share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice 10 bài học cuộc sống và bí quyết sống khoẻ từ Nữ hoàng Elizabeth


ADVERTISEMENT

Hiện tại, ở tuổi 94, thật khó có thể tưởng tượng được cách mà Nữ hoàng Elizabeth II đã điều hành được một khối lượng công việc khổng lồ trong khi vẫn duy trì được sức khỏe và già đi một cách duyên dáng. Nhưng những người thông thái luôn có cách thức riêng của họ. Và dưới đây là 10 bài học cuộc sống mà chúng ta có thể học hỏi từ Nữ hoàng Elizabeth II để luôn sở hữu một sức khỏe tuyệt vời.

Không bao giờ ngừng học hỏi và luôn giữ cho bộ não hoạt động

bí quyết sống khoẻ, bài học cuộc sống, nữ hoàng elizabeth, nữ hoàng, elizabeth

Kể từ năm 1952, Nữ hoàng đã duy trì một lịch trình làm việc dày đặc gồm hàng chục lần tham gia công khai mỗi năm trong khi vẫn thực hiện các công việc hàng ngày một cách đều đặn.  Mỗi ngày, bà nhận được một hộp lớn màu đỏ chứa đầy giấy tờ - báo cáo quốc hội, tài liệu tình báo và các giấy tờ khác. Bà dành khoảng ba giờ để xem qua tất cả. Ngoài thời gian làm việc, bà cũng không ngừng học hỏi và cởi mở đón nhận những trải nghiệm mới. Hầu hết mọi người đều quen thuộc với chuyện làm việc 8 giờ mỗi ngày và nghỉ hưu vào giữa những năm 60 tuổi. Tuy nhiên, Nữ hoàng thì khác, bà không bao giờ quên và xa rời nhiệm vụ của mình. 

Annette Medina-Walpole, MD, chủ tịch Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ và trưởng Khoa Lão khoa & Lão hóa tại Trung tâm Y tế Đại học Rochester cho biết:

"Việc giữ cho bộ não của bạn hoạt động thông qua công việc hoặc các dự án giáo dục, là điều cần thiết trong mọi giai đoạn của cuộc đời".

Nếu bạn không sử dụng đến nó, nó sẽ bị "rỉ sét" và bạn sẽ đánh mất nó. Vì vậy, với sự miệt mài trong công việc và học hỏi, cũng dễ hiểu vì sao Nữ hoàng vẫn luôn luôn giữ được sự minh mẫn trong tâm trí. 

Tập trung giải quyết từng việc thay vì đa nhiệm

Trong khi chúng ta có rất nhiều lời khuyên về làm việc đa nhiệm để cân bằng giữa công việc và gia đình, Nữ hoàng lại có cách làm ngược lại. Bà giải quyết từng nhiệm vụ một với sự tập trung cao độ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã chỉ ra rằng đa nhiệm không thực sự hiệu quả với hầu hết mọi người. Khi tập trung hoàn thành từng nhiệm vụ, chúng ta sẽ có khả năng kiểm soát trí nhớ và sự chú ý tốt hơn.

Sống nhân ái và hành động tử tế 

bí quyết sống khoẻ, bài học cuộc sống, nữ hoàng elizabeth, nữ hoàng, elizabeth

Trong những năm qua, Nữ hoàng đã thể hiện lòng nhân ái của mình bằng cách hỗ trợ một số tổ chức từ thiện với những mục đích tốt đẹp. Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Tâm lý Xã hội nhận thấy rằng bạn thực hiện càng nhiều hành động tử tế một cách ngẫu nhiên, bạn càng hạnh phúc.

Tuy nhiên, bạn không cần phải có một "ngai vàng tiền mặt" như Nữ hoàng mới có thể bắt đầu cách sống này. Hãy sống có mục đích và luôn giúp đỡ những người khác dù chỉ là những việc nhỏ, sức khỏe của bạn sẽ gửi đến bạn lời cám ơn sâu sắc.

Dành thời gian để đi chơi

Cuộc sống của Nữ hoàng Elizabeth II không phải chỉ có công việc và nghĩa vụ. Với bà, việc dành thời gian để đi chơi cũng quan trọng không kém, cho dù đó là một chuyến đi ở nông thôn, đi chơi với chó sói hay đi thăm chuồng ngựa của bà. 

Nữ hoàng cũng tìm ra nhiều cách khác để giải trí cho bản thân. Chẳng hạn, trò chơi yêu thích của bà là "bắt gặp bộ trưởng", trong đó bà sẽ chuẩn bị rất kỹ cho các cuộc họp hàng tuần với Thủ tướng và cố gắng gây bất ngờ cho ông ta bằng một khía cạnh của tin tức chính phủ mà ông ta không hề để ý.

Có một số thói quen và nghi thức nhất định trong ngày

bí quyết sống khoẻ, bài học cuộc sống, nữ hoàng elizabeth, nữ hoàng, elizabeth

Các thói quen và nghi lễ là dấu ấn trong cuộc sống của Nữ hoàng. Cụ thể, một ngày của Nữ hoàng sẽ có những nghi thức dưới đây:

  • Thưởng thức một tách Earl Grey sau khi thức dậy lúc 7:30 sáng.
  • Tắm trước khi ăn sáng.
  • Đọc nhiều tờ báo vào bữa sáng, thực đơn của bà cũng có xu hướng giống nhau vào hầu hết các buổi sáng.
  • Buổi sáng là thời gian dành cho các cuộc họp và chọn lọc những chiếc hộp màu đỏ.
  • Buổi chiều là thời gian cho các chuyến thăm bên ngoài Cung điện, sau đó bà sẽ quay trở lại để uống trà và đọc thêm các báo cáo của quốc hội.
  • Có thể tổ chức tiệc cocktail hoặc bữa tối công cộng.
  • Sau đó, bà sẽ lên giường ngủ lúc 11 giờ đêm với nhật ký và một cuốn sách.

