share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tomboy - Phong cách thời trang dành cho cô nàng cá tính


ADVERTISEMENT

Phong cách tomboy là gì?

Tomboy là một thuật ngữ mới du nhập vào Việt Nam từ khoảng những năm đầu của thế kỷ 21. Thế nhưng, không vì đến muộn mà nó trầm lặng. Ngược lại, phong cách tomboy đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ ở những thành phố lớn.

"Tomboy" là một thuật ngữ để chỉ các cô gái có những đặc tính hoặc hành vi được coi là điển hình của một cậu bé, bao gồm việc cắt tóc ngắn, mặc quần áo theo phong cách của nam giới, có cử chỉ, hành vi giống với nam giới và thường tham gia vào trò chơi, hoạt động thể chất đặc trưng của nam giới. Trong ngôn ngữ hằng ngày, tomboy còn được sử dụng để chỉ những "cô nàng đẹp trai", hoặc những cô gái thể hiện cá tính mạnh mẽ. 

Còn khái niệm "phong cách tomboy" là một thuật ngữ để chỉ phong cách thời trang theo hướng nam tính hóa, với những thiết kế có phần nam tính, phóng khoáng, thoải mái. Nhiều người thường nhầm lẫn thời trang tomboy và unisex (thời trang phi giới tính dành cho cả nam và nữ) là một. Tuy nhiên, thực tế phong cách thời trang tomboy là một nhánh nhỏ của xu hướng thời trang phi giới tính. Phong cách thời trang tomboy, thể hiện cá tính mạnh mẽ dành cho nữ giới. Xu hướng thời trang này thích hợp với những cô nàng thích mặc những bộ đồ rộng rãi, năng động, dễ hoạt động. 

phong cách tomboy, tomboy, phong cách thời trang, tomboy style

Lịch sử hình thành phong cách tomboy

Thuật ngữ "tomboy" lần đầu tiên xuất hiện vào giữa thế kỷ 16. Mới đầu nó thực sự là một tên gọi dành cho những bé trai ngỗ nghịch và huyên náo. Tuy nhiên đến những năm 1590, từ tomboy đã trải qua một sự thay đổi về cách sử dụng giống như hiện tại, nghĩa là dành cho một cô gái có tính cách hoang dã và có hành động như một chàng trai. Lúc này là thời đại hoàng kim của nhạc Jazz. Đây là thời kỳ sự tự do của phái nữ được đề cao trong mọi lĩnh vực, mọi khía cạnh và bao gồm cả trong lĩnh vực thời trang. 

Vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, chủ nghĩa tomboy hiện diện ở khắp mọi nơi, cả trong làn sóng ủng hộ nữ quyền. Nhưng lúc đó, sự nổi tiếng của chủ nghĩa tomboy chỉ giới hạn trong một nhóm cụ thể. Đó là phụ nữ da trắng thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Khi đó, việc bãi bỏ chế độ nô lệ ở Anh và Mỹ bắt đầu. Trong bối cảnh lo ngại rằng người da trắng sẽ trở thành thiểu số khi ngày càng có nhiều người nhập cư đến, phụ nữ da trắng được khuyến khích có lối sống năng động, thích hoạt động ngoài trời hơn. Và phong cách tomboy đã trở thành một phương pháp hoàn hảo giúp phụ nữ da trắng mạnh mẽ hơn.

phong cách tomboy, tomboy, phong cách thời trang, tomboy stylePhụ nữ Anh quốc mặc đồ theo phong cách tomboy (Ảnh: History in Pictures)

Sang đến thế kỉ 21, khi bình đẳng giới được đẩy lên cao thì cũng là lúc người ta tìm hiểu nhiều hơn về phong cách tomboy. Lúc này phong cách tomboy phát triển thành một biểu tượng văn hóa vô cùng phổ biến. Các sản phẩm thời trang mang phong cách tomboy bắt đầu được quảng bá rộng rãi. Thời trang tomboy đi vào đời sống, trở thành phong cách thời trang đường phố hay phong cách thời trang hằng ngày của rất nhiều cô nàng. Thậm chí, phong cách này còn xuất hiện trên nhiều sàn diễn thời trang và được các nghệ sĩ lăng xê nhiệt tình. 

phong cách tomboy, tomboy, phong cách thời trang, tomboy stylePhong cách tomboy ngày càng xuất hiện nhiều trên các sàn diễn thời trang (Ảnh: Tom Ford)

Cá tính với set đồ tomboy

Phối đồ theo phong cách tomboy không hề khó và thường hướng đến sự đơn giản, năng động, có phần cá tính mạnh mẽ. Và dù không giới hạn ở bất kỳ khuôn khổ nào, phong cách thời trang tomboy vẫn gắn liền với một số món đồ cơ bản như áo sơ mi phom rộng, áo thun hoặc chất liệu da hay denim cá tính. Nếu bạn mới thử nghiệm với phong cách tomboy để thay đổi diện mạo, hãy lưu ý những cách phối dưới đây nhé.

