share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hospitality Business News 5 xu hướng du lịch của Gen Z sẽ định hình tương lai du lịch châu Á, theo Agoda


ADVERTISEMENT

Đầu tháng 2 vừa qua, nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda đã công bố kết quả khảo sát những thói quen du lịch mới của các du khách Gen Z (trong độ tuổi từ 18-27). Đây được coi là những lực đẩy tác động trực tiếp đến bối cảnh du lịch châu Á nói chung trong năm 2025, khi khu vực này đang tích cực đẩy mạnh xúc tiến du lịch và mời gọi du khách cả trong nước cũng như quốc tế. 5 xu hướng nổi bật này tập trung vào những ảnh hưởng từ công nghệ và nhu cầu du lịch cho những mục đích cụ thể của tệp du khách trẻ tuổi. 

Những chuyến đi ngẫu hứng

Thay vì lên kế hoạch từ trước chuyến đi cả tháng hay nhiều tháng trời, Gen Z đặc biệt thích cảm giác hồi hộp khi quyết định đi du lịch một cách đầy ngẫu hứng. 20% Gen Z được khảo sát chỉ đặt chuyến bay chưa đầy một tuần, và 25% số người được khảo sát thuộc nhóm tuổi này chỉ đặt phòng khách sạn vào phút chót. Sở thích tự phát đồng nghĩa với những kế hoạch thay đổi nhanh chóng và khả năng tìm kiếm giải pháp du lịch linh hoạt. 

Tiết kiệm vẫn được ưu tiên 

Trái với lầm tưởng của nhiều người về thói quen chi tiêu hoang phí Gen Z có, đây lại là nhóm khách du lịch có xu hướng tiết kiệm hơn cả những nhóm khách có độ tuổi cao hơn. Dù kế hoạch chi tiêu của khách du lịch Gen Z nhỉnh hơn một chút (51-100 USD/ngày) so với Millennial, thế hệ này vẫn thích “săn” các deal khách sạn rẻ hơn hẳn. 

Tìm cảm hứng du lịch từ TikTok 

Trong các nền tảng mạng xã hội, TikTok giờ đây có tầm ảnh hưởng nhiều nhất với các quyết định du lịch của nhóm du khách Gen Z. Trong khi Millennials coi bạn bè và gia đình là nguồn giới thiệu ưa thích, Gen Z tin tưởng TikTok (20%) và Instagram (14%) cho việc tìm kiếm điểm đến tiếp theo của mình. Ngoài ảnh hưởng của mạng xã hội, các đề xuất cá nhân vẫn đứng thứ hai (17%), chứng tỏ rằng truyền miệng vẫn có sức ảnh hưởng với nhóm du khách này. 

Du lịch để kết nối 

Đã qua rồi thời người trẻ thích các chuyến đi solo, Gen Z ngày nay đặc biệt ưa chuộng việc chia sẻ trải nghiệm với người khác như người yêu, bạn bè hay gia đình. Điều này đến từ nhu cầu kết nối và gắn bó thông qua những trải nghiệm du lịch chung. 

Mong muốn du lịch và khám phá hơn bao giờ hết 

Gần một nửa người được khảo sát thế hệ Z lên kế hoạch từ 1-3 chuyến đi trong năm 2025, và một phần ba thậm chí có tới 4-6 kế hoạch du lịch trong năm nay. Nhu cầu du lịch, trải nghiệm và khám phá của nhóm khách du lịch trẻ tuổi này đồng nghĩa với việc các điểm đến và nơi lưu trú cần phải thích ứng để mang đến những dịch vụ phù hợp nhất với sở thích và thói quen của nhóm này.


>>Xem thêm: Kinh tế thúc đẩy du lịch Châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng ổn định trong năm 2025, theo Mastercard


ADVERTISEMENT