Việc duy trì thường xuyên những thói quen và nghi thức hàng ngày sẽ giúp bạn sử dụng thời gian hiệu quả đồng thời có tác động tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Theo Northwestern Health, việc thường xuyên hành động hoàn toàn không theo quy trình sẽ khiến tình trạng căng thẳng trở nên trầm trọng, thói quen ngủ kém, ăn uống không lành mạnh và kỹ năng quản lý thời gian trở nên kém hiệu quả.

Ăn tất cả những gì bạn muốn nhưng có chừng mực

Nữ hoàng ăn uống không cầu kỳ, thậm chí bà rất thích dùng bữa với những món ăn đơn giản. Bà không ngại ngần thưởng thức những món ăn như bánh mì ngắn, bánh nướng, bánh mì kẹp mứt mâm xôi và bánh quy socola. Tất cả những thứ như rượu bia và đồ ngọt đều được bà chấp nhận và ăn một cách có chừng mực. 

Theo báo cáo của Trường Y Harvard, chế độ ăn giàu dinh dưỡng bao gồm trái cây, rau, protein nạc và chất béo lành mạnh là tốt nhất cho chúng ta khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, việc tước bỏ những món ăn ngọt hoặc những món ít có lợi cho sức khỏe khác có thể phản tác dụng, tạo ra sự lo lắng và khiến bạn ăn quá nhiều những thực phẩm mà bạn đang cố gắng tránh xa.

Vận động nhiều nhất có thể với các bài tập bạn yêu thích

Mặc dù Nữ hoàng Elizabeth II không tuân theo một chế độ tập thể dục nghiêm ngặt, hoạt động thể chất đã trở thành hoạt động hàng ngày của bà trong nhiều thập kỷ. Và bà vô cùng gắn bó với những hoạt động ưa thích của mình: đi bộ và cưỡi ngựa. Tại Cung điện Buckingham, vào buổi chiều, bà sẽ dạo quanh các khu vườn với chú chó corgis của mình. Bên cạnh tác dụng duy trì sức khỏe, việc tập thể dục cũng được chứng minh về tác dụng cải thiện chức năng nhận thức và giúp cải thiện trình trạng của một số bệnh như viêm khớp. 

Không cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người

bí quyết sống khoẻ, bài học cuộc sống, nữ hoàng elizabeth, nữ hoàng, elizabeth

Nữ hoàng đặt vương miện và quốc gia lên hàng đầu, ngay cả khi điều đó có thể khiến gia đình bà tức giận. Bà luôn được giao nhiệm vụ đưa ra những quyết định khó khăn, vì vậy Nữ hoàng đã học được cách không lo lắng quá nhiều về việc làm hài lòng tất cả mọi người.

Một số nghiên cứu cho thấy khi mọi người liên tục lo lắng về việc bị người khác phán xét. Nhưng thay vì dành thời gian để lo lắng, việc hít thở sâu và suy nghĩ tích cực sẽ giúp ích hơn cho bạn rất nhiều. Bên cạnh đó, hãy tạo ra một triết lý cá nhân hay "một từ hoặc cụm từ thể hiện niềm tin và giá trị cơ bản của bạn", bạn sẽ tự nâng cao giá trị bản thân và vượt qua nỗi sợ hãi trước ý kiến ​​của người khác.

Trân trọng và bao dung mọi dấu hiệu của tuổi tác

Sau gần 70 năm trên ngai vàng, Nữ hoàng Elizabeth II luôn tự bao dung mình ở mọi lứa tuổi. Không bao giờ phụ thuộc vào sự phù phiếm, vì vậy mà luôn bà duy trì vẻ ngoài trẻ mãi không già và không quan tâm đến những nếp nhăn mới xuất hiện hoặc những thay đổi không đáng kể về sức khỏe. Trên thực tế, sự thay đổi về sức khỏe là một phần của tự nhiên thể hiện tiến trình bình thường của quá trình lão hóa, nhưng điều đó không ngăn bạn tối đa hóa chất lượng cuộc sống của mình ở mọi giai đoạn.

Đừng để biến cố của cuộc sống khiến bạn thất vọng

bí quyết sống khoẻ, bài học cuộc sống, nữ hoàng elizabeth, nữ hoàng, elizabeth

Nữ hoàng đã từng phải chịu đựng một số vụ bê bối của hoàng gia trong những năm qua. Nhưng bà đã đối mặt một cách điềm tĩnh. Đây là đức tính mà bất cứ ai cũng cần học hỏi để vượt qua mọi thử thách và biến cố trong cuộc sống. Học cách đối phó với căng thẳng và những bi kịch mà cuộc sống đôi khi mang lại tác dụng tích cực trong việc giảm bớt lo lắng và giúp tâm trí bạn không bị quá tải. 

Từ những bài học cuộc sống của Nữ hoàng, chúng ta thấy rằng mọi người đều phải đối mặt với những khó khăn và nghịch cảnh trong cuộc sống, nhưng chính suy nghĩ lạc quan và hành động một cách điềm tĩnh, cẩn trọng sẽ giúp ta lèo lái và điều chỉnh cuộc sống của mình về trạng thái cân bằng.

Và trên hết, để vượt qua mọi khó khăn, chúng ta nên giữ vững một tâm thế bình ổn và luôn hướng đến việc đi tìm giải pháp để xoay chuyển tình thế.


ADVERTISEMENT