share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Những ngày lang thang ở Na Uy và hành trình chinh phục "lưỡi quỷ"


ADVERTISEMENT

Chúng tôi chọn Na Uy là điểm đến cho chuyến nghỉ dưỡng dịp hè của cả gia đình. Một đất nước với khung cảnh thiên nhiên vừa hùng vĩ, vừa bình yên. Sau khi liên hệ với cô bạn đang sinh sống ở thủ đô Oslo, một “thổ địa” chính hiệu với những gợi ý chất lượng về lịch trình, cả gia đình mình gồm hai vợ chồng, hai cậu con trai (16 tuổi và 6 tuổi) lập tức đặt vé máy bay, lên đường khám phá đất nước Bắc Âu xinh đẹp này. 

Theo dự kiến, chuyến đi sẽ kéo dài một tuần với hành trình xuyên qua các điểm ở khu vực Trung Nam của Na Uy như: Oslo, Floro, Loen, Hoven, Stryn, Olden, Bergen, làng Flam, Odda và "lưỡi quỷ" Trolltunga. 

du lịch châu âu, du lịch na uy, du lịch Bắc Âu, trải nghiệm du lịch, kinh nghiệm du lịch châu âuFlam được đánh giá là ngôi làng xinh đẹp nhất của Na Uy với khung cảnh núi non hùng vĩ và cây cối xanh mướt, nước băng tan trên núi chảy xuống tạo nên dòng chảy xanh màu ngọc bích.

Hành trình xuyên Na Uy, ghé thăm những ngôi làng bình yên

Cách tốt nhất để khám phá Na Uy chính là thuê ô tô tự lái để được chủ động về lịch trình. Sau khi đến sân bay, chúng tôi thuê xe và bắt đầu khám phá. Với tôi, Na Uy không có quá nhiều khung cảnh choáng ngợp. Ngược với đó, nơi này lại mang vẻ đẹp bình yên, lãng mạn với những ngôi làng tưởng chừng như chỉ xuất hiện trong tranh vẽ. Nếu có cuộc thi dành cho những ngôi làng đẹp nhất thế giới, Na Uy chắc chắn là ứng cử viên nặng ký cho ngôi vị quán quân.

Ấn tượng nhất là làng Loen và làng Stryn, nơi có những ngôi nhà bé xinh nép mình sau rặng đồi, xa xa là lưỡi quỷ Trolltunga - địa điểm được coi là bức tranh hoàn hảo của Na Uy. Nơi này có hơn 1190 vịnh hẹp lớn nhỏ (hay còn gọi là Fjord) được hình thành khi băng tan, nước biển tràn vào quanh các ngọn núi. Nước ở đây trong như gương, mang màu xanh ngọc thơ mộng. Một số vịnh còn sở hữu nguồn nước được cho là tinh khiết nhất thế giới. Để chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật của thiên nhiên, chẳng có cách nào thực tế hơn bằng việc phải đi bộ đường dài, trèo lên các ngọn núi cao và phóng tầm mắt xuống khung cảnh bên dưới.

du lịch châu âu, du lịch na uy, du lịch Bắc Âu, trải nghiệm du lịch, kinh nghiệm du lịch châu âuLàng Loen - nơi có những ngôi nhà bằng gỗ màu đỏ nằm rải rác bên đồi

du lịch châu âu, du lịch na uy, du lịch Bắc Âu, trải nghiệm du lịch, kinh nghiệm du lịch châu âuMột góc bình yên ở làng Loen

du lịch châu âu, du lịch na uy, du lịch Bắc Âu, trải nghiệm du lịch, kinh nghiệm du lịch châu âuCamping site của gia đình ở làng Loen với khung cảnh quá đỗi thơ mộng

Na Uy vào hè có khí hậu rất mát mẻ. Thời điểm chúng tôi đến, Na Uy đang diễn ra hiện tượng “midnight sun” - trời vẫn sáng cho đến tận nửa đêm. Vì vậy, chúng tôi có nhiều thời gian hơn để dạo quanh và khám phá. Đồ ăn khá ngon so với các nước châu Âu là một điểm cộng. Họ chế biến rất hợp khẩu vị nhưng giá cả cũng khá đắt đỏ.

du lịch châu âu, du lịch na uy, du lịch Bắc Âu, trải nghiệm du lịch, kinh nghiệm du lịch châu âuKhung cảnh đẹp như tranh vẽ tại làng Olden ở cửa sông Oldeelva

du lịch châu âu, du lịch na uy, du lịch Bắc Âu, trải nghiệm du lịch, kinh nghiệm du lịch châu âuThị trấn Stryn ở hạt Vestland nổi tiếng với những hồ nước màu xanh ngọc bích...

du lịch châu âu, du lịch na uy, du lịch Bắc Âu, trải nghiệm du lịch, kinh nghiệm du lịch châu âu...cùng khúc sông uốn lượn quanh co, chạy dọc theo những ngôi làng.

>> Xem thêm: Rome & Vatican, bảo tàng sống khổng lồ và kỳ vĩ

Giấc mơ chinh phục lưỡi quỷ Trolltunga và vịnh hẹp

Không gian hùng vĩ của lưỡi quỷ Trolltunga khiến người ta phải nghẹt thở. Đoạn đường đến đây cũng là một thử thách khó nhằn không kém. Để chuẩn bị cho hành trình đến Trolltunga, trước đó, các thành viên trong gia đình ai cũng chăm chỉ luyện tập để có đủ sức khoẻ, sức bền. Ấy vậy mà khi đến nơi, hoàn thành đoạn đường 21km với độ khó cao và nhiều dốc núi là một việc ngoài sức tưởng tượng.

