share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Enjoy Anh Nhật Gia Viên - Hồn xưa dấu cũ còn đây


ADVERTISEMENT

Bạn nghĩ rằng các nhà hàng sang trọng đều ở bên trong những tòa nhà cao tầng với không gian lộng lẫy sáng bóng? Bạn nghĩ rằng chỉ những món ăn sơn hào hải vị, món Tây với sốt vang, rượu nhập mới xứng đáng được chọn vào hàng cao sang? Không hẳn tất cả phải như vậy, những món ăn dân dã dưới bàn tay chế biến tài hoa của người đầu bếp, tại những không gian cổ xưa cũng tạo nên nét thanh tao, sang trọng làm nên dấu ấn của một nhà hàng. Và một trong những nơi như thế không thể không nói đến nhà hàng Anh Nhật Gia Viên, ở đất võ Bình Định, nơi mà tôi đã “phải lòng” trong một lần tới đây.

Thưởng thức món ăn dân dã trong không gian hoài cổ này khiến tôi “phải lòng” Anh Nhật Gia Viên

Nằm đối diện khu du lịch Tháp Đôi nổi tiếng ở thành phố Quy Nhơn, Anh Nhật Gia Viên gây ấn tượng với tôi bởi cổng vào được dựng theo phong cách vương giả thời xưa, lại vừa giống với một ngôi nhà ở làng quê Bắc bộ với hai bên là hàng cau thẳng tắp. Vừa thấy chúng tôi tới, bác bảo vệ đứng lên đánh một tiếng trống chào mừng cũng đồng thời để thông báo cho các bạn nhân viên nhà hàng ra đón khách. Với phong cách và cung cách phục vụ này, có thể nói Anh Nhật Gia Viên là nhà hàng có một không hai mà tôi có dịp ghé qua.

Nhà hàng gây ấn tượng với lối vào mộc mạc yên bình

Cô lễ tân dễ thương trong bộ bà ba dẫn chúng tôi lên tầng lầu để vừa được ngắm cảnh, hóng gió vừa thưởng thức món ăn ngon. Cũng giống không gian bên dưới, tầng trên của nhà hàng là kiểu nhà rường cổ gần trăm tuổi của Huế được trạm trổ hoa văn công phu tinh tế. Bàn ghế cho khách ngồi thưởng thức bữa ăn cũng là bàn ghế gỗ, kiểu tràng kỷ với hoa văn cổ rất ấn tượng, tạo nên phong cách cổ xưa sang trọng cho nhà hàng.

Phong cách cổ xưa vương giả ở Anh Nhật Gia Viên

Nhà hàng Anh Nhật Gia Viên chuyên các món bánh dân dã thuần chất Việt, với tất cả tinh túy của đất Bình Định. Chúng tôi gọi cho mình món bánh khọt tôm, bánh bèo chén, bánh hỏi, bánh xèo tôm nhảy. Và sau đó, các “cô ba, cậu ba” nhanh chóng mang món ăn lên. Tất cả đều thơm phức nóng hổi. Các món ăn dân dã gắn liền với hương đồng gió nội dưới bàn tay lành nghề của những người đầu bếp giỏi trở nên đặc sắc. Cắn thử một miếng thôi là thấy như cả tuổi thơ với ký ức quê hương gần gũi, mộc mạc tràn về.

Nhà hàng Anh Nhật Gia Viên chuyên các món bánh dân dã tinh túy của đất võ

Thưởng thức món ăn giữa không gian hoài cổ, bên những hàng cau, lũy tre, cây chuối được bố trí hài hòa tạo nên nét thanh tao, nhẹ nhàng nên những món ăn quê các chẳng khác nào cao lương mỹ vị. Bởi thế, chưa đã với những món đã gọi, chúng tôi tiếp tục thưởng thức thêm các món khác trong thực đơn đa dạng ở đây cho tới khi đã no mà vẫn muốn thưởng thức thêm.

Những món ăn gợi nhớ hồn quê

Các món tráng miệng ở Anh Nhật Gia Viên cũng khiến những vị khách “ngẩn ngơ” không kém các món bánh đặc sản Bình Định. Vậy nên, bữa ăn kéo dài hơn với những món chè bưởi, rau câu dừa… Kết thúc bữa ăn, ấm trà nóng được mang lên cũng là lúc tôi nghe tiếng hô bài chòi:

“Đi đâu cọ xiểng đi hài,
Cử nhơn không đậu, tú tài cũng không.”
“Ai làm thượng hạ bất thông,
Bàng quang bể thủng sớm trông tối ngày.”
“Nửa đêm gà gáy le te,
Muốn đi rón rén đụng nghe cái ầm…”

Nghe khách thắc mắc, cô bé phục vụ giải thích rằng mỗi thứ Bảy của tuần đầu tiên trong tháng, nhà hàng có tổ chức hát bài chòi để khách thưởng thức loại hình di sản văn hóa phi vật thể này. Vậy là lần này chúng tôi đã rất may mắn khi tới đúng dịp, nên có cơ hội thưởng thức.

Chúng tôi không xuống tầng dưới tham gia chơi bài chòi mà ngồi nhẩn nha thưởng trà trong không gian hoài cổ sang trọng, trong tiếng nhạc dân tộc nghe bình yên và cảm giác như mình sống những ngày xưa cũ. Đó chính là lý do sau này mỗi khi có dịp tới Quy Nhơn, tôi nhất định phải ghé Anh Nhật Gia Viên. Và tôi cũng khuyên bạn nên đến một lần để tận hưởng sự thanh tao ở nhà hàng này!


ADVERTISEMENT