share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Những điều không nên làm khi đi du lịch


ADVERTISEMENT

Du lịch là khoảng thời gian để ta vui chơi hết mình và quên đi mọi áp lực trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu bạn chưa nằm lòng những quy tắc trong văn hóa ứng xử khi đi du lịch, những thói quen hay hành động của bạn sẽ khiến bạn rơi vào những tình huống rắc rối, và có thể vô tình gây ảnh hưởng đến cộng đồng xung quanh.

Hãy cùng WOWWEEKEND điểm qua 5 thói quen mà du khách không nên mắc phải nhé!

Mang quá nhiều hành lý không cần thiết

Tình trạng vali cồng kềnh xuất phát từ việc chưa có kế hoạch kỹ lưỡng cho những vật dụng cần mang theo hoặc do thói quen sắp xếp hành lý vội vàng ngay trước giờ khởi hành. Đặc biệt khi di chuyển bằng máy bay, nếu hành lý ký gửi vượt quá trọng lượng quy định, bạn sẽ phải chi trả thêm một khoản phí phạt hành lý. 

tips du lịch, lưu ý khi du lịch, Tips & Advice>> Xem thêm: Những vật dụng nên mang theo khi du lịch...

Do đó, rèn luyện thói quen soạn hành lý trước khi du lịch vài ngày cũng như liệt kê những món đồ thực sự cần thiết là biện pháp hữu hiệu. Quần áo, giày dép, phụ kiện càng tối giản càng tốt. Có thể để lại kem đánh răng, máy sấy tóc ở nhà nếu những vật dụng này đã được cung cấp ở cơ sở lưu trú. Thay vào đó, đừng bỏ sót đồ dùng cho tình huống khẩn cấp như sạc dự phòng, bình xịt côn trùng, thuốc men, vật dụng y tế, v.v...

Trễ giờ trong mọi trường hợp

Việc không đúng giờ không những ảnh hưởng đến việc di chuyển hay lịch trình của bạn. Điều này có thể được châm chước khi đi du lịch tự túc cùng bạn bè, người thân nhưng sẽ không nên nếu chọn du lịch theo tour.

Hãy tưởng tượng đến viễn cảnh cả đoàn phải chờ đợi sự xuất hiện của bạn. Tất nhiên họ sẽ cảm thấy khó chịu và thời gian biểu của hành trình cũng theo đó mà bị ảnh hưởng. Vì vậy, việc đúng giờ không những đảm bảo chất lượng của chuyến đi, mà còn giúp bạn xây dựng nếp sống kỷ luật và được người khác tin tưởng.

tips du lịch, lưu ý khi du lịch, Tips & Advice

Cư xử thiếu chuẩn mực nơi công cộng

Tại những không gian như nhà hàng, công viên… việc đùa giỡn hay trò chuyện là lẽ thông thường. Tuy nhiên, không phải ở đâu cũng được.

tips du lịch, lưu ý khi du lịch, Tips & Advice

Lịch sự ở chốn đông người, bạn sẽ là một du khách văn minh, thân thiện và tạo được thiện cảm với mọi người. Ngoài ra, “nhập gia thì tùy tục”, bạn có thể tìm hiểu về văn hóa của quốc gia/vùng đất sắp đến để có chuyến đi thú vị và tránh được những vấn đề không đáng có. Chẳng hạn như việc có được phép chụp ảnh hay mặc trang phục thoải mái hay không?

Đặc biệt là với phương tiện công cộng. Bởi vì là công cộng, một số hành vi như để ba lô giữa lối đi, gác chân lên ghế ngồi phía trước, nói chuyện ồn ào… rất “kém duyên”. Chắc hẳn, bạn cũng sẽ cảm thấy khó chịu khi rơi vào tình huống tương tự.

tips du lịch, lưu ý khi du lịch, Tips & Advice

Thiếu tôn trọng các di tích, công trình, v.v...

Điều cấm kỵ nhất chính là dùng bút vẽ hay khắc chữ lên tháp, tường, thân cây… khi du lịch. Hành động này để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho cảnh quan, đặc biệt khi đó là công trình kiến trúc mang tính văn hóa, lịch sử của một quốc gia.

Thay vào đó, việc tuân thủ quy định, đọc và tìm hiểu những bảng hướng dẫn rất quan trọng. Chẳng hạn như có một số nơi không cho phép du khách chụp ảnh hay quay phim, khách tham quan cần quan sát để tránh rơi vào hoàn cảnh khó xử.

tips du lịch, lưu ý khi du lịch, Tips & Advice

Vứt rác không đúng nơi quy định

Những chuyến trekking, leo núi, băng rừng luôn mang lại cảm giác sảng khoái. Khu rừng với vô vàn những tán cây xanh tốt, mát lành, "hơi thở" của thiên nhiên luôn khiến cho tâm hồn con người trở nên thư thái. Vì vậy, đừng vứt những vỏ lon nước, những hộp xốp, gói bánh vừa ăn xong bừa bãi.

Một hành động nhỏ thôi, nhưng có thể giữ cho môi trường xanh - sạch - đẹp, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch nói chung.

tips du lịch, lưu ý khi du lịch, Tips & Advice

Tự do, thoải mái, nhưng đừng quên chính cách cư xử lại là yếu tố quan trọng cho sự trọn vẹn khi du lịch. WOWWEEKEND tin rằng, quý bạn đọc sẽ có những chuyến đi thật ý nghĩa, văn minh và để lại ấn tượng đẹp tại những vùng đất đã đặt chân đến.

>> Xem thêm: Bí kíp để có mùa du lịch dịp Lễ thật hoàn hảo


ADVERTISEMENT