỏi tác động của môi trường. Hàng rào độ ẩm của da bị suy yếu có thể dẫn đến tần suất xuất hiện mụn, nhạy cảm hoặc khô da tái phát cao hơn. Hầu hết các loại kem dưỡng ẩm đều có tác dụng tăng cường và giúp phục hồi hàng rào độ ẩm cho da.

Bằng cách cung cấp nước cho da một cách hiệu quả và giảm mất nước qua biểu bì, kem dưỡng ẩm sẽ cải thiện quá trình hydrat hóa của da và nâng cao hàm lượng nước trong lớp sừng.

Giải quyết các dấu hiệu lão hóa trên da: Da sạm màu, nếp nhăn, xỉn màu và kết cấu thô ráp đều có thể là kết quả hoặc trở nên trầm trọng hơn do khô. Khi già đi, da cũng mất khả năng sản xuất các đặc tính giữ ẩm tự nhiên như axit hyaluronic. Kem dưỡng ẩm sẽ làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và đường nhăn và cải thiện độ đàn hồi, làm cho da trở nên săn chắc hơn.

Phục hồi da: Các thành phần như axit hyaluronic, vitamin E, và các peptide có trong kem dưỡng ẩm giúp kích thích quá trình tái tạo tế bào da, đồng thời cung cấp dưỡng chất cần thiết để tái tạo làn da. Bằng cách cung cấp độ ẩm sâu cho da và tái tạo các tế bào da mới, kem dưỡng ẩm giúp làm lành da tổn thương, giảm thiểu vết thâm, vết rạn da và các vấn đề khác do da bị tổn thương.

Ngăn ngừa rối loạn về da: Sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến mất cân bằng da, như mụn trứng cá, viêm da và bệnh vẩy nến. Kem dưỡng ẩm nhẹ cấp nước vừa đủ để kiểm soát dầu thừa trên da dễ bị mụn trứng cá. Các loại kem đặc, đậm đặc giúp phục hồi hàng rào độ ẩm bị tổn thương ở làn da dễ bị chàm, ngăn ngừa bùng phát. Sử dụng thường xuyên cũng có thể ngăn ngừa ung thư da bằng cách bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

kem dưỡng ẩm, kem dưỡng ẩm nào phù hợp, cẩm nang skincare, chăm sóc da

Cách chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da

Đầu tiên, hãy xác định loại da của bạn. Dù bất kể loại da nào, bạn cần phải tìm kiếm sản phẩm chứa các thành phần dưỡng ẩm như axit hyaluronic và ceramides. Những thành phần này rất quan trọng để khóa ẩm hiệu quả. Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng sản phẩm chứa vitamin C bởi tác dụng chống lão hóa. Ngoài ra cần cân nhắc các thành phần như cồn và cây phỉ vì có thể gây kích ứng và mất nước trên da.

Đối với da khô, dùng sữa rửa mặt dưỡng ẩm và sau đó dùng kem dưỡng ẩm giàu dưỡng chất. Miễn là mụn không phải là vấn đề thì kem dưỡng gốc dầu là lựa chọn tốt, đặc biệt là vào ban đêm.

Đối với da dầu, bạn cần tránh bất kỳ loại kem công thức nặng hoặc gốc dầu. Thay vào đó, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa dầu vào buổi sáng và chỉ thoa một loại serum nhẹ vào ban đêm.

Đối với da thường và da hỗn hợp, bí quyết để điều trị làn da dễ thay đổi này là tạo sự cân bằng. Hãy nhắm đến một sản phẩm có trọng lượng trung bình, duy trì độ ẩm nhưng không thêm dầu vào những vùng da vốn đã bóng nhờn.

Đối với da nhạy cảm, bạn cần tránh các thành phần gây kích ứng, chẳng hạn như cồn, nước hoa, thuốc nhuộm và chất bảo quản (paraben). Dưỡng ẩm hai lần mỗi ngày với các sản phẩm dịu nhẹ được thiết kế dành riêng cho da nhạy cảm.

kem dưỡng ẩm, kem dưỡng ẩm nào phù hợp, cẩm nang skincare, chăm sóc da

Kem dưỡng ban đêm và kem dưỡng da ban ngày có gì khác nhau?

Nhìn chung, kem dưỡng ban đêm và ngày không có quá nhiều sự khác nhau. Phần lớn, để tiết kiệm, bạn có thể sử dụng một loại kem dưỡng ẩm tốt cho sáng và tối. Nhưng nếu bạn muốn sản phẩm của mình phát huy tối đa tác dụng, bạn có thể chọn sản phẩm phù hợp hơn cho ban ngày và sản phẩm phù hợp hơn cho ban đêm.

Kem dưỡng ẩm có bảo vệ SPF phù hợp hơn để sử dụng vào ban ngày. Ngược lại, các loại kem có retinol hoặc axit alpha-hydroxy (AHA) sẽ phù hợp ban đêm, bởi chúng có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

Thoa kem dưỡng ẩm thế nào cho đúng?

Bạn nên làm sạch kỹ lưỡng để loại bỏ dầu thừa cùng cặn tích tụ trước khi dưỡng ẩm, thực hiện hai lần mỗi ngày sáng và tối để đạt kết quả tốt nhất. Lấy một lượng nhỏ kem dưỡng ẩm lên đầu ngón tay và thoa lên mặt. Nhẹ nhàng massage cho đến khi tinh chất hấp thụ hoàn toàn. Tốt hơn hết, bạn nên làm theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm vì một số loại kem dưỡng ẩm sẽ được sử dụng tốt hơn trên da ẩm.

Vào buổi sáng, nên thoa kem dưỡng ẩm kèm kem chống nắng. Vào ban đêm, nếu bạn sử dụng toner và serum, hãy thoa chúng sau khi rửa mặt và để kem dưỡng ẩm là bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da của bạn.

Hãy thoa kem dưỡng ẩm có chừng mực. Bạn sẽ không thu được lợi ích gấp đôi với kem dưỡng ẩm gấp đôi, điều đó chỉ gây ra lãng phí và khiến da trở nên bí bách hơn. Da của bạn mỗi lần thoa chỉ có thể hấp thụ một lượng tinh chất nhất định, vì vậy hãy làm theo hướng dẫn trên sản phẩm và không lạm dụng quá mức.

Tóm lại, kem dưỡng ẩm rất quan trọng trong việc phục hồi và thúc đẩy sức khỏe làn da. Hiệu quả của chúng phụ thuộc vào sự kết hợp của các thành phần trong công thức và cơ địa của mỗi người. Hãy tìm hiểu các thành phần dưỡng ẩm và chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và loại da của bạn. Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được tư vấn chính xác sản phẩm kem dưỡng ẩm phù cho tình trạng da của mình.


ADVERTISEMENT