share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tự tin đón hè: Bạn đã thoa kem chống nắng đúng cách chưa?


ADVERTISEMENT

Hè đến rồi, bạn đã có được bí kíp thoa kem chống nắng đúng cách để bảo vệ làn da, tự tin tham gia các hoạt động ngoài trời chưa?

Thoa kem chống nắng – Bước bảo vệ làn da tối ưu

Các chuyên gia da liễu thường khuyên chúng ta cần thoa kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ làn da tối ưu trước các tác nhân gây hại trong nắng. Vậy bạn đã biết kem chống nắng sẽ hoạt động như thế nào chưa?

Tự Tin Đón Hè, Sunscreen, Sunblock, Sun Cream, Kem Chống Nắng, Beauty, Mùa HèCách thức hoạt động của kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hoá học (Hình ảnh từ Freepik.com)

Tia UV được xem là đối địch của làn da, khi có thể khiến chúng trở nên sạm màu, dễ bị tổn thương như nám, phá vỡ collagen, elastin và keratin,… khiến da nhanh lão hoá. Hiện nay trên thị trường, có hai dòng kem chống nắng phổ biến là vật lý và hoá học, đều có công dụng là bảo vệ làn da khỏi các tia UV trong nắng nhưng có cách thức hoạt động khác nhau. 

Kem chống nắng vật lý thường có chữ Sunblock trên bao bì, hoạt động với cách thức tạo lớp màng giúp ngăn cản, phản xạ các tia UV để không đi xuyên qua da. Kem chống nắng vật lý bảo vệ làn da trực tiếp bằng lớp màng nằm lại trên da, có thể xem như lớp áo giáp bảo vệ và thường sẽ để lại một lớp kem màu trắng trên da do thành phần Titanium dioxide (thành phần chính của kem chống nắng vật lý).

Kem chống nắng hoá học thường sẽ xuất hiện chữ Sunscreen trên bao bì, vượt trội so với kem chống nắng vật lý về cách thức hoạt động chống lại tia UV cũng như kết cấu mỏng nhẹ, không để lại lớp kem trắng trên da (không nâng tông da). Kem chống nắng hoá học tạo màng lọc giúp hấp thụ, thẩm thấu và chuyển hoá tia UV thành ánh sáng hoặc nhiệt có bước sóng vô hại với làn da.

Tự Tin Đón Hè, Sunscreen, Sunblock, Sun Cream, Kem Chống Nắng, Beauty, Mùa HèTác dụng của kem chống nắng (Hình ảnh từ Freepik.com)

Thoa kem chống nắng thường xuyên sẽ giúp da bạn được bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại trong nắng, làm chậm tiến trình da lão hoá cũng như hạn chế các tác nhân gây ung thư da. Ngoài ra, một số loại kem chống nắng cũng được bổ sung các hợp chất dưỡng có tác dụng cấp ẩm nhẹ nhàng, giúp da mềm mịn, mượt mà. 

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp

Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng với các hợp chất hoá học hoặc yêu thích da bạn được nâng tông nhẹ nhàng, kem chống nắng vật lý sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Ngược lại, nếu bạn cần kem chống nắng với tác dụng mạnh mẽ và không thích màu da bị nâng tông, cảm giác bí bách trên mặt, kem chống nắng hoá học sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Trên thị trường hiện nay cũng có những loại kem chống nắng lai giữa hoá học và vật lý, thêm lựa chọn cho bạn. 

Tự Tin Đón Hè, Sunscreen, Sunblock, Sun Cream, Kem Chống Nắng, Beauty, Mùa HèSPF và PA giúp bạn biết được khả năng chống UVA và UVB (Hình ảnh từ Freepik.com)

SPF và PA cũng là hai yếu tố cần quan tâm khi lựa chọn mua kem chống nắng. Hai chỉ số này sẽ xuất hiện trên vỏ hộp, đại diện cho khả năng chống tia UVA và UVB trong nắng, cụ thể:

  • SPF (Sun Protection Factor) là chỉ số chống tia UVB. Chỉ số SPF càng mạnh thì khả năng chống tia UVB càng cao.
  • PA (Protection Grade of UVA) là chỉ số chống tia UVA, thường được viết theo dạng PA+, PA++… với ý nghĩa PA càng cao thì khả năng chống tia UVA càng mạnh.

Không phải loại kem chống nắng nào có khả năng chống tia UVB đều sẽ có khả năng chống tia UVA. Vậy nên, khi lựa chọn kem chống nắng, hãy quan sát kỹ và chỉ số SPF và PA để tìm được sản phẩm phù hợp với làn da và nhu cầu của bạn.

Các bước thoa kem chống nắng

Dù chỉ số SPF và PA cao đến đâu, chúng sẽ chỉ phát huy đúng hiệu quả khi bạn thoa đủ lượng kem. Các chuyên gia da liễu chỉ ra rằng, với mỗi 1cm2 da, bạn cần thoa 2 milligam kem chống nắng, tương đương với 1-2 gram cho vùng mặt và 25-30 gram cho toàn bộ cơ thể.

Cách thoa cũng quan trọng. Mọi người thường có thói quen thoa kem chống nắng tương tự như các loại kem dưỡng, bằng cách dùng ngón tay hoặc cả bàn tay thoa đều theo chiều kim đồng hồ trên da. Tuy nhiên, cách thoa kem chống nắng được các chuyên gia da liễu khuyên dùng là tán đều kem lên mặt, sau đó dùng đầu ngón tay vỗ nhẹ nhàng để kem thẩm thấu vào da. Cách này sẽ giúp ta tránh đi tình trạng xuất hiện những vùng da bị dư kem, dẫn đến bít tắc lỗ chân lông, hoặc thiếu kem nên lớp màng bảo vệ không đủ mạnh.

Tự Tin Đón Hè, Sunscreen, Sunblock, Sun Cream, Kem Chống Nắng, Beauty, Mùa HèĐảm bảo dưỡng da trước khi thoa kem chống nắng (Hình ảnh từ Freepik.com)

Trước khi bạn thoa kem chống nắng, hãy đảm bảo thực hiện đủ các bước rửa mặt, dưỡng da để cung cấp đủ độ ẩm và dưỡng chất cho da. Nếu có trang điểm, bước thoa kem chống nắng sẽ được thực hiện sau các bước dưỡng da và trước khi tiến hành trang điểm, cách thời gian bạn ra ngoài khoảng 30 phút để kem thẩm thấu.

Kem chống nắng sẽ giảm dần tác dụng sau một khoảng thời gian bạn tiếp xúc với ánh nắng nên việc thoa lại kem chống nắng là điều cần thiết. Nếu bạn phải tiếp xúc với ánh mặt trời nhiều, hãy thoa lại kem chống nắng sau 2-4 tiếng để đảm bảo lớp bảo vệ trên da được vững vàng. Bạn cũng có thể rửa sơ mặt với nước hoặc sữa rửa mặt, bôi một lớp dưỡng ẩm trước khi tiến hành thoa lại kem chống nắng. Quan trọng nhất, hãy tẩy trang cuối ngày để đảm bảo da bạn được thông thoáng, không bít tắc lỗ chân lông sẽ dẫn đến mụn ẩn, mụn viêm hoặc các vấn đề khó chịu về da.


Chuỗi bài viết ''Tự tin đón hè'' sẽ giúp bạn chuẩn bị đầy đủ hành trang để khám phá mùa hè rực rỡ và năng động.


ADVERTISEMENT