Style tomboy với áo sơ mi

Ngày nay, áo sơ mi không còn chỉ dành riêng cho phái nam nữa, mà dành cho tất cả mọi người. Đặc biệt nếu bạn muốn diện theo phong cách tomboy thì không thể bỏ qua chiếc áo sơ mi "đơn giản mà có võ" này.

Bạn có thể phối áo sơ mi dáng dài với quần short cùng một đôi giày thể thao hay giày tây mạnh mẽ cũng rất sành điệu. Áo sơ mi kết hợp với quần jean dáng thụng và đôi giày sneaker chắc chắn cũng sẽ mang đến cho bạn hiệu ứng tomboy cực chất nha.

phong cách tomboy, tomboy, phong cách thời trang, tomboy style(Ảnh: Just The Design)

Style tomboy với áo blazer

Áo blazer cũng là món đồ giúp các nàng trông mạnh mẽ, tự tin hơn đấy. Blazer có khá nhiều kiểu dáng cũng như màu sắc, giúp bạn theo đuổi style tomboy mà không hề nhàm chán chút nào. Bạn có thể chọn phối áo thun với áo blazer, thêm chiếc quần jean rách cá tính cùng một đôi giày thể thao sành điệu là đã mang tới một phong cách tomboy hoàn hảo rồi.

Style tomboy với áo khoác bomber

Áo khoác bomber đang là item được giới trẻ cực kỳ ưa chuộng. Đặc biệt, những chiếc bomber hơi hầm hố, bụi bặm cũng là một item đỉnh mà những cô nàng tomboy không thể bỏ qua. Với áo bomber, bạn có thể phối cùng những loại trang phục thông thường khác như áo sơ mi, áo phông, quần jean, giày thể thao cao cổ đều được.

phong cách tomboy, tomboy, phong cách thời trang, tomboy style(Ảnh: Instagram @valerings94)

Style tomboy với thun phom rộng

Với thiết kế phóng khoáng và đa dạng, áo thun phom rộng mang đến nhiều kiểu phối ấn tượng cho các tín đồ của phong cách tomboy. Bạn có thể chọn phối áo thun dáng rộng cùng quần jeans rách bụi bặm và giày thể thao cá tính.

Style tomboy với quần cargo cá tính

Quần cargo phá cách trở thành "bảo bối" của các cô nàng theo đuổi tomboy. Với kiểu quần này, bạn có thể phối cùng những đôi giày "hầm hố" như boots chiến binh, sneakers.

(Ảnh: Fashion.ie)

Style tomboy với denim sành điệu

Nếu hướng đến phong cách thời trang tomboy, trang phục denim là không thể thiếu trong tủ đồ của bạn. Bạn có thể chọn bản phối denim-on-denim hoặc tạo điểm nhấn với áo thun sáng màu. Nhớ thêm một đôi sneakers cá tính nữa nhé.

Style tomboy với áo khoác da

Áo khoác da không chỉ toát lên vẻ ngoài mạnh mẽ mà còn mang âm hưởng "nổi loạn" của dòng nhạc rock, rất phù hợp với cô nàng theo đuổi phong cách thời trang tomboy. Với áo khoác da, bạn có thể kết hợp cùng kiểu áo mỏng nhẹ như áo thun phom rộng, tank top. 

Style tomboy với mũ lưỡi trai và giày thể thao

Mũ lưỡi trai là item mà các cô gái yêu thích phong cách thời trang tomboy thường lựa chọn để thêm phần cá tính. Bạn có thể chọn mũ cùng màu với một trong những màu của trang phục hoặc giày để tăng thêm phần đồng điệu cho tổng thể.

Còn giày thể thao có thể nói là vật "bất ly thân" với những người theo phong cách tomboy. Đây được xem là món phụ kiện tôn thêm phần cá tính mạnh mẽ, giúp set đồ theo style tomboy của bạn hoàn hảo hơn. 

phong cách tomboy, tomboy, phong cách thời trang, tomboy style

Trên đây là những thông tin cơ bản về phong cách tomboy mà WOWWEEKEND muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn có thể áp dụng, phối cho mình những "bộ cánh" theo style tomboy cá tính, mạnh mẽ và sành điệu nhất nhé!

 


ADVERTISEMENT