Để có thể xuất phát sớm, chúng tôi đã lái xe từ Bergen đến thị trấn Odda (nằm dưới chân núi lưỡi quỷ) và nghỉ ngơi một đêm. Cung đường leo núi có tổng độ dài cả đi lẫn về là 28km nếu xuất phát từ bãi đỗ xe P2 Skjeggedal, và 21km nếu xuất phát từ P3 Magelitopp. Quãng đường đi khá dài và có những đoạn phải leo dốc. Nhưng bù lại, khung cảnh trên đường quá đỗi xinh đẹp với nhiều hồ nước, núi tuyết và vịnh hẹp. Trong đó, hồ Ring Lake (Ringedalsvatnet) hiện lên trong vắt, nổi bật và thu hút. Đây được xem là hồ chứa nước gần như tinh khiết nhất thế giới.

du lịch châu âu, du lịch na uy, du lịch Bắc Âu, trải nghiệm du lịch, kinh nghiệm du lịch châu âuKhung cảnh nhìn từ đài quan sát Stegastein Lookout, nơi có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ của vịnh Aurlandsfjord từ độ cao 650m và là một điểm đến yêu thích của những du khách ưa mạo hiểm.

du lịch châu âu, du lịch na uy, du lịch Bắc Âu, trải nghiệm du lịch, kinh nghiệm du lịch châu âuKhung cảnh trên Hoven - đi bộ xung quanh khoảng 1-2km là có thể ngắm nhìn cảnh vịnh hẹp đẹp như mơ.

du lịch châu âu, du lịch na uy, du lịch Bắc Âu, trải nghiệm du lịch, kinh nghiệm du lịch châu âuTầm nhìn tuyệt đẹp từ đỉnh Rakssetra. Đây là một địa điểm nổi tiếng ở Na Uy, để đến được phải leo núi dốc khoảng hơn 2km.

Mặc dù đã vào hè nhưng tiết trời vẫn rất lạnh, tuyết phủ khắp lối đi, những ngọn núi lỗ chỗ băng như rắc vừng. Cái nắng hè dường như không đủ để sưởi ấm chúng tôi khỏi cái lạnh đến tê tái. Càng lên cao nhiệt độ càng giảm, khi đặt chân đến lưỡi quỷ thì chỉ còn khoảng 8-9 độ C, thỉnh thoảng tắt nắng, chỉ cần một cơn gió thổi mạnh qua qua là ngay lập tức sẽ cảm nhận được cái lạnh tê buốt. 

Cả hành trình vừa đi vừa nghỉ ngơi ngắm cảnh mất khoảng từ 6-8 tiếng. Đến nơi, lưỡi quỷ hiện ra trước mắt là một phiến đá mỏng, nhô ra từ một vách đá hiên ngang, ngạo nghễ với khung cảnh hùng vĩ bên dưới. Trên đường đi, chúng tôi gặp rất nhiều cặp vợ chồng cõng theo con nhỏ và đồ đạc để lên núi cắm trại, thật sự rất khâm phục. Rất nhiều gia đình mang theo lều trại nghỉ qua đêm để ngắm hoàng hôn và săn bình minh vào ngày hôm sau.

Do chính sách bảo tồn thiên nhiên của Na Uy nên dọc đường không có dịch vụ gì ngoài một số điểm cứu hộ và các cột mốc đánh dấu. Khách du lịch phải chuẩn bị đầy đủ nước uống, đồ ăn vặt và thức ăn. Tất cả rác đều phải cất gọn vào túi và mang xuống.

du lịch châu âu, du lịch na uy, du lịch Bắc Âu, trải nghiệm du lịch, kinh nghiệm du lịch châu âuĐoạn đường lên lưỡi quỷ Trolltunga

du lịch châu âu, du lịch na uy, du lịch Bắc Âu, trải nghiệm du lịch, kinh nghiệm du lịch châu âuTrên đường đến lưỡi quỷ sẽ đi qua Ring Lake (Ringedalsvatnet), hồ chứa nước gần như tinh khiết nhất thế giới, hồ nước trong vắt, sáng bóng như gương

du lịch châu âu, du lịch na uy, du lịch Bắc Âu, trải nghiệm du lịch, kinh nghiệm du lịch châu âuCả gia đình trên đỉnh lưỡi quỷ Trolltunga cách mặt nước biển 1100m sau hành trình hơn 8 tiếng

Một số kinh nghiệm khám phá Na Uy

  • Để khám phá trọn vẹn Na Uy, tốt nhất nên thuê xe ô tô để chủ động đi lại. Bạn có thể thuê xe ở các sân bay. Đường ở đây khá vắng và dễ đi, đặc biệt là có vô số các hầm chui qua núi. 
  • Hãy chuẩn bị trang phục thoải mái và đôi giày tốt để phục vụ chuyến “hiking”, vì đến Na Uy mà không leo núi ngắm cảnh thì rất phí phạm.
  • Nếu bạn có ý định chinh phục Trolltunga, hãy đảm bảo một sức khỏe tốt và nên đi vào mùa hè. Vì lúc này trời sáng lâu và không cần phải thuê người hướng dẫn. Bạn nên dành một đêm ở thị trấn Odda để có thể khởi hành sớm vào sáng hôm sau.
  • Thời gian thích hợp nhất để chinh phục Trolltunga là vào giữa tháng 6, khi tuyết trên núi đã tan, cho đến giữa tháng 9 hàng năm.
  • Mọi thứ ở Na Uy đều rất đắt đỏ, bạn cần chuẩn bị tinh thần và ngân sách dư dả. Ví như phí đi đường, qua phà có giá 50 USD, tại các khu cắm trại trong mùa du lịch thấp điểm có phí khoảng 80 USD.

>> Xem thêm: Hồ Königssee những ngày đầu Thu thơ mộng


ADVERTISEMENT