share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Ninh Thuận - Hành trình lăn bánh trên cung đường ven biển

ADVERTISEMENT

So về sự sầm uất thì Ninh Thuận chưa thể sánh bằng Nha Trang, Khánh Hòa hay Phan Thiết, Bình Thuận nhưng không phải vì thế mà Ninh Thuận mất đi những nét hay riêng. Tôi vẫn còn nhớ chuyến đi xa đầu tiên của mình, không phải là Nha Trang, không phải Phan Thiết cũng chẳng phải Đà Lạt mà chính là Phan Rang, Ninh Thuận.

Ở cái xứ “Gió như Phan, Nắng như Rang” thì có gì mà chơi, mà khám phá. Ấy vậy nếu một lần đặt chân đến, bạn sẽ cảm nhận được những gì tự nhiên có ở nơi đây là đáng giá vô cùng: một vịnh Vĩnh Hy xinh đẹp, một vườn quốc gia Núi Chúa với hệ sinh thái đa dạng hay quần thể tháp Chàm nhân chứng lịch sử chứng kiến bao thăng trầm từ vùng đất này.. Một kẻ lữ hành như tôi thì được đến những nơi còn giữ lại những nét nguyên sơ thì đó là món quà vô giá. Ninh Thuận đã tặng tôi một món quà như vậy! Một món “đặc sản địa phương” không thể không thưởng thức đó là cung đường ven biển.

Khởi hành từ thành phố mang tên Bác, theo trục quốc lộ 1A qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, eo biển Cà Ná giáp với Ninh Thuận. Vừa qua eo biển hãy giảm tốc độ và quan sát sẽ thấy một ngã ba lớn có bảng hướng dẫn: Đi thẳng sẽ vào thành phố Phan Rang theo trục quốc lộ 1A và rẽ phải đi Làng chài Cà Ná/ Mũi Dinh, đây cũng chính là cung đường ven biển Ninh Thuận. Cung đường ven biển này cũng sẽ dẫn thẳng vào thành phố Phan Rang, dĩ nhiên là sẽ xa hơn nhưng bù lại cảnh quan thú vị mang đến các “tay nài” nhiều trải nghiệm hơn.

Ngoài những khúc cua uốn lượn thì Mũi Dinh là nơi bạn đáng để trải nghiệm

Đứng trên cao nhìn là thế nhưng để xuống mũi bạn phải băng qua 1 tiểu sa mạc. Hiện nay, một số nhà dân đã khai thác việc giữ xe nên bạn có thể yên tâm xuống Mũi nhưng đừng quên mua 1 chai nước nhỏ vì băng qua sa mạc sẽ nóng và mất nước khiến bạn dễ xuống sức nếu không quen. Khi xuống tới mũi sẽ có những hàng quán nên cứ yên tâm thử sức mình.

Để xuống Mũi, bạn phải vượt qua 1 tiểu sa mạc...

...và đừng quên thủ sẵn 1 chai nước nhỏ nhé

Núi Đá Chồng – Một khung cảnh đáng để vượt qua sa mạc

Sau khi xuống mũi, bạn có thể đắm mình trong làn nước trong xanh của biển, ở đây hoang vắng ít khai thác du lịch nên biển rất sạch hoặc khám phá ngọn hải đăng Mũi Dinh với đoạn đường lên dốc thẳng đứng tầm khoảng 2km, không nhất thiết phải lội bộ mà có thể nhờ người dân bản địa bên dưới chở lên & xuống, giá cả hợp lý tùy bạn chốt.

Hải đăng Mũi Dinh thu hút với vẻ hoang sơ do địa hình cách trở. Theo tìm hiểu thì với tầm sáng bán kính khoảng 30 hải lý, hải đăng Mũi Dinh sẽ hướng đất liền cho tàu thuyền từ Phan Rang cho đến Tuy Phong (Bình Thuận) dù nắng mưa hay giông bão, cứ tầm tối là đèn lại lên.

Hải đăng nằm chót vót trên ngọn núi Mũi Dinh cách mặt nước biển gần 180m. Do địa hình cách trở nên ngọn hải đăng Mũi Dinh heo hút và hoang sơ

Sau khi tham quan một vòng Hải Đăng, hít trọn bầu không khí trong lành, một thứ xa xỉ ở Sài Gòn, tôi quay trở lên để tiếp tục cuộc hành trình. Vô tình trên đường, bắt gặp một chiếc máy cày chở người dân di chuyển qua sa mạc lên đường lộ, và bác tài vui vẻ đồng ý cho kẻ lữ hành này quá giang.

Cứ sống tốt, trời xanh sẽ tự an bài

Thật là may mắn, hy vọng 1 ngày ko xa sẽ quay trở lại